Tránh kẹt xe vào trung tâm bằng cách nào ?

Theo Sở GTVT TP.HCM, từ ngày 2/2/2019 (28 tháng Chạp) đến ngày 9/2/2019 (mùng 5 Tết) sẽ diễn ra các sự kiện như Lễ hội Đường hoa và Đường sách nên giao thông trên nhiều tuyến đường khu vực đang được tổ chức lại. 

Cụ thể, để phục vụ việc thi công Đường sách đến ngày 2/2 (28 tháng Chạp), đường Nguyễn Huệ (hướng từ đường Tôn Đức Thắng đến Nguyễn Thiệp) và đường Ngô Đức Kế, Mạc Thị Bưởi (đoạn từ đường Đồng Khởi đến Nguyễn Huệ), cấm các loại xe lưu thông.  

{keywords}
Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Kỷ Hợi 2019 sẽ khai mạc vào tối nay (28 tháng Chạp)

Lộ trình thay thế khi giao thông ở những tuyến đường trên được tổ chức lại như sau: Lộ trình 1: đường Tôn Đức Thắng - Công trường Mê Linh - đường Hai Bà Trưng - Lê Thánh Tôn - Đồng Khởi - Nguyễn Thiệp - Nguyễn Huệ.

Lộ trình 2: đường Tôn Đức Thắng - Hàm Nghi - Lê Lợi - Pasteur - Lê Thánh Tôn.

Bên cạnh đó, theo Sở GTVT, để phục vụ khai thác Đường hoa và Đường sách Tết Kỷ Hợi, từ 17g ngày 2/2 (28 tháng Chạp) đến 6g ngày 9/2 (mùng 5 Tết), các loại xe bị cấm lưu thông trên đường Nguyễn Huệ (đoạn từ đường Lê Thánh Tôn đến Tôn Đức Thắng); đường Mạc Thị Bưởi (đoạn từ đường Đồng Khởi đến Nguyễn Huệ); đường Ngô Đức Kế (đoạn từ đường Hồ Tùng Mậu đến Đồng Khởi).

Ngoài ra, một số tuyến đường khác tại khu trung tâm cũng bị hạn chế lưu thông như 2 tuyến kết nối từ đường Đồng Khởi đến Nguyễn Huệ là Nguyễn Thiệp và Lê Lợi (lối lưu thông bên cạnh rào chắn); các tuyến kết nối từ đường Hồ Tùng Mậu, Pasteur vào đường Nguyễn Huệ, gồm Hải Triều, Ngô Đức Kế, Huỳnh Thúc Kháng, Tôn Thất Thiệp, Lê Lợi.

Lộ trình thay thế cho các tuyến đường nêu trên được tổ chức như sau: Lộ trình 1: Đường Tôn Đức Thắng - Công trường Mê Linh - Hai Bà Trưng - Lê Thánh Tôn.

Lộ trình 2: Đường Tôn Đức Thắng - Hàm Nghi - Công trường Quách Thị Trang - Lê Lợi - Pasteur - Lê Thánh Tôn. Xe của người dân (trong khu vực các tuyến đường bị cấm, hạn chế lưu thông) được phép đi vào nhưng phải theo hướng dẫn của lực lượng điều tiết giao thông. 

{keywords}
Người dân du xuân sớm ở hội hoa xuân Tao Đàn

Gửi xe ở đâu để tránh bị chặt chém?

Dịp Tết người dân đổ vào trung Sài Gòn tham gia các sự kiện, lễ hội cũng là lúc nhu cầu gửi xe tăng cao. Để tránh bị chặt chém khi gửi xe những ngày này người dân nên nắm rõ thông tin các bãi giữ xe được TP tổ chức.

Cụ thể, theo sở GTVT TP.HCM, dịp lễ này sẽ có 38 điểm gửi xe, tập trung chủ yếu ở khu trung tâm để phục vụ người dân tham gia các sự kiện tại Đường hoa, Đường sách, Hội hoa Xuân Tết Kỷ Hợi 2019 và Chợ hoa Tết (cấp TP).

Nhiều điểm giữ xe được tổ chức trong và xung quanh các công viên là Tao Đàn, Lê Văn Tám, 23-9 (quận 1); công viên Gia Định, Làng Hoa (quận Gò Vấp).

Những bãi giữ xe này được bố trí đầy đủ rào chắn và công khai giá giữ xe đúng quy định cũng như số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận các thông tin phản ánh. 

Đặc biệt trên đường đi bộ Nguyễn Huệ, UBND quận 1 đã chấp thuận đề nghị sử dụng tạm thời vỉa hè để tổ chức giữ xe 2 bánh phục vụ Đường hoa và Lễ hội sách. 

Cụ thể là các bãi xe vỉa hè đường Hải Triều và đường Hàm Nghi (trước số 30-32 Hàm Nghi (P. Bến Nghé); đường Tôn Đức Thắng trước số 2 Hàm Nghi; đường Pasteur trước chùa Ân Giáo số 66 Tôn Thất Thiệp (P. Bến Nghé); đường Huỳnh Thúc Kháng và Pasteur đoạn trước trường cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng; đường Lê Thánh Tôn, Lý Tự Trọng  và Pasteur đoạn qua trước Bảo tàng Thành Phố.

Ngoài ra, một số điểm giữ xe khác được tổ chức trên trục đường Mạc Thị Bưởi - Nguyễn Huệ - Ngô Đức Kế và tại các công trình phức hợp có bố trí từ 3-5 tầng giữ xe quanh đường Nguyễn Huệ. 

Xem bắn pháo hoa ở đâu ?

Đón giao thừa Tết Kỷ Hợi, TP.HCM sẽ tổ chức bắn pháo hoa với 8 điểm bắn pháo hoa phục vụ người dân. Trong đó, 2 điểm bắn tầm cao ở khu vực trung tâm gồm đầu đường hầm sông Sài Gòn (quận 2) và tòa nhà Landmark (quận Bình Thạnh). 

{keywords}
 

6 điểm bắn tầm thấp gồm: Công viên văn hóa Đầm Sen (quận 11); Khu công viên Lịch sử - Văn hóa dân tộc (quận 9); Khu đền tưởng niệm liệt sĩ Bến Dược (huyện Củ Chi); Đường Đào Cử - Trung tâm hành chính Cần Giờ (huyện Cần Giờ); Khu công nghiệp Hiệp Phước (huyện Nhà Bè) và Ban chỉ huy quân sự Bình Chánh (huyện Bình Chánh).

Thời gian bắn là 15 phút, từ 0h - 0h15 ngày 5/2 (tức mùng 1 Tết).

Để xem bắn pháo hoa tầm cao ở khu vực trung tâm, người dân có thể đến các khu vực như: Phố đi bộ Nguyễn Huệ, công viên Bạch Đằng, Đại lộ Võ Văn Kiệt (Q.1), khu vực khu đô thị mới Thủ Thiêm (Q.2), Bến Vân Đồn (quận 4), khu đô thị Vinhomes Central Park (Q. Bình Thạnh)....

TP.HCM bắn pháo hoa tầm cao ở tòa nhà Landmark 81

TP.HCM bắn pháo hoa tầm cao ở tòa nhà Landmark 81

 Tòa nhà Landmark 81 biểu tượng cao nhất Việt Nam sẽ là 1 trong 2 điểm bắn bắn pháo hoa tầm cao dịp Tết Kỷ Hợi 2019.

Tuấn Kiệt