- Các xe khách từ 25 chỗ trở lên bị cấm lưu thông trên đường Vĩnh Viễn, Lê Hồng Phong đoạn xung quanh bến xe khách lậu của công ty Thành Bưởi.

Ngày 23/10, theo ghi nhận của P.V, trên đường Vĩnh Viễn, Sở Giao thông vận tải TPHCM đã cho treo băng rôn thông báo thời gian và lộ trình cấm xe khách lưu thông ở khu vực này.

{keywords}

Băng rôn cấm xe khách 25 chỗ trở lên lưu thông trên đường Vĩnh Viễn từ 6h đến 22h hằng ngày sẽ có hiệu lực từ ngày 29/10.

Nội dung được Sở Giao thông vận tải TP.HCM thông báo kể từ ngày 29/10, xe khách từ 25 chỗ ngồi sẽ bị cấm lưu thông hai chiều trên đường Vĩnh Viễn (đoạn từ đường Lê Hồng Phong đến đường Ngô Gia Tự…)

Ngoài ra, từ 6 giờ sáng đến 22 giờ đêm ngày 29/10, các phương tiện vận tải hành khách trên 25 chỗ ngồi cũng bị cấm lưu thông theo hai hướng trên đường Lê Hồng Phong (đoạn từ đường Hùng Vương đến đường Lý Thái Tổ).

Đây được xem làm động thái quyết liệt của ngành giao thông TP.HCM để “dẹp” tình trạng xe dù, bến lậu ở quận 10 và các khu vực lân cận. Đặc biệt là ở khu vực quận 10, suốt thời gian qua cử trí bức xúc vì hoạt động trái ở phép của điểm kinh doanh vận tải của công ty Thành Bưởi, nơi xem là bến xe khách lậu.

Do tại địa chỉ 419 Lê Hồng Phong, công ty CP giày Sài Gòn đã lấy đất cho thuê của Nhà nước cho Công ty Thành Bưởi thuê lại hàng nghìn mét vuông đất để lập bến xe lậu.

{keywords}

Bến xe 'lậu' của công ty Thành Bưởi tại phường 2, quận 10, TP HCM

Trước đó, trước bức xúc của cử tri, UBND quận 10 đã lập Đoàn kiểm tra liên ngành về hoạt động của Công ty cổ phần Giày Sài Gòn và công ty TNHH Thành Bưởi. Qua kiểm tra phát hiện nhiều sai phạm.

Theo kết luận của UBND quận 10, việc hình thành, kinh doanh bến xe, bãi đỗ xe “trá hình” tại địa chỉ 419 Lê Hồng Phong là hành vi trái pháp luật, không được cơ quan có thẩm quyền cho phép, không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch hệ thống bến xe, chỉ tiêu quy hoạch tại khu vực và tạo bức xúc lớn trong cử tri, nhân dân khu vực và thành phố. 

Chủ tịch UBND quận 10 Lê Văn Khoa trong một báo cáo gửi UBNDTP.HCM mới đây cũng khẳng định, việc vận tải hành khách khối lượng lớn, tập trung của công ty Thành Bưởi gây hệ lụy cho khu vực, đó là ách tắc giao thông, phức tạp về an ninh trật tự, gây áp lực lớn về hạ tầng đô thị tại khu vực này và các quận 3,5,10.

Trước đó, trong báo cáo số 181 gửi Thủ tướng Chính phủ của UBND TP.HCM ngày 17/10 về việc thực hiện công điện 242 của Thủ tướng về việc chấn chỉnh “xe dù, bến cóc”, UBND TP.HCM đã giao Giám đốc Sở GTVT chỉ đạo Chánh thanh tra Sở chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng thuộc quận, huyện có liên quan khẩn trương tổ chức kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về xây dựng hoặc thành lập bến xe, bãi đỗ xe không theo quy hoạch hoặc không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền (bến xe khách lậu) theo Điều 14, Nghị định 146 của Chính phủ.

Thảo Nguyên