Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết, sau khi đánh giá các thông tin liên quan đến hoạt động khai thác loại máy bay Boeing 737 Max, Cục quyết định tạm thời không cấp phép bay mới và đình chỉ hiệu lực phép bay đã cấp đối với các chuyến sử dụng loại máy bay này trong vùng trời Việt Nam.

Chỉ lệnh an toàn này có hiệu lực từ 10h sáng nay (13/3) cho đến khi có quyết định mới.

Trước đó, Cục công bố chưa xem xét cấp chứng chỉ loại cho máy bay Boeing 737 Max cho đến khi làm rõ được nguyên nhân vụ tai nạn của Ethiopian Airlines làm 157 người chết và Cục Hàng không liên bang Mỹ có những biện pháp khắc phục nếu có.

Ở Việt Nam mới chỉ có hãng Vietjet Air đã ký hợp đồng đặt mua 200 chiếc máy bay này, dự kiến chiếc đầu tiên sẽ về vào tháng 10 tới.

{keywords}
Cục Hàng không Việt Nam quyết định cấm toàn bộ máy bay Boeing 737 Max bay trong vùng trời Việt Nam


Đại diện Vietjet Air cho biết, vẫn đang cẩn trọng theo sát các thông tin liên quan đến B737 Max.

Phía Mỹ và Boeing vẫn khẳng định chưa có bằng chứng nào về sự liên quan của các tai nạn vừa qua tới chất lượng, an toàn của dòng máy bay này.

Mỹ vẫn đang khai thác 74 máy bay B737 Max và chưa quyết định đình chỉ khai thác.

Theo Cục phó Hàng không Việt Nam Võ Huy Cường, việc một số quốc gia tạm dừng khai thác chưa nói lên điều gì, vì theo thông lệ mỗi quốc gia cấp quốc tịch cho máy bay đều có quyền đưa ra quyết định dừng khai thác khi họ thấy có vấn đề cần thêm thời gian để kiểm chứng, xác minh.

Trường hợp một quốc gia cấp quốc tịch quyết định dừng khai thác một loại máy bay nào đó, nếu máy bay đó đang được Việt Nam thuê ướt (thuê cả tổ bay, hậu cần kỹ thuật) cũng phải dừng khai thác.

Sau tai nạn máy bay B737 Max của Ethiopian Airlines, Cục Hàng không Việt Nam đang theo sát diễn biến vụ việc và thông tin từ phía Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), nhà chức trách hàng không châu Âu, cũng như các nhà chức trách hàng không quốc gia khác, kể cả Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO).

Khi các nhà chức trách hàng không này, đặc biệt FAA và châu Âu có quan điểm cụ thể, đánh giá, kết luận về nguyên nhân tai nạn, tính an toàn của dòng máy bay B737 Max, Cục Hàng không sẽ xem xét, đánh giá để cấp phép cho nhập về Việt Nam khai thác. Hiện không có quy định về thời gian tạm dừng.

Máy bay rơi ở Ethiopia: VN dừng cấp phép cho Vietjet Air khai thác Boeing 737 Max

Máy bay Ethiopia rơi: VN dừng cấp phép cho Vietjet Air khai thác Boeing 737 Max

Sau tai nạn liên tiếp của dòng Boeing 737 Max, Cục Hàng không VN cho biết, chưa xem xét cấp chứng chỉ loại máy bay B737 Max cho Vietjet Air.

Vũ Điệp