Sáu doanh nghiệp (DN) FDI của Nhật Bản tại các khu công nghiệp Bắc Ninh hôm 18/1 vừa qua, một lần nữa gửi tới Giám đốc Sở GTVT Hà Nội đề xuất bố trí lại giao thông trên cầu Thanh Trì để tránh ùn tắc giao thông.

Cụ thể, các DN Nhật Bản đề xuất Sở GTVT Hà Nội tháo dỡ toàn bộ dải phân cách cứng giữa làn ô tô và làn hỗn hợp; phân làn lại tại một chiều đường, trong đó 3 làn ô tô và 1 làn hỗn hợp.

Giảm tốc độ của tất cả các phương tiện xuống 60km/h, riêng mô tô, xe máy là 50km/h, đồng thời lắp đặt camera giám sát để phát hiện và phạt nguội các phương tiện vi phạm tốc độ.

{keywords}
Cầu Thanh Trì thường xuyên ùn tắc và tai nạn giao thông 

Điều này đã được các DN Nhật Bản đề xuất từ 2 năm trước nhưng chưa được sở GTVT Hà Nội xem xét.

Các DN Nhật cho biết, cầu Phù Đổng cách cầu Thanh Trì chỉ vài km nhưng không có dải phân cách cứng và chưa bao giờ xảy ra ách tắc giao thông như cầu Thanh Trì.

Mới đây, Cục CSGT cũng đã có văn bản kiến nghị Sở GTVT Hà Nội khắc phục tổ chức giao thông trên cầu Thanh Trì.

Theo Cục CSGT, tình hình trật tự an toàn giao thông tại cầu Thanh Trì vẫn còn diễn biến phức tạp, ùn tắc giao thông xảy ra nhiều, tai nạn giao thông có xu hướng tăng về số vụ và mức độ nghiêm trọng.

Vì vậy, Cục CSGT đề nghị Sở GTVT nghiên cứu điều chỉnh lại phương án tổ chức giao thông trên cầu Thanh Trì theo hướng bố trí mặt cầu thành 3 làn đường dành cho ô tô và 1 làn đường dành cho mô tô; có dải phân cách mềm giữa làn đường dành cho mô tô và làn đường dành cho ô tô.

Điều chỉnh tốc độ tối đa cho phép trên các làn đường dành cho ô tô từ 80km/h xuống 60km/h, giữ nguyên tốc độ tối đa cho phép trên đường dành cho xe máy là 50km/h. Điều chỉnh vạch kẻ đường, biển báo hiệu trên cầu cho phù hợp với các làn đường dành cho xe chạy.

Thẩm tra việc có nên bỏ dải phân cách

Đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, hiện lưu lượng qua cầu Thanh trì đã vượt thiết kế 8 lần. Theo thiết kế lưu lượng xe tiêu chuẩn là 15.000 xe/ ngày đêm, nhưng hiện nay con số phương tiện qua cầu đã lên tới 123.000 xe/ ngày đêm.

Lưu lượng quá cao nên chỉ cần một va chạm giao thông nhỏ hoặc xe hư hỏng trên cầu là dẫn đến ùn tắc.

{keywords}
Lưu lượng giao thông qua cầu Thanh Trì vượt 8 lần thiết kế ban đầu

Về phương án tổ chức giao thông trên cầu Thanh Trì, ông Ngô Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, trước mắt Sở kiến nghị TP Hà Nội giảm tốc độ khai thác 80km/h xuống 60km/h.

Sở GTVT Hà Nội đang phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện thẩm tra an toàn giao thông đường bộ để đánh giá và có phương án tổ chức giao thông phù hợp với cầu Thanh Trì.

Ý thức kém, bỏ dải phân cách lo ngại cầu tắc hơn

Đồng tình với đề xuất giảm tốc độ lưu thông trên cầu Thanh Trì xuống 60 km/h và lắp camera phạt nguội. Tuy nhiên, nguyên Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên cho rằng, nên cân nhắc rất kỹ việc tháo bỏ toàn bộ dải phân cách cứng trên cầu. Bởi cầu Thanh Trì dài gần 4km và có lưu lượng lớn hơn cầu Phù Đổng, nếu không có dải phân cách cứng việc phương tiện lấn làn sẽ xảy ra nhiều hơn, nguy cơ ùn tắc và tai nạn giao thông cũng lớn hơn.

{keywords}
Chuyên gia giao thông lo ngại việc xe lấn làn khi bỏ dải phân cách cứng

“Nếu bỏ dải phân cách cứng thì phải bố trí lực lượng phân làn. Hơn nữa nếu không có dải phân cách tình trạng xe lấn làn cùng chiều và ngược chiều dễ xảy ra tai nạn. Lúc đó giao thông trên cầu sẽ tắc cả 2 chiều chứ không phải một chiều như hiện nay”, ông Liên nói.

Một chuyên gia giao thông cho rằng, với làn hỗn hợp trên cầu Thanh Trì xe máy là nhóm dễ bị tổn thương. Do vậy nên bố trí dải phân cách cứng để tạo môi trường an toàn cho người đi xe. Không nên để ô tô xe máy đi hỗn hợp chung một làn đường.

Xe container tông dải phân cách, đường vành đai 3 ùn tắc kéo dài

Xe container tông dải phân cách, đường vành đai 3 ùn tắc kéo dài

Sáng nay, xảy ra vụ tai nạn xe container tông dải phân cách trên vành đai 3 trên cao (Hà Nội) khiến giao thông ùn tắc kéo dài.

Vũ Điệp