XEM CLIP

Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1A đi qua địa phận tỉnh TT-Huế được Bộ GTVT phê duyệt, quyết định triển khai từ năm 2013 với chiều dài gần 80 km với 3 dự án thành phần.

{keywords}
QL1A qua tỉnh TT-Huế xuống cấp sau khi đưa vào sử dụng gần 5 năm

Theo đó, dự án thành phần thứ nhất có chiều dài 31,27 km (từ Km 791A+500 đến Km 848+875) theo hình thức BOT với quy mô bốn làn xe cơ giới, hai làn xe hỗn hợp với tổng mức đầu tư hơn 2.209 tỷ đồng, được nhà đầu tư Công ty TNHH Trùng Phương khởi công từ tháng 8/2013, hoàn thành cơ bản vào tháng 8/2015.

Dự án thứ hai là đầu tư xây dựng công trình mở rộng quốc lộ 1A có chiều dài hơn 40km (từ Km 848+875 đến Km 890+200), trong đó chiều dài xây dựng là 29,7km, có vốn đầu tư hơn 1.660 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách, do Bộ GTVT làm chủ đầu tư và Ban QLDA 4 (Ban 4, Bộ GTVT) làm đơn vị thi công.

{keywords}
{keywords}
Nền đường hằn lún, mặt thảm bê tông bong tróc


Tuyến quốc lộ 1A với chiều dài hơn 7,8 km, đi qua hầm Phước Tượng và Phú Gia (huyện Phú Lộc) được đầu tư theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư 1.741 tỷ đồng. Dự án do Công ty CP Phước Tượng - Phú Gia làm chủ đầu tư, thi công.

Được quan tâm, đầu tư với số vốn hàng ngàn tỷ đồng, có thể nói, dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1A qua tỉnh TT-Huế được triển khai có vai trò hết sức quan trọng, tạo thuận lợi trong việc kết nối huyết mạch giao thông.

{keywords}
{keywords}
Hiện tượng lún sâu trên đường xuất hiện dày đặc

Kỳ vọng là vậy, nhưng thực tế sau 5 năm hoàn thành và đưa vào sử dụng, tuyến đường đã xuống cấp với hàng loạt điểm hư hỏng, hằn lún đang khiến người dân “ngán ngẩm”, tài xế “rùng mình”.

“Làm xiếc” trên quốc lộ

Một tài xế lái xe khách đường tuyến Bắc - Nam chia sẻ cho PV biết, thời gian qua, khi chạy xe trên tuyến quốc lộ 1A qua địa phương này, họ có cảm giác như đang làm xiếc với phương tiện của mình.

{keywords}
{keywords}
Đoạn cầu Truồi (Km 852+336) do Ban QLDA 4 (thuộc Bộ GTVT) làm đại diện chủ đầu tư và thi công (ảnh chụp ngày 2/7)


“Cả tuyến quốc lộ gần 100 km nham nhở những vết cào bóc, những vệt hằn lún “sống trâu”. Khi mưa xuống chúng tôi chạy xe trên đường có cảm giác “bồng bềnh”, như đang làm xiếc cùng phương tiện”, tài xế này chia sẻ.

Thực tế cho thấy, hàng loạt những ổ voi, ổ gà, các vệt hằn lún xuất hiện dày đặc và trải dài trên cả ba dự án thành phần. 

Cụ thể, tại dự án do Công ty TNHH Trùng Phương đi qua huyện Phong Điền, đoạn quốc lộ 1A giáp ranh giữa thị xã Hương Thủy – huyện Phú Lộc, mặt đường nham nhở những vết cào bóc. Hàng loạt điểm trên tuyến bị bong tróc cục bộ, sụt lún ổ voi, ổ gà được đơn vị thi công “chống chế” bằng những mẻ nhựa bê tông loang lổ.

{keywords}
Loang lổ tại cầu Nước Ngọt

Hiện tượng mặt đường bị hằn lún, lượn sóng cũng xuất hiện dày đặc tại 2 đầu đường dẫn vào trạm BOT của đơn vị này đặt tại phường Thủy Phù (thị xã Hương Thủy) hay dọc tuyến đi qua xã Lộc An, Lộc Điền, Lộc Tiến… (huyện Phú Lộc) do Ban QLDA 4, Công ty CP Phước Tượng - Phú Gia làm chủ đầu tư và thi công.

Không chỉ phần mặt đường, tại nhiều hạng mục cầu trên toàn tuyến cũng bắt đầu xuất hiện những hư hỏng, xuống cấp sau gần 5 năm đưa vào sử dụng.

Theo đó, tại khu vực cầu Sư Lỗ (Km 854+242), cầu Nước Ngọt (Km 874+984), cầu Truồi (Km 852+336),  phần nhựa bê tông tại hàng loạt điểm trên mặt cầu, đường dẫn vào cầu bị xói lở, bong tróc tạo thành những ao tù, vùng trũng.

{keywords}
{keywords}
Sụt lún tại cầu Nước Ngọt ((Km 874+984) khiến người dân và tài xế rùng mình


Cùng với đó, phần mố và lan can cầu, bê tông nhựa bị đứt gãy, nứt nẻ tạo thành những gờ lớn khiến người dân và tài xế rùng mình mỗi lần điều khiển phương tiện lưu thông qua lại.

“Những điểm sụt lún với độ chênh lệch lớn như vậy rất dễ gây mất lái, riêng ở những điểm ổ gà và có mố nhô cao nếu không cẩn thận sẽ gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông”, một người dân sống gần cầu Nước Ngọt chia sẻ.

Yêu cầu khắc phục

Trước thực trạng hư hỏng, xuống cấp của tuyến quốc lộ 1A qua địa bàn tỉnh TT-Huế, ông Lê Ngọc Minh - Cục trưởng Cục QLĐB II (Bộ GTVT) cho biết, đơn vị này đã nắm thông tin thực trạng và có văn bản gửi chủ đầu tư, các đơn vị thi công yêu cầu những đơn vị này triển khai sửa chữa, khắc phục các điểm hư hỏng.

{keywords}
{keywords}
Ổ voi, ổ gà tại hạng mục đường dẫn vào cầu và trên mặt cầu Sư Lỗ

Trong khi đó, ông Nguyễn Đình Phúc - Phó GĐ BQLDA 4 tiết lộ, đoạn quốc lộ 1A đi qua địa bàn tỉnh TT-Huế do đơn vị này làm đại diện chủ đầu tư và thi công vẫn đang trong thời gian bảo hành.

“Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh, ngay trong tuần sau chúng tôi sẽ cử cán bộ trực tiếp đến hiện trường kiểm tra. Vì dự án đến tháng 8/2020 mới hết thời gian bảo hành nên chúng tôi sẽ khắc phục, sữa chữa những điểm hư hỏng trước khi bàn giao cho đơn vị quản lí”, ông Phúc thông tin.

Quang Thành

Thanh Hóa: Kênh nghìn tỷ qua xã, hàng trăm nhà nứt toác

Thanh Hóa: Kênh nghìn tỷ qua xã, hàng trăm nhà nứt toác

Hàng trăm ngôi nhà thuộc xã Nguyệt Ấn, huyện Ngọc Lặc (Thanh Hóa) bị nứt toác, mất nước sinh hoạt do nổ mìn làm kênh.