- Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, mô hình kinh doanh của Grab hiện nay là có vấn đề khi tham gia vận tải và ký hợp đồng với lái xe nhưng khi xảy ra tai nạn, mất cắp Grab lại phủi trách nhiệm.

Tại cuộc họp góp ý nội dung dự thảo sửa đổi nghị định 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô sáng nay, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng, các loại hình vận tải ngày càng phức tạp. Xe dù bến cóc, xe hợp đồng trá hình hoạt động bát nháo gây bức xúc dự luận.

Do vậy, việc ban hành nghị định sửa đổi lần này phải quản lý các loại hình vận tải tốt hơn.

{keywords}
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp

Xe hợp đồng điện tử dưới 8 chỗ là taxi

Góp ý tại cuộc họp, Chủ tịch hiệp hội taxi TP.HCM Tạ Long Hỷ cho rằng, taxi truyền thống và taxi điện tử bản chất không khác nhau do vậy quy định taxi điện tử như taxi là bình đẳng, công bằng.

Ông Hỷ kiến nghị nên quy định tất cả loại xe kinh doanh hành khách 8 chỗ trở xuống gọi là taxi, còn xe từ 9 chỗ trở lên là xe hợp đồng.

Đại diện công ty CP Sun Khánh Hòa cho rằng, việc dự thảo sửa đổi quy định loại hình kinh doanh như Grab là taxi thay vì là xe hợp đồng điện tử như hiện nay đã giải quyết được những bất cập của Grab trong thời gian qua.

“Việc quy định Grab là loại hình taxi thì sẽ giám sát được doanh thu và đảm bảo quyền lợi cho hành khách cũng như lái xe…”, đại diện công ty CP Sun Khánh Hòa nói.

Đồng quan điểm, ông Trương Đình Quý - Phó TGĐ công ty CP Ánh Dương (Vinasun) cho rằng, mô hình xe hợp đồng điện tử như Grab hiện nay đang làm thất thoát tài sản của nhân dân, nhà nước và xã hội.

Ông Quý đưa ra con số dẫn chứng, lượng xe Grab những năm qua tăng “chóng mặt” gây ảnh hưởng lớn đến DN taxi truyền thống.

Tại TP.HCM năm 2015 Grab chỉ có gần 4.000 xe, nhưng năm 2016 tăng lên 12.000 xe và tới tháng 3 vừa qua đã tăng lên 34.000 xe. Với số lượng xe Grab gấp 3 lần taxi toàn thành phố, doanh thu xe dưới 8 chỗ của TP giảm 992 tỷ đồng so với trước đó, trong khi Grab đưa ra khuyến mãi lớn để “chèn ép” DN taxi rồi kêu lỗ lớn, thất thoát về thuế.

Ngoài ra, với người lao động Grab ký hợp đồng trực tiếp với lái xe, không thông qua DN và họ thu mức phí từ lái xe cao ngất ngưởng (26,8%), trong khi ở Singapore mức thu này chỉ là 6%.

Nhiều lái xe vay lãi ngân hàng giờ đang lâm vào cảnh “khóc dở mếu dở” vì mức thu của Grab quá cao.

Ông Nguyễn Mạnh Hải – Trưởng ban Chính sách dịch vụ công (Viện Quản lý kinh tế TƯ) lưu ý, Grab nói đóng thuế đầy đủ, nhưng cần phải xem xét nhà nước có kiểm soát được doanh thu của Grab không. Hơn nữa, vấn đề an toàn của hành khách và thông tin từ lái xe cũng phải quản lý được… 

Mô hình kinh doanh của Grab hiện có vấn đề

Chủ tịch hiệp hội Thương mại điện tử VN Nguyễn Thanh Hưng cho rằng, cơ quan quản lý nhà nước không nên “gò ép” mô hình mới vào hệ thống pháp luật chưa có để cấm hoặc hạn chế. Thay vào đó nên có cách nhìn nhận mới để giải quyết xung đột với loại hình kinh doanh cũ.

"Nên chăng Bộ GTVT cần xem lại điều kiện kinh doanh vận tải truyền thống do có quá nhiều điều kiện bó buộc. Phải chăng những rào cản về điều kiện kinh doanh khiến họ “chùn bước” và không tham gia vào kinh doanh vận tải" - đại diện Viện Nghiên cứu và quản lý kinh tế TƯ đề xuất.

Thứ trưởng GTVT Lê Đình Thọ thì cho rằng, quan điểm sửa đổi nghị định luôn chú trọng giảm các thủ tục hành chính không cần thiết để tạo điều kiện cho DN vận tải kinh doanh hiệu quả, đảm bảo đúng quy định pháp luật.

“Kinh nghiệm từ một số nước như Singapore cũng vậy, họ không chỉ quản lý ứng dụng gọi xe Uber, Grab mà còn tạo điều kiện cho taxi truyền thống thông qua hỗ trợ điều kiện kinh doanh đối với loại hình này”, ông Thọ nói.

Thứ trưởng Thọ cũng nêu thực tế, có những vấn đề khi đưa vào nghị định sửa đổi lần này chưa được như mong muốn do nghị định sửa đổi phải căn cứ vào luật giao thông đường bộ và các luật khác....

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói rõ, quan điểm sửa đổi lần này phải giảm bớt thủ tục hành chính. Cái gì cần thiết thì đưa vào còn nếu không thì phải bỏ.

Người đứng đầu ngành giao thông cũng thẳng thắn cho rằng, mô hình kinh doanh của Grab hiện nay là có vấn đề. Grab tham gia vận tải qua ứng dụng công nghệ và ký hợp đồng với lái xe nhưng khi xảy ra tai nạn, mất cắp Grab lại phủi trách nhiệm là không được.

“Nếu muốn kinh doanh ở VN thì Grab phải thực hiện nghiêm pháp luật VN; phải nộp thuế và phải đảm bảo an toàn tuyệt đối quyền lợi của khách hàng”, ông Thể nói rõ.

77 hãng taxi hợp sức 'đấu' Grab

77 hãng taxi hợp sức 'đấu' Grab

Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội Nguyễn Công Hùng cho rằng, 77 DN taxi Hà Nội không còn cách nào khác phải đoàn kết mới cạnh tranh được với Grab.

Grab 'thâu tóm' Uber, Thứ trưởng Giao thông nói gì?

Grab 'thâu tóm' Uber, Thứ trưởng Giao thông nói gì?

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông trả lời báo giới xung quanh lo ngại Grab độc quyền sau khi mua lại Uber.

Uber, Grab báo lỗ ngàn tỷ: Bộ trưởng băn khoăn

Uber, Grab báo lỗ ngàn tỷ: Bộ trưởng băn khoăn

Một năm Uber, Grab báo lỗ cả nghìn tỷ đồng. Tại sao lỗ? Do trốn thuế, hay để cạnh tranh không bình đẳng với taxi? - Bộ trưởng GTVT nói.

Quy định mới của Bộ GTVT với Uber, Grab

Quy định mới của Bộ GTVT với Uber, Grab

Bộ GTVT yêu cầu các xe Uber, Grab phải niêm yết tên và số điện thoại của đơn vị kinh doanh ở hai bên thân xe, có logo nhận diện.

Vũ Điệp