- Tất cả các thiết bị tiềm ẩn nguy cơ uy hiếp an toàn bay sẽ được loại bỏ, Cục trưởng Cục Hàng không. ông Lại Xuân Thanh chia sẻ với Góc nhìn thẳng sau vụ tin tặc tấn công sân bay vừa qua.

Xem thêm chuyên mục Góc nhìn thẳng

Sự cố tin tặc tấn công hệ thống thông tin kỹ thuật hàng không tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất hôm 29/7 đã khiến hàng loạt chuyến bay phải lùi giờ. Dù đã nhanh chóng được cơ quan chức năng khắc phục xong, hiện nhiều người dân vẫn lo ngại về vấn đề an toàn bay.

Chuyên mục Góc nhìn thẳng của báo VietNamNet có cuộc trao đổi với ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam xoay quanh vấn đề này.

Theo dõi cuộc trao đổi tại clip dưới đây:


Nhà báo Phạm Huyền: Thưa ông, xin ông cho biết về mức độ tác động cụ thể tới ngành hàng không sau sự cố tin tắc tấn công vừa rồi?

Ông Lại Xuân Thanh: Như các bạn cũng đã biết, ngày 29/7 vừa qua, tin tặc tấn công vào hệ thống thông tin của cảng hàng không Tân Sơn Nhất và Nội Bài. Tin tặc đã tấn công vào hệ thống làm thủ tục chuyến bay cho hành khách, hệ thống thông báo thông tin về chuyến bay cho hành khách, kể cả hệ thống thông tin của các hãng hàng không. 

Sự tấn công này đã làm dừng hoạt động các hệ thống đó, làm ảnh hưởng tới hơn 100 chuyến bay. Ngành hàng không phải chuyển sang kế hoạch ứng phó khẩn cấp, từ hệ thống làm thủ tục tự động bằng máy tính sang làm thủ tục thủ công bằng tay, làm cho hàng chục chuyến bay bị chậm giờ do kéo dài thời gian làm thủ tục.

Nhà báo Phạm Huyền: Hơn 400.000 hành khách đã bị rò rỉ thông tin. Vậy, xin ông cho biết ngành hàng không đã khắc phục sự cố và xử lý ra sao?

Ông Lại Xuân Thanh: Đối với ngành hàng không, các thông tin về hành khách cũng là một trong các nội dung cần bảo mật. Vừa qua, tin tặc tấn công làm rò rỉ thông tin hành khách của các hãng hàng không. Việc bảo mật các thông tin này cũng là nằm trong hệ thống bảo mật, bảo vệ của các hệ thống thông tin nói chung... Tuy nhiên, đến hiện nay, sự cố này cơ bản đã được khắc phục.

{keywords}
Cục trưởng Cục Hàng không Lại Xuân Thanh trả lời phỏng vấn của báo VietNamnet
(ảnh: VietnamNet)

Các cơ quan chức năng đã có những chỉ đạo hết sức cụ thể, mới nhất là Chỉ thị của Bộ trưởng Bộ Thông tin truyền thông, những chỉ đạo của Uỷ ban An ninh hàng không quốc gia, của Bộ Giao thông vận tải... về rà soát, tăng cường các biện pháp bảo mật bảo vệ.

Ở đây, có hai hệ thống, thứ nhất là các hãng hàng không đang quản lý khai thác hệ thống thông tin đó thì phải rà soát, tăng cường bảo mật bằng công nghệ tiên tiến. Thứ hai là phải rà soát và nâng cao ý thức của nhân viên, cán bộ liên quan trực tiếp đến hệ thống thông tin trong vấn đề bảo mật, đặc biệt là thực hiện nghiêm các quy chế nội bộ liên quan vấn đề này.

Ngoài ra, các cơ quan chức năng cũng đang phối hợp chặt chẽ với ngành hàng không để có chỉ đạo cần thiết, bao gồm cả viẹc nâng cấp hệ thống bảo mật, bảo vệ, phòng ngừa sự xâm nhập của tin tặc, phòng ngừa cả hành vi cố ý phá hoại hay hành vi vô ý làm ảnh hưởng đến vấn đề bảo mật thông tin hàng không.

Nhà báo Phạm Huyền: Tới thời điểm này, liệu các hành khách khi đi máy bay nếu đăng ký mua vé online liệu đã thực sự được đảm bảo an toàn hay chưa?

Ông Lại Xuân Thanh: Rõ ràng, chúng ta không thể rời bỏ được hệ thống thông tin kết nối qua mạng trong việc phục vụ hành khách và những thông tin của hành khách vẫn phải cần để phục vụ cho việc đặt giữ chỗ, mua vé

Trách nhiệm bảo mật này thuộc về các hãng hàng không nói riêng và ngành hàng không nói chung, là trách nhiệm hết sức lớn. Tuy nhiên, việc rò rỉ thông tin của hành khách là nằm trong hệ thống thông tin bị tin tặc tấn công nên giải pháp ở đây là giải pháp chung.

Nhà báo Phạm Huyền: Người dân đặc biệt lo ngại đến vấn đề an toàn bay. Xin ông cho biết, sự cố tin tặc ảnh hưởng đến hệ thống điều hành bay hay không và sau sự cố tin tặc này, ngành hàng không sẽ cải tạo, nâng cấp, tăng cường hệ thống này như thế nào?

Ông Lại Xuân Thanh: Tôi khẳng định là vụ tin tặc tấn công vừa rồi hoàn toàn không ảnh hưởng đến hệ thống khai thác tàu bay, an toàn bay. Đây là hệ thống độc lập, được bảo vệ bảo mật nghiêm ngặt. Sự cố vừa rồi hoàn toàn không uy hiếm an toàn bay.

Tất nhiên, sau sự cố này, phía doanh nghiệp cũng đang phối hợp để triển khai các giải pháp bảo mật bảo vệ thông tin. An toàn bay là ưu tiên hàng đầu, là yêu cầu cốt lõi của ngành hàng không.

Chúng tôi tiếp tục phối hợp với cả các doanh nghiệp sản xuất các hệ thống trang thiết bị để làm sao, loại bỏ tuyệt đối các nguy cơ, khả năng có thể uy hiếp vào hệ thống cốt lõi về an toàn bay. Đó là hệ thống khai thác tàu bay và hệ thống điều hành bay.

VietNamNet

(Thực hiện: Phạm Huyền; Clip: Xuân Quý, Bạt Tuấn)

Tin khác: