- Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Vietnam Airlines báo cáo những vấn đề liên quan đến chất lượng đào tạo phi công của hãng.

Cụ thể, Bộ trưởng GTVT yêu cầu Vietnam Airlines khẩn trương rà soát, có báo cáo giải trình về các nội dung mà Phó chủ nhiệm UB Đối ngoại QH Nguyễn Sỹ Cương nêu.

“Vietnam Airlines cần trả lời thẳng vào nội dung vấn đề, làm rõ việc có hay không có tình trạng như ý kiến của ĐB nêu và giải pháp chấn chỉnh. Việc giải trình phải hoàn tất trước ngày 31/7” - văn bản chỉ đạo của Bộ trưởng yêu cầu.

Trước đó, ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương có văn bản gửi Bộ trưởng GTVT cho biết đã tiếp xúc với một số phi công (trong đó có cả người nhà của ông) của Vietnam Airlines và nhận thấy một số vấn đề cần được xem xét một cách nghiêm túc.

Theo ông Cương, từ năm 2013, Vietnam Airlines thực hiện chính sách xã hội hoá đào tạo phi công. Tuy nhiên, việc này dẫn đến nhiều bất cập, cùng với những chính sách khi nghỉ việc khiến phi công bức xúc.

Ông cho rằng trước đây, phi công học ở Pháp, Úc, việc tuyển chọn đầu vào rất khắt khe, từ sức khoẻ, kiến thức đến kỹ năng bay. Từ khi xã hội hoá, việc tuyển chọn chỉ mang tính hình thức, gần như bất kỳ đối tượng nào đủ tiền đóng học (của 1 danh sách các trường do Vietnam Airlines chọn, Cục Hàng không VN phê chuẩn) là có thể đi học. 

Đa số các trường dạy bay là các trường nhỏ lẻ, ít tên tuổi tại Mỹ, với chi phí học thấp nên chất lượng giảng dạy cũng thấp theo. 

Sau khi học các trường này về, học viên được phỏng vấn, kiểm tra kiến thức để chuyển loại máy bay Airbus A321 - bay Simulator (buồng lái mô phỏng). Đây là loại máy bay rất khó để theo học vì đòi hỏi thời gian cũng như trình độ khá trở lên.

Ở các nước phương Tây, để được học loại máy bay này họ đòi hỏi rất cao. Ví dụ phải có tối thiểu khoảng 1.000 giờ bay (tuỳ hãng). Vì vậy, thường xuyên các học viên bị kéo dài thời gian huấn luyện, hoặc trượt các kỳ kiểm tra. 

Tiếp theo là quá trình huấn luyện thực tiễn, kết hợp chuyên chở hành khách. Quá trình huấn luyện này liên tục bộc lộ những điểm yếu của quá trình học tập, kỹ năng, khả năng quản lý chuyến bay cũng như kỹ năng hạ cánh máy bay. Thang điểm đánh giá các quá trình huấn luyện từ 1 tới 5 điểm. Nhưng đa số học viên tốt nghiệp chỉ đạt 3 điểm (mức chấp nhận).

"Gần đây nhất, tháng 4/2018 có đơn tố cáo của 1 học viên phi công về một số tiêu cực xảy ra trong quá trình huấn luyện.

Có tồn tại trong quá trình huấn luyện, kiểm tra, phỏng vấn, chuyển loại phi công. Thậm chí, có hiện tượng ra giá 20.000 - 25.000 USD cho 1 lần phỏng vấn (phỏng vấn học viên từ Mỹ về để chuyển loại máy bay A321; phỏng vấn để chuyển loại từ lái phụ A321 sang lái phụ loại máy bay khác như A350, hoặc B787, phỏng vấn để nâng cấp lái phụ thành cơ trưởng..." - ông Nguyễn Sỹ Cương nêu.

Ngoài ra,vấn đề liên quan đến thời gian nghỉ việc phải thông báo trước và bồi hoàn chi phí đào tạo cũng được ông Cương nêu ra gửi tới Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể.

Máy bay đỗ sai vị trí ở Nội Bài, phi công Malaysia bị phạt

Máy bay đỗ sai vị trí ở Nội Bài, phi công Malaysia bị phạt

Một phi công Malaysia trong quá trình điều khiển máy bay vào vị trí đỗ đã điều khiển lăn quá vị trí vạch gần 1m. Phi công này đã bị nhà chức trách hàng không phạt 4 triệu đồng.

Hàng loạt phi công Vietnam Airlines xin thôi việc vì lương thấp, Bộ GTVT nói gì?

Hàng loạt phi công Vietnam Airlines xin thôi việc vì lương thấp, Bộ GTVT nói gì?

Hàng loạt phi công Vietnam Airlines xin nghỉ việc do mức lương thấp nhất trong 3 hãng hàng không trong nước.

Tạm giữ bằng lái của 2 phi công hạ cánh nhầm ở Cam Ranh

Tạm giữ bằng lái của 2 phi công hạ cánh nhầm ở Cam Ranh

Cục Hàng không quyết định tạm giữ không thời hạn bằng lái của 2 phi công điều khiển chuyến bay VN7344 để phục vụ công tác điều tra.

Phi công nghỉ ốm, máy bay liên tục delay

Phi công nghỉ ốm, máy bay liên tục delay

Một số phi công nghỉ ốm đột xuất khiến nhiều chuyến bay của Jetstar Pacific bị chậm, hủy chuyến.

Vũ Điệp