Ngày 21/3, đại diện chủ đầu tư Công ty CP địa ốc Đại Quang Minh cho biết, đến nay tiến độ dự án cầu Thủ Thiêm 2 (nối khu đô thị Thủ Thiêm, TP. Thủ Đức với quận 1) đã thi công đạt 70% khối lượng công việc. Từ cuối năm 2020, dự án phải dừng thi công do vướng mắc về mặt bằng.

Cụ thể, mặt bằng dự án bị vướng ở quận 1 phải đền bù giải tỏa 11.114m2 đất của Nhà máy Ba Son, 1.607m2 đất của Bộ tư lệnh Hải quân và 158,7m2 đất của Văn phòng Chính phủ quản lý.

Hiện các cơ quan chức năng TP.HCM đã kiến nghị trình UBND TP việc dời thời hạn hoàn thành công trình xây dựng cầu Thủ Thiêm vào năm 2023. Đây là lần thứ 3 dự án giao thông trọng điểm của TP phải lùi thời gian hoàn thành, trong đó lần đầu dự kiến vào năm 2018 và sau đó lùi thời gian hoàn thành vào tháng 9/2020.

{keywords}
Những nhịp cuối của cầu dây văng Thủ Thiêm 2 vẫn chưa thể lắp đặt để hợp long do vướng mặt bằng

Hồi đầu tháng 2, Sở GTVT TP từng đề nghị các sở ngành góp ý nội dung dự thảo phụ lục hợp đồng BT dự án cầu Thủ Thiêm 2. Trong đó, phía nhà đầu tư có đề cập về việc điều chỉnh thời gian hoàn thành và quy trình xác định khối lượng, giá trị thực hiện phần đã làm tại dự án.

Hiện, các sở ngành vẫn đang phối hợp làm thủ tục để đàm phán với nhà đầu tư, trình UBND TP ký phụ lục hợp đồng dự án.

Theo đó, thời gian thực hiện công trình dự kiến kéo dài đến năm 2023. Đồng thời, thiết kế cơ sở cũng được điều chỉnh về tĩnh không thông thuyền, sơ đồ nhịp cầu dẫn tuyến chính và cầu dẫn nhánh N2 (hướng từ Thủ Thiêm qua quận 1); bề rộng vỉa hè nhánh N1 (hướng từ quận 1 qua Thủ Thiêm)... Các thay đổi này sẽ được Sở GTVT thẩm định trong quá trình điều chỉnh dự án.

Trao đổi với P.V VietNamNet, Phó giám đốc Sở GTVT Phan Công Bằng cho biết, theo tiến độ dự kiến trong tháng 6 sẽ bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư.

"Nếu kịp tiến độ thì dự án sẽ hoàn thành sau 12 tháng thi công"- ông Bằng thông tin.

Cầu Thủ Thiêm 2 có tổng mức đầu tư 3.100 tỷ đồng, theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT) được khởi công vào tháng 2/2015.

Cầu bắc qua sông Sài Gòn, nối quận 1 và khu đô thị Thủ Thiêm (TP Thủ Đức), có tổng chiều dài là 1,4km trong đó phần cầu dài 885m, được thiết kế kiểu dây văng với trụ tháp chính có hình dáng cầu Rồng cao 113m, nghiêng về phía Thủ Thiêm.

Sau khi hoàn thành, cầu Thủ Thiêm 2 được kỳ vọng sẽ giúp giảm kẹt xe ở giao lộ giữa đường Tôn Đức Thắng và Nguyễn Hữu Cảnh. Ngoài ra, cầu cũng được xem là biểu tượng giao thông mới giữa lòng TP lớn nhất nước.

Cầu Thủ Thiêm 2 thêm nguy cơ tạm dừng thi công vì tác nhân mới

Cầu Thủ Thiêm 2 thêm nguy cơ tạm dừng thi công vì tác nhân mới

Nút thắt mặt bằng chưa được gỡ thì dự án cầu Thủ Thiêm 2 lại đối mặt nguy cơ phải tạm dừng thi công khi chủ đầu tư không thu xếp được nguồn vốn.

Tuấn Kiệt