Vietnam Airlines đã thông báo đến các đại lý bán vé máy bay sẽ mở lại một số đường bay quốc tế từ 1/7 tới.

Cụ thể, với đường bay Hàn Quốc, Vietnam Airlines sẽ khai thác trở lại các chặng TP.HCM/Hà Nội - Seoul với 7 chuyến/tuần, TP.HCM/Hà Nội - Busan 3-4 chuyến/tuần.

Đường bay đến Hong Kong, Vietnam Airlines thông báo sẽ khai thác từ TP.HCM, Hà Nội - Hong Kong tần suất 3-4 chuyến/tuần. Tương tự, TP.HCM/Hà Nội - Đài Loan được khai thác từ ngày 1/7 với tần suất 3-4 chuyến/tuần.

Với các đường bay khu vực Đông Nam Á, các điểm đến như Thái Lan, Singapore, Lào, Campuchia tần Vietnam Airlines sẽ tăng tần suất bay so với Hàn Quốc, Đài Loan...

Theo kế hoạch, Vietnam Airlines khai thác trở lại đường bay TP.HCM/Hà Nội đến Bangkok (Thái Lan) với tần suất 7 chuyến.ngày. Thời gian bắt đầu từ 2/7.

Đường bay từ TP.HCM - Singapore cũng được hãng khai thác trở lại từ 2/7 với tần suất 7 chuyến/tuần. Các đường bay Hà Nội - Vientiane (Viêng Chăn, Lào), Vientiane - Phnom Penh (Campuchia) và Phnom Penh - TP.HCM khai thác trở lại từ ngày 2-7, tần suất 7 chuyến/ngày.

Dù đã sẵn sàng chuẩn bị phương án bay thương mại quốc tế, tuy nhiện Vietnam Airlines cho biết lịch bay trên chưa phải là phương án cuối cùng và có thể thay đổi.

{keywords}
Các hãng bay Việt rậm rịch bay quốc tế sau 


Trong khi đó Hãng hàng không Bamboo Airways cũng lên kế hoạch khai thác đường bay Hà Nội/TP.HCM - Đài Loan, Hà Nội – Seoul từ 1/7 với tần suất 7 chuyến/tuần.

Bamboo Airways cũng lên kế hoạch bay Đà Nẵng/Cam Ranh - Seoul (Hàn Quốc) vào tháng 9 với tần suất 14 chuyến/tuần. Xa hơn, hãng sẽ khai thác đường bay đi Nhật Bản và châu Âu vào tháng 10...

Đánh giá chung về việc bay trở lại quốc tế, các hãng bay cho biết đang quan tâm theo dõi việc "mở cửa" như thế nào để đưa ra chính sách phát triển.

Các hãng đều có tổ nghiên cứu chuyên trách về từng khu vực để lên kế hoạch phát triển khi được cất cánh trở lại.

Phó Cục trưởng Hàng không Việt Nam Võ Huy Cường cho biết, trong tuần tới Bộ GTVT sẽ họp để đánh giá khả năng cho phép một số các đường bay được chở khách đi đến VN. Tuy nhiên địa điểm, tần suất bay và lộ trình thực hiện phải được xem xét kỹ.

Trước đó, Thủ tướng giao Ban Chỉ đạo công bố các vùng an toàn để mở lại các đường bay tới các địa bàn mà trong 30 ngày qua không phát hiện trường hợp mắc COVID-19. Các điểm đến được cân nhắc là Seoul, Quảng Châu (Trung Quốc), Tokyo (Nhật Bản), Đài Loan và nhóm nước Đông Dương.

Chờ bay quốc tế, tăng cường bay nội địa

Trong bối cảnh khó khăn, chờ các đường bay quốc tế thương mại được bay trở lại, các hãng bay trong nước đã đồng loạt mở hàng loạt các đường bay nội địa mới để kích cầu dù lịch trong nước.

Sáng 12/7, Vietnam Airlines mở 7 đường bay mới kết nối Vinh - Phú Quốc/ Cần Thơ/ Nha Trang; Hải Phòng - Phú Quốc/ Cần Thơ/ Đà Lạt/ Buôn Ma Thuột.

Trước đó, hãng hàng không Vietjet vừa chính thức đưa vào khai thác thêm 8 đường bay nội địa mới. 8 đường bay mới của Vietjet kết nối Hà Nội với Đồng Hới (Quảng Bình), Hải Phòng với Quy Nhơn/Vinh/Phú Quốc; Đà Nẵng với Phú Quốc/Đà Lạt, Buôn Mê Thuột /Vinh/Thanh Hóa.

{keywords}
Chờ bay quốc tế các hãng hàng không trong nước tưng cường mở mới các đường bay nội địa

Bambo Airways ngoài việc mở thêm đường bay mới Thanh Hoá – Phú Quốc/ Quy Nhơn cũng tăng số lượng chuyến bay trên chặng bay nhu cầu cao như Hà Nội - TP.HCM.

Mở lại 90% các đường bay nội địa, tập trung tăng cường tần suất các đường bay kết nối Hà Nội với Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc, Quy Nhơn, Đà Lạt, Buôn Ma Thuột, Pleiku… và các đường bay kết nối TP HCM với Phú Quốc, Đà Nẵng, Hải Phòng, Thanh Hóa, Quy Nhơn, Vinh…

Một chuyên gia hàng không đánh giá, trong bối cảnh khó khăn chung của ngành hãng không trong nước, các chặng bay quốc tế chưa được nối lại thì việc mở thêm các đường nội địa góp phần quan trọng giúp các hãng hàng không sớm vượt qua khủng hoảng, đồng thời cũng góp phần thúc đẩy nền kinh tế trong nước nhất là thúc đẩy ngành du lịch, dịch vụ… sớm hồi phục trở lại sau ảnh hưởng dịch Covid-19.

 

Hàng không không phải là thiệt hại bao nhiêu mà là cứu vãn được bao nhiêu

Hàng không không phải là thiệt hại bao nhiêu mà là cứu vãn được bao nhiêu

Ở tình cảnh hiện tại, không phải là thiệt hại bao nhiêu mà là cứu vãn được bao nhiêu. Thậm chí, nếu dịch tiếp tục kéo dài có thể có hãng phá sản.

Vũ Điệp