Chiều tối (7/7), Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp trực tuyến với các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam để tháo gỡ khó khăn trong vận chuyển hàng hóa và hành khách do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Tại cuộc họp, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, trên địa bàn thành phố đã dừng cơ bản các hoạt động giao thông. Đến ngày 9/7 sẽ dừng xe hợp đồng, taxi, xe ôm. Với đường thủy, chỉ duy trì bến phà Cần Giờ để phục vụ vận chuyển công nhân và hàng hóa.

TP.HCM sẽ ưu tiên vận chuyển hàng hóa lưu thông giữa các tỉnh Đông Nam Bộ, nhất là vận chuyển hàng hóa thiết yếu của vùng, xe ra vào cảng Cát Lái và xe vận chuyển hàng hóa trong vùng.

Hiện Sở GTVT đã xây dựng phương án và thống nhất với các Sở GTVT lân cận theo hướng tạo luồng xanh, phương tiện sẽ được cấp nhận diện bằng mã QR code đi qua chốt không bị ùn tắc.

Các mã sẽ được chuyển cho các doanh nghiệp dán lên xe để khi các phương tiện đi vào sẽ được cấp mã nhận diện.

{keywords}
Bộ trưởng GTVT họp trực tuyến với các tỉnh phía Nam tối 7/7  nhằm tháo gỡ khó khăn vận chuyển hàng hoá 

Trong khi đó, đại diện tỉnh Đồng Nai cho biết, tỉnh đã lập 22 chốt kiểm soát dịch, tuy nhiên vấn đề khó khăn nhất là thời gian hiệu lực giấy xét nghiệm.

Hiện Đồng Nai quy định 7 ngày, nhưng các tỉnh khác lại có hiệu lực 5 ngày và 3 ngày. Vì vậy cần thống nhất lại thời gian hiệu lực đối với giấy xét nghiệm.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An Phạm Tấn Hòa cho biết, tỉnh đã tạm ngưng vận tải hành khách. Đối với lái xe vận chuyển hàng hóa phải đáp ứng các điều kiện xét nghiệm nhanh và âm tính trong vòng 3 ngày.

Riêng doanh nghiệp vận tải hàng hóa phải có kế hoạch cung cấp thông tin, khai báo y tế, lái xe ghi đầy đủ hành trình vận chuyển, điểm dừng tiếp xúc vào giấy vận tải... 

Ưu tiên lưu thông hàng hóa 

Tại cuộc họp, đã có ý kiến nêu thực tế áp dụng các quy định về y tế đối với người lái xe và người phục vụ trên phương tiện tại các địa phương dẫn đến tình trạng ùn ứ tại các trạm kiểm soát phòng chống dịch khiến hàng hóa lưu thông vào TP.HCM bị ách tắc, gây thiếu hàng hóa cục bộ.

Đề cập tới thực tế trên, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay, đơn vị đã có văn bản gửi UBND TP.HCM và các tỉnh Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ, giáp ranh với TP.HCM triển khai các giải pháp đảm bảo vận tải hàng hóa được lưu thông thông suốt. Đồng thời tổ chức phân luồng, điều tiết giao thông từ xa để phương tiện tránh các vùng có cách ly, phong tỏa.

{keywords}
Hàng hoá lưu thông để phục vụ người dân TP.HCM trong thời gian giãn cách xã hội 

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho rằng, việc tổ chức giao thông và vận tải hàng hóa phải ưu tiên hàng đầu. Theo đó, cần quản lý chặt chẽ luồng hàng vận chuyển tại các kho hàng, bến bãi để hạn chế lây lan dịch bệnh.

Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, TP.HCM và các địa phương cần xác định trọng tâm, trọng điểm là các cảng biển, cảng thủy nội địa, nhà máy, siêu thị, trung tâm thương mại. Dựa vào nhu cầu vận tải hàng hóa có thể yêu cầu họ cung cấp nhanh nhất số lượng phương tiện vận tải phục vụ cho các đơn vị này.

Trong quá trình vận hành cần kiểm soát chéo việc phòng chống dịch giữa những nơi nhận hàng là bến cảng, siêu thị, kiểm tra lái xe đã được xét nghiệm hay chưa để ngăn ngừa lây lan.

“Kiểm soát dịch cần có giải pháp quản lý nhanh nhưng không được cản trở, cần đơn giản hóa việc cấp logo, cấp mã QR code cho phương tiện bằng việc ứng dụng công nghệ, đảm bảo thủ tục cấp nhanh nhất có thể. Đặc biệt, các địa phương cần thống nhất cách quản lý luồng xanh này, xe đi qua trạm kiểm soát phải được nhận diện nhanh, tránh dừng xe kiểm tra gây ùn tắc”, Bộ trưởng yêu cầu.

TP.HCM điều chỉnh giao thông giúp người dân ‘né’ điểm nóng Covid-19

TP.HCM điều chỉnh giao thông giúp người dân ‘né’ điểm nóng Covid-19

Sở GTVT TP.HCM vừa có thông báo điều chỉnh, hướng dẫn giao thông loạt tuyến đường, giúp người dân ‘né’ các điểm nóng Covid-19 đang phong tỏa.  

Vũ Điệp