- Ngoài buýt thường tới đây có thể xem xét cho cả một số phương tiện xe ưu tiên đi vào đường BRT - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết.

Trao đổi với VietNamNet sáng nay, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết, đề xuất cho xe vận tải công cộng đi vào đường dành riêng cho buýt nhanh (BRT) của Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị xuất phát từ chỉ đạo của TP.

Theo đó, vận tải công cộng được phép đi vào đường BRT, nhưng không nhất thiết phải đi vào, bởi buýt nhanh và buýt thường có điểm đỗ ở 2 chiều khác nhau nên có thể đi vào trong điều kiện lái xe thấy có lợi.

Hơn nữa, xe buýt chỉ khai thác từ 5h đến 23h. Nếu theo quy định cứng hiện nay, ngoài khung giờ này không phương tiện nào được phép chạy vào đường BRT.

{keywords}
Hà Nội nghiên cứu cho xe ưu tiên đi vào đường BRT

Do vậy, cần quy định sau khung giờ buýt chạy các xe khác được chạy vào để khai thác toàn bộ lòng đường, tránh tình trạng lòng đường bỏ không trong điều kiện giao thông có nhiều phương tiện đi qua.

“Việc quy định này là để đỡ máy móc trong quá trình tổ chức giao thông trong khu vực, phù hợp với điều kiện và lộ trình tuyến buýt nhưng vẫn không làm thay đổi việc ưu tiên cho vận tải công cộng”, ông Viện nói. 

Giám đốc Sở GTVT cũng cho biết thêm, theo lộ trình, Hà Nội sẽ tiếp tục hoàn thiện tuyến BRT theo hướng tăng cường, mở rộng tần suất để khai thác tối đa hiệu quả tuyến đường, phù hợp với năng lực tổ chức giao thông; tăng cường đảm bảo kết nối giữa các phương tiện.

Thậm chí, ngoài buýt thường, tới đây có thể xem xét cho cả một số xe ưu tiên đi vào BRT.

Đánh giá hiệu quả tuyến BRT, tuy mới đưa vào khai thác được hơn 1 năm nhưng đây là tuyến buýt đảm bảo yêu cầu về mặt thời gian đúng giờ, lộ trình nhanh hơn buýt thường và thu hút được lượng hành khách tốt hơn.

BRT là tuyến buýt có lượng vé tháng cao nhất trong toàn hệ thống buýt. Trong năm 2017 lượng vé tháng có tới 23% là vé tháng mới, tức là những người chưa từng đi xe buýt đã chuyển sang đi BRT.

Hà Nội sẽ tiếp tục hoàn thiện, như có vé điện tử, làm thêm nhà ga hoặc bố trí các điểm giao thông tĩnh, làm sao người đi xe máy gửi dễ dàng để kết nối hành trình tuyến đi.

Hà Nội bất ngờ đề xuất cho xe đi vào làn BRT

Hà Nội bất ngờ đề xuất cho xe đi vào làn BRT

Trong một số khung giờ, cho các phương tiện khác được sử dụng chung làn đường buýt nhanh BRT.

Hà Nội: Buýt nhanh BRT bị 'vây hãm' tứ phía

Hà Nội: Buýt nhanh BRT bị 'vây hãm' tứ phía

Dự án buýt nhanh BRT với tổng mức đầu tư 55 triệu USD đã chính thức đi vào hoạt động nhưng vẫn không tránh khỏi những bất cập

Phạt 1,2 triệu đồng ô tô lấn làn buýt nhanh BRT

Phạt 1,2 triệu đồng ô tô lấn làn buýt nhanh BRT

Khi cảnh sát không có hiệu lệnh, các phương tiện cố tình đi vào làn xe buýt nhanh sẽ bị cảnh sát giao thông xử phạt từ 800.000– 1,2 triệu đồng.

Hà Nội thí điểm cho buýt thường đi vào làn BRT

Hà Nội thí điểm cho buýt thường đi vào làn BRT

Chủ tịch TP Nguyễn Đức Chung giao Sở GTVT nghiên cứu, làm việc với Tổng công ty vận tải để thí điểm cho xe buýt thường đi vào làn buýt nhanh BRT.

Đi vào làn BRT, người trên ô tô hung hăng đánh tài xế xe máy

Đi vào làn BRT, người trên ô tô hung hăng đánh tài xế xe máy

Đi vào làn BRT rồi xảy ra va chạm giao thông, người đàn ông trên xe ô tô hung hăng xuống xe đánh người đi xe máy.

Vũ Điệp