Thời gian qua do vướng mặt bằng ở khu vực nhà máy Ba Son khiến nhịp cuối của cầu Thủ Thiêm 2 không thể thi công. Ngoài ra, mặt bằng trống để thực hiện nhánh N1 và N2 vẫn chưa được bàn giao.

Đặc biệt, phía chủ đầu tư vẫn chưa được xác nhận khối lượng và giá trị thực hiện để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất làm tài sản đảm bảo nguồn vay cho dự án.

Việc chậm thanh toán ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ thi công hoàn thành dự án, dẫn đến phát sinh chi phí kéo dài dự án.

{keywords}
Dự án cầu Thủ Thiêm 2 đang phải tạm dừng thi công do nhiều nguyên nhân

Trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Hoàng Tuệ - Phó tổng Giám đốc Công ty Đại Quang Minh cho biết, vừa qua công ty đã có nhiều công văn gửi UBND TP.HCM xem xét giải quyết các vấn đề liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, đặc biệt là ký phụ lục hợp đồng gia hạn thời gian thực hiện các dự án BT, trong đó có dự án cầu Thủ Thiêm 2 (nối Q.2 và Q.1) để công ty tiếp tục tổ chức thi công.

Mong sớm tháo gỡ khó khăn

Liên quan việc có thể tạm dừng thi công cầu Thủ Thiêm 2 do không thu xếp được nguồn vốn, lãnh đạo Công ty Đại Quang Minh cho biết, kế hoạch từ nay đến cuối năm 2020 để đạt được mục tiêu hợp long và thông xe kỹ thuật, công ty cần tiếp tục giải ngân hơn 1.100 tỉ đồng cho các nhà thầu.

“Việc TP.HCM chậm cấp giấy chứng nhận chủ quyền sử dụng đất dẫn đến các ngân hàng tài trợ vốn đã từ chối giải ngân tiếp cho dự án của Công ty Đại Quang Minh theo cam kết tại hợp đồng tín dụng đã ký.

Điều này dẫn đến việc công ty đã và đang thi công cầm chừng và phải tạm dừng thi công cầu Thủ Thiêm 2 nếu không thu xếp được nguồn vốn thực hiện" - ông Tuệ thông tin.

Phó tổng Giám đốc Công ty Đại Quang Minh cho biết, để trả nợ gốc, lãi vay ngân hàng và chi phí đầu tư các dự án BT, đến nay công ty đã vay vốn của công ty mẹ là THACO gần 7.500 tỉ đồng để thanh toán cho các đơn vị thi công, trong đó có dự án cầu Thủ Thiêm 2 (2.146 tỉ đồng), xây dựng 4 tuyến đường (4.380 tỉ đồng). Hiện tại, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 công ty cũng không thể tiếp tục vay vốn của công ty mẹ.

“Chúng tôi mong muốn TP sớm tháo gỡ các khó khăn trên để nhà đầu tư tập trung thi công và nỗ lực hoàn thành, sớm đưa vào khai thác cầu Thủ Thiêm 2. Dự án hoàn thành sẽ giải quyết được bài toán kẹt xe khu vực đường Tôn Đức Thắng và giúp giảm áp lực giao thông ở các quận phía đông vào trung tâm TP.HCM”- ông Tuệ chia sẻ.

{keywords}
Cầu Thủ Thiêm 2, công trình giao thông được kỳ vọng là biểu tượng mới giữa trung tâm TP kết nối quận 1 và khu đô thị mới Thủ Thiêm

Bàn giao mặt bằng cho dự án cầu Thủ Thiêm trước 15/10

Liên quan tiến độ dự án xây dựng cầu Thủ Thiêm 2, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan cho biết, thành phố dự kiến hoàn tất việc bồi thường, giải phóng mặt bằng trước ngày 15/10 để công trình tiếp tục thi công. Dự kiến, UBND TP.HCM sẽ họp bàn tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc nhằm thúc đẩy tiến độ xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2), cũng như một số dự án hạ tầng quan trọng ở khu đô thị này, bao gồm công trình cầu Thủ Thiêm 2.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan cho biết, riêng khó khăn về mặt bằng tại dự án cầu Thủ Thiêm 2 nối quận 1 với quận 2, để không chậm trễ hơn nữa, UBND TPHCM cùng với Tổng Công ty Ba Son và Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng (Bộ Quốc phòng) đang thống nhất hướng xử lý, vừa bàn thảo, vừa kiểm đếm, đo vẽ và cắm ranh dự án. Ngay khi có kết quả thì có thể lập tức giải phóng mặt bằng để bàn giao cho chủ đầu tư, cố gắng trước ngày 15/10.

Cầu nghìn tỷ, biểu tượng mới giữa trung tâm TP.HCM tạm dừng thi công

Cầu nghìn tỷ, biểu tượng mới giữa trung tâm TP.HCM tạm dừng thi công

TP.HCM chưa bàn giao mặt bằng như cam kết khiến dự án cầu Thủ Thiêm 2, biểu tượng giao thông mới giữa trung tâm phải tạm dừng thi công.

Tuấn Kiệt