Theo Cục Quản lý đường bộ IV, đơn vị đã nhiều lần có văn bản nhắc nhở đơn vị quản lý cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây về việc không thực hiện việc xả trạm, không thu phí khi ùn tắc giao thông trước trạm Long Phước kéo dài trên 500m. Tuy nhiên, phía đơn vị quản lý không thực hiện theo yêu cầu đã gây bức xúc dư luận.

{keywords}
Kẹt xe kéo dài trên cao tốc TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây

Mới đây, trong dịp lễ 30/4 và ngày 1/5, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây theo hướng TP.HCM đi Đồng Nai xảy ra ùn tắc kéo dài.

Trong đó, đoạn gần trạm thu phí Long Phước rơi vào tình trạng kẹt cứng, các xe phải "bò" trên đường. Tuy nhiên, phía đơn vị quản lý là Công ty CP dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam không thực hiện mở cửa trạm thụ phí.

Cục Quản lý đường bộ IV đã chỉ đạo lực lượng thanh tra xuống hiện trường lập biên bản làm việc với đơn vị quản lý

Tại biên bản, cơ quan chức năng ghi nhận tình hình xe cộ đông, di chuyển chậm trên tuyến cao tốc, đồng thời đề nghị đơn vị quản lý phải có phương án xả trạm khi xảy ra ùn tắc kéo dài.

Tuy nhiên, đây là không phải là lần duy nhất mà trước đó rất nhiều lần xảy ra tình trạng tương tự và mặc dù Chính phủ, Bộ GTVT có chỉ đạo xả trạm nhưng đơn vị quản lý vẫn... ‘bỏ ngoài tai’.

“Chúng tôi đã có văn bản báo cáo gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam để giải quyết dứt điểm, không thể để tình trạng này kéo dài”- một lãnh đạo Cục Quản lý đường bộ IV nhận định.  

Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đưa vào sử dụng từ năm 2015 có chiều dài gần 55 km với quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 120 km/h; tổng số vốn đầu tư hơn 20.000 tỷ đồng.

Tuyến cao tốc này là một bộ phận của hệ thống đường bộ cao tốc Bắc - Nam, nằm trong vùng tam giác kinh tế trọng điểm TP.HCM, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Theo thống kê, đây là tuyến có mật độ xe qua lại đông nhất trong các tuyến giao thông trọng điểm khu vực phía Nam. Năm 2015, cao tốc ghi nhận phục vụ 10 triệu lượt, nay đã tăng lên 16,5 triệu lượt.

Vào cao điểm cuối tuần, lưu lượng xe trung bình lưu thông khoảng 40.000-43.000 lượt/ngày đêm. Trong khi đó vào dịp lễ, Tết đạt hơn 60.000 lượt xe/ngày đêm dẫn đến tình trạng kẹt xe, ùn ứ trên tuyến và khu vực các trạm thu phí.

 

Cao tốc TP.HCM- Trung Lương hư hỏng nặng, chi 30 tỷ 'vá' tạm

Cao tốc TP.HCM- Trung Lương hư hỏng nặng, chi 30 tỷ 'vá' tạm

 Đơn vị quản lý cao tốc TP.HCM- Trung Lương sẽ bố trí 30 tỷ để ‘vá’ tạm lại mặt đường hư hỏng uy hiếp an toàn giao thông.

Tuấn Kiệt