- Sáng nay, tổng thầu Trung Quốc đã chạy thử tàu trên một số đoạn tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

XEM CLIP:

.

{keywords}

{keywords}

Đoàn tàu sáng nay được chạy thử từ tốc độ 5 km/h để kiểm tra kết cấu hạ tầng đường sắt, đường ray, sau đó nâng lên 10-20 km/h.

Theo các chuyên gia, qua chạy thử, ghi nhận tàu chạy êm, không rung lắc và không có tiếng ồn lớn của động cơ.

{keywords}

{keywords}

{keywords}
Bảng điều khiển tàu chạy thử

Ông Đường Hồng - Giám đốc điều hành dự án (tổng thầu Trung Quốc) cho biết, Tốc độ chạy ban đầu sẽ là 5 km/h, mục đích là để kiểm tra hạ tầng, kết cấu xây dựng, kết cấu đường ray.

Thời gian tới tổng thầu sẽ tiếp tục lắp đặt hệ thống thông tin, hệ thống tin hiệu và điện

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Hà Nội; hiện 12 nhà ga đang trong quá trình hoàn thiện, khoảng cách trung bình giữa các ga là 1,1km

{keywords}
{keywords}
Đường sắt nhìn từ trong tàu

Về tiến độ của dự án, trả lời báo giới chiều nay, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông thừa nhận tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông không thể chạy thử vào tháng 10 theo đúng kế hoạch.

Theo Thứ trưởng Đông, dự án đã hoàn thành khối lượng xây lắp được 95%, nhưng phần vướng mắc còn lại đều liên quan đến thiết bị mà nguyên nhân chậm là do do thiếu vốn, nguồn vốn giải ngân.

“Việc chậm nguyên nhân chính là do giải ngân chậm. Hồi tháng 12/2016 mới tiến vào giải ngân trong phần hiệp định vay vốn cũ cho các hạng mục, đến tháng 5/2017 hai bên mới ký hiệp định vay vốn bổ sung 250 triệu USD. Nhưng hiện nguồn vốn vay bổ sung vẫn chưa giải ngân được do vướng mắc về các vấn đề tư pháp,” Thứ trưởng Đông cho hay.

Thứ trưởng Đông nói thêm, vốn giải ngân 250 triệu USD vay bổ sung vẫn đang chờ ý kiến pháp lý của Bộ Tư pháp. Đây là nguồn vốn lớn nhất cho phần đầu tư thiết bị, phía Việt Nam phải trả tiền thì đối tác mới cung cấp thiết bị.

Đề cập đến kế hoạch vận hành thử nghiệm tàu Cát Linh - Hà Đông, Thứ trưởng Đông cho biết, hiện nay Bộ GTVT đang xây dựng phương án, nhưng đề xuất cụ thể là do tổng thầu Trung Quốc.

Theo kế hoạch của Bộ, cuối tháng 7 vừa qua dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ hoàn thành công tác lắp đặt thiết bị. Từ tháng 10 tới, bắt đầu chạy thử liên động toàn hệ thống trong 3-6 tháng. Dự kiến quý 2/2018, đưa vào khai thác thương mại.

{keywords}
Khe nối giữa tàu và nhà ga
{keywords}

{keywords}
Đoạn nối giữa 2 toa tàu
{keywords}

Cảnh khủng khiếp dưới gầm công trường đường sắt Cát Linh-Hà Đông

Cảnh khủng khiếp dưới gầm công trường đường sắt Cát Linh-Hà Đông

Hàng trăm kim tiêm vứt la liệt tại công trường thi công đường sắt Cát Linh - Hà Đông (đoạn qua đường Trần Phú).

Đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông phá sản chạy thử

Đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông phá sản chạy thử

Kế hoạch cho tàu chạy thử vào tháng 10 tại dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đã phá sản hoàn toàn do thiếu vốn.

Nhiều bất tiện ở tuyến đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông

Nhiều bất tiện ở tuyến đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông

Sau khi tham quan đoàn tàu mới ở ga La Khê thuộc dự án đường sắt trên cao Cát Linh Hà Đông, nhiều người dân vẫn tỏ ra lo lắng vì một số điều bất tiện.

Mở cửa tham quan nhà ga đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông

Mở cửa tham quan nhà ga đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông

7h sáng nay, ga La Khê - nhà ga đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông chính thức mở bạt và mở cửa cho người dân tham quan.

Gầm đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông có 1.500 cây cau đẻ

Gầm đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông có 1.500 cây cau đẻ

Khoảng 1.500 cây cau đẻ được trồng dưới chân đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đoạn từ Ngã Tư Sở đến cầu Trắng (Hà Đông).

Vũ Điệp - Trần Thường