Ngày 30/8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lâm Văn Bi ký công văn hỏa tốc gửi Bộ GTVT về việc kiểm soát người, phương tiện vận chuyển hàng hóa ra vào tại các chốt kiểm soát trên địa bàn tỉnh.

{keywords}
Tài xế và người đi cùng trên xe chở hàng hóa vào Cà Mau đều được test nhanh Covid-19 miễn phí 

Trong văn bản hỏa tốc, ông Bi cho biết, hôm 28/8, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam có công văn gửi Cà Mau đề nghị tỉnh tháo gỡ khó khăn cho xe lưu thông thuận lợi.

Theo ông Bi, Cà Mau đang tập trung chỉ đạo quyết liệt các giải pháp để vừa phòng, chống dịch an toàn, vừa đáp ứng tốt yêu cầu vận chuyển hàng hóa theo chỉ đạo của Trung ương.

“Tỉnh Cà Mau là điểm cuối cùng trong việc vận chuyển hàng hóa theo luồng xanh. Do đó, các xe khi vào Cà Mau (bao gồm tài xế và người đi theo xe) phần lớn phải dừng, đỗ hoặc ở lại địa phương để thực hiện lên, xuống hàng hóa theo từng chuyến hàng và việc quản lý đối tượng này rất khó khăn (dừng đỗ, lên xuống hàng hóa chưa đúng lịch trình, bến bãi đăng ký, tiếp xúc với người khác...), nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng là rất cao (vì đa số về từ vùng dịch)”, ông Bi nêu.

{keywords}
 

Vẫn theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, thực tế đã có nhiều tài xế và người đi theo xe không thực hiện đúng quy định, dương tính với SARS-CoV-2, tiếp xúc với người khác, làm lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Để kiểm soát chặt chẽ các xe vận chuyển hàng hóa từ tỉnh khác vào Cà Mau, thời gian qua tỉnh có quy định tất cả người điều khiển phương tiện và người đi theo đều phải thực hiện test nhanh (không thu phí) khi vào Cà Mau.

Tỉnh Cà Mau cho biết, qua test nhanh, đã phát hiện nhiều ca dương tính. Tỉnh cũng cho biết thêm, khi thực hiện xong việc lên, xuống hàng hóa đảm bảo theo quy định thì các xe rời tỉnh (không phải thực hiện xét nghiệm thêm).

Ông Bi cho biết, với việc làm trên, tỉnh Cà Mau đã cơ bản kiểm soát chặt chẽ được nguồn lây lan dịch bệnh từ tỉnh khác vào và đã được Thủ tướng Chính phủ biểu dương tại Hội nghị trực tuyến với các địa phương về công tác phòng, chống dịch Covid-19 vào ngày 29/8.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Văn Bi khẳng định, thời gian tới, Cà Mau vẫn tiếp tục xác định tài xế và người đi theo xe là đối tượng có nguy cơ cao về lây nhiễm bệnh, nên phải được kiểm tra y tế chặt chẽ trước khi vào tỉnh.

“Do vậy, tỉnh Cà Mau sẽ tiếp tục tăng cường công tác kiểm soát họ theo quy trình như hiện nay để đảm bảo thực hiện được mục tiêu phòng, chống dịch của tỉnh”, văn bản của UBND tỉnh Cà Mau nêu.

Trước đó, trong văn bản gửi UBND tỉnh Cà Mau, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, nhận được thông tin về việc: “Doanh nghiệp vận tải muốn vận chuyển hàng hóa vào Cà Mau phải xét nghiệm nhanh và sau khi giao hàng xong lại phải tiếp tục xét nghiệm (mặc dù giấy xét nghiệm vẫn còn hiệu lực trong 72h), anh em lái xe chịu không nổi, nhiều tài xế vất vả không muốn vận chuyển hàng hóa đi Cà Mau”.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tại các chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 thực hiện nghiêm các Công điện số 1102 của Thủ tướng chính phủ và Công điện số 12 của Bộ trưởng GTVT.

Trong đó, đề nghị UBND các tỉnh, thành rà soát, bãi bỏ các văn bản do địa phương đã ban hành còn có nội dung chưa thống nhất với chỉ đạo của Thủ tướng để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp vận tải, đảm bảo việc vận chuyển hàng hóa thông suốt.

Thiện Chí 

Cần Thơ bỏ quy định xe chở hàng hóa phải đăng ký trước mới được vào thành phố

Cần Thơ bỏ quy định xe chở hàng hóa phải đăng ký trước mới được vào thành phố

UBND TP Cần Thơ chính thức bãi bỏ quy định xe vận chuyển hàng hóa tiêu dùng, xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng phục vụ xây dựng, sản xuất, kinh doanh... từ các địa phương tỉnh, thành khác đến TP để giao nhận hàng hóa đều phải được đăng ký trước.