Trao đổi với VietNamNet, đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, đơn vị đang chờ chỉ đạo từ UBND TP về việc có hoạt động trở lại từ ngày 21/9 hay không.

Trong khi đó, đại diện Tổng công ty vận tải Hà Nội cho hay, đơn vị đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện theo yêu cầu của Sở GTVT, sẵn sàng cho xe buýt hoạt động trở lại vào ngày mai (21/9).

“Phương tiện và lái, phụ xe cơ bản đều đảm bảo điều kiện theo yêu cầu của Sở GTVT. Lái, phụ xe đều được tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin. Xe buýt được lắp máy quét mã QR. Các phương tiện cũng được duy tu, bảo dưỡng thường xuyên… Tất cả đều sẵn sàng “chờ lệnh” cho xe buýt hoạt động trở lại”, đại diện Tổng công ty vận tải Hà Nội cho biết.

{keywords}
Từ 21/9, xe buýt Hà Nội không được vận chuyển quá 50% số chỗ ngồi trên xe

Theo bộ tiêu chí an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt của Sở GTVT Hà Nội, hành khách đi xe buýt phải nghiêm túc thực hiện 5K, khai báo y tế điện tử, hạn chế nói chuyện, ăn uống trên xe; chủ động khai báo khi có các triệu chứng ho, sốt, khó thở.

Với lái xe và nhân viên phục vụ trên xe, nhân viên phục vụ tại nhà chờ xe buýt nhanh (BRT) phải được đánh giá an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19 cả trước, trong và sau khi kết thúc thời gian làm việc theo đúng các quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế, Bộ GTVT, UBND TP. Hà Nội.

Sở GTVT Hà Nội cũng đưa ra các tiêu chí “thẻ xanh Covid” và “thẻ vàng Covid”. Cụ thể, “thẻ xanh Covid” được cấp từ hệ thống cơ sở dữ liệu điện tử cho các cá nhân đáp ứng một trong các điều kiện sau: Đã tiêm mũi vắc xin thứ 2 được 14 ngày và không quá 12 tháng hoặc đã được tiêm 1 mũi vắc xin (đối với các loại vắc xin chỉ cần tiêm 1 mũi) được 14 ngày và không quá 12 tháng; Người nhiễm SARS-CoV-2 khỏi bệnh, đã hoàn thành thời gian cách ly trong vòng 21 ngày tính từ khi khỏi bệnh. 

“Thẻ vàng Covid” được cấp từ hệ thống cơ sở dữ liệu điện tử cho các cá nhân đáp ứng các điều kiện: đã tiêm 1 mũi đối với vắc xin có yêu cầu 2 mũi được 14 ngày. 

{keywords}
Camera trên xe buýt giám sát, phát hiện những hành khách không tuân thủ công tác phòng chống dịch Covid-19

Đối với các cá nhân không có thông tin dữ liệu trên hệ thống cơ sở dữ liệu điện tử (sổ sức khoẻ điện tử) có thể chứng minh bằng các giấy tờ có liên quan như: giấy chứng nhận tiêm chủng bảo đảm điều kiện của thẻ xanh/thẻ vàng.

Với tiêu chí về lộ trình, các tuyến hoạt động trong khu vực vùng xanh, sẽ chạy theo lộ trình đã được cơ quan nhà nước phê duyệt. Các tuyến buýt chạy liên vùng sẽ có điều chỉnh để tránh những vùng đỏ nếu dịch vẫn diễn biến phức tạp.

Camera nhận diện người không đeo khẩu trang trên xe

Thực tế, thời gian qua trên một số tuyến xe buýt Hà Nội đã sử dụng tích hợp camera giám sát việc phòng chống dịch Covid-19. Trong đó có việc giám sát giữ khoảng cách giữa người với người, đeo khẩu trang trên phương tiện vận tải công cộng qua công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).

Sở GTVT Hà Nội cho biết, công nghệ này đang được áp dụng thí điểm trên một số tuyến xe buýt. 

Tháng 6 vừa qua, tuyến buýt 74 chạy Mỹ Đình – Xuân Khanh (Sơn Tây) đã đưa vào áp dụng công nghệ AI. Theo đó, hệ thống camera nhận diện khi phát hiện hành khách không đeo khẩu trang sẽ hiện lên màn hình. Lúc này phụ xe sẽ nhắc nhở và yêu cầu hành khách chấp hành đúng quy định 5K.

{keywords}
Một số doanh nghiệp vận tải đã ứng dụng công nghệ AI để giám sát, giảm thiểu lây lan dịch bệnh Covid-19 cho hành khách đi xe

Ứng dụng cảnh báo phát hiện từ xa nên người dân yên tâm hơn khi di chuyển bằng xe buýt.

Theo kế hoạch của Sở GTVT Hà Nội, thời gian khôi phục lại hoạt động xe buýt, dự kiến chia làm 3 giai đoạn.

Kể từ 0h ngày 21/9 đến hết ngày 5/10, tần suất hoạt động của xe buýt không quá 50% công suất. Xe chỉ được vận chuyển không quá 50% số chỗ (ngồi, đứng) và không quá 20 người tại cùng một thời điểm trên xe (kể cả lái xe và nhân viên phục vụ).

Kể từ ngày 6/10, xe buýt không hoạt động quá 80% công suất. Xe chỉ được đáp ứng không quá 50% số chỗ (ngồi, đứng) và không quá 20 người tại cùng một thời điểm trên xe (kể cả lái xe và nhân viên phục vụ).

Trong giai đoạn bình thường mới, lái xe, nhân viên phục vụ xe buýt và hành khách phải có “thẻ xanh Covid”. Xe buýt được hoạt động 100% công suất và không yêu cầu giãn cách hành khách.

Hà Nội sẽ tiếp tục duy trì 23 chốt kiểm soát cửa ngõ

Hà Nội sẽ tiếp tục duy trì 23 chốt kiểm soát cửa ngõ

Theo Phó Chủ tịch Hà Nội Dương Đức Tuấn, kinh nghiệm thực tế cho thấy việc nới lỏng phải đi kèm với kiểm soát chặt chẽ. TP sẽ tiếp tục duy trì 23 chốt kiểm soát ở cửa ngõ.

Vũ Điệp