Dự án GPMB chậm dẫn đến công tác thi công xây lắp các hạng mục không đúng tiến độ đặt ra. Nếu điều này còn kéo dài không loại trừ khả năng dự án phải dừng thi công do nguồn vốn được giải ngân cho nhiều hạng mục dự án không thể kéo dài sang năm 2021.

Cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn được ghép từ 2 dự án độc lập
 
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, đoạn tuyến cao tốc Bắc Nam Cao Bồ - Mai Sơn được thực hiện đầu tư xây dựng thông qua hai dự án độc lập.

Một là dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với QL1 có chiều dài 8,03km (Km265+090 - Km273+125) theo lý trình cao tốc. Phần tuyến chính đầu tư quy mô mặt cắt ngang 17 m với 4 làn xe cơ giới.

Tổng mức đầu tư dự án 3.685 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ được bố trí từ vốn dự của dự án cải tạo, nâng cấp QL1A và đường HCM đoạn qua Tây Nguyên.

{keywords}
Tuyến đường kết nối cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với QL1 sẽ tiếp tục được thi công mở rộng thêm 2 làn xe và GPMB thêm 2 làn

Hai là dự án cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn, đây là dự án thành phần thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông (2017 - 2020) dài 15,2km. Trong đó phần tuyến chính được cải tạo, nâng cấp theo quy mô đường cao tốc khoảng 7 km.

Dự án được đầu tư với quy mô 4 làn xe, giai đoạn hoàn chỉnh sẽ đầu tư theo quy mô 6 làn với tốc độ thiết kế xe chạy 120km/h. Xây thêm một đơn nguyên đối với cầu Nam Bình và cầu Mai Sơn trên tuyến chính, trong đó cầu Nam Bình vượt qua sông Đáy có chiều dài 1.600m, nhịp chính đúc hẫng cân bằng có chiều dài 130m và xây dựng bốn cầu vượt ngang (Yên Khang, Khánh Hòa, Khánh Phú, cầu vượt trên đê sông Vạc), ba hầm chui dân sinh cùng và một cầu nằm trên đường gom.
 
Tổng mức đầu tư củ dự án này là 1.607 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ bố trí cho các dự án theo Nghị quyết của Quốc hội. Dự án do Sở GTVT Ninh Bình làm chủ đầu tư.

Về nguồn vốn đầu tư, đại diện Bộ GTVT cho biết, dù cả hai dự án trên đều được bố trí từ vốn trái phiếu nhưng thời hạn giải ngân lại khác nhau.

Trong đó vốn của dự án đường kết nối cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với QL1 có thời hạn giải ngân đến hết năm 2020 từ nguồn vốn trung hạn, còn dự án cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn có hạn giải ngân đến hết 2021.

Cả hai dự án nói trên (gọi chung là cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn) đều do DN xây dựng Xuân Trường thực hiện gói thầu thi công xây lắp.

Lo dự án chưa xong phải dừng vì hết hạn giải ngân vốn

Dự án cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn được GPMB theo quy mô 6 làn xe và được thực hiện từ nguồn vốn tại dự án đường kết nối cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình - QL1 với hạn giải ngân đến hết 2020.

{keywords}
Những ngôi nhà cao tầng trên tuyến vẫn chưa thể giải phóng để bàn giao mặt bằng thi công

Nếu công tác GPMB, thi công một số hạng mục không hoàn thành trong thời gian nói trên thì nguồn vốn được cấp cho dự án đường kết nối cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với QL1 sẽ hết hạn giải ngân và đứng trước nguy cơ chậm tiến độ, dừng thi công

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, hiện tại địa phương đã bàn giao được 14,4km/15,2km (đạt 94,7%) mặt bằng sạch. Tuy nhiên vẫn còn nhiều đoạn điểm găng mặt bằng, dù nhà thầu thi công đã tập kết vật liệu, huy động máy móc nhưng vẫn chưa thi công đại trà.
 
Ngoài ra, việc bố trí khu tái định cư cho các hộ dân phải di dời, địa phương cũng chưa làm xong nên trước mặt bộ yêu cầu chủ đầu tư giải quyết chế độ tạm cư cho các hộ thuê nhà ở tạm trong 6 tháng.
 
Ông Đỗ Thành Chung, Phó Giám đốc DN Xây dựng Xuân Trường cho biết, việc thi công toàn tuyến phụ thuộc rất nhiều vào tiến độ giải phóng mặt bằng của tỉnh Ninh Bình và Nam Định. Nhiều đoạn tuyến đơn vị đã tập trung máy móc, nhân lực nhưng từ sau Tết đến nay vẫn chưa triển khai được.
 
Hiện dự án vẫn còn vướng 480 m tại xã Khánh Hoà huyện Yên Khánh (Ninh Bình) đất thổ cư và nhà ở chưa được bàn giao mặt bằng. Một số đoạn tuyến tại huyện Ý Yên (Nam Định) cũng bị vướng cần được bàn giao sớm để có thời gian xử lý nền đất yếu.

{keywords}
Đoạn Khánh Hoà huyện Yên Khách đang vướng mặt bằng

"Việc GPMB chậm dẫn đến tiến độ thi công chậm. Điều này ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân thi công dự án.Nhất là khi thời hạn giải ngân cho một số hạng mục như GPMB, xây lắp hạn cuối chỉ được đến 31/12 tới.

Nếu đến thời điểm này các hạng mục đầu tư từ vốn trung hạn không hoàn thành thì việc giải ngân sẽ phải tạm dừng thi công do hạn giải ngân vốn không còn", ông Chung nói.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho hay, theo quy định Luật đầu tư công, dự án hoàn thành giải ngân 80% có thể được chuyển tiếp sang giai đoạn hai. Tuy nhiên, quan điểm của Bộ GTVT, chủ đầu tư phải hoàn thành giải ngân theo kế hoạch để dự án hoàn thành đúng tiến độ.

Nỗi lo của người Thanh Hóa sau khi nhường đất làm cao tốc Bắc - Nam

Nỗi lo của người Thanh Hóa sau khi nhường đất làm cao tốc Bắc - Nam

Người dân đồng tình nhường đất cho dự án cao tốc Bắc - Nam, nhưng lo lắng khi tiền bồi thường không đủ để mua đất ở khu ở tái định cư.

 Vũ Điệp