Chiều nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng đại diện Bộ ngành trung ương đã có buổi làm việc với lãnh đạo TP.HCM về các vấn đề liên quan đến tình hình kinh tế - xã hội trong những tháng đầu năm 2019. 

{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng đại diện Bộ ngành Trung ương có buổi làm việc với lãnh đạo TP.HCM chiều 12/4

Tham gia đoàn làm việc của Trung ương với TP.HCM, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nhận xét, ùn tắc giao thông ở TP.HCM đang nghiêm trọng nhất cả nước.

“Hiện nay, 85% diện tích thành phố đã đô thị hóa, gần như hết động lực. Thành phố muốn phát triển và dẫn đầu phải có đường vành đai, cao tốc hướng tâm để kết nối các đô thị vệ tinh” – ông nói.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, theo quy hoạch TP.HCM có 5 quốc lộ hướng tâm. Trong đó, quốc lộ 50 chỉ 6 làn xe, còn lại được quy hoạch 8-12 làn xe. Tuy nhiên, thực tế hiện nay quốc lộ lớn nhất cũng chỉ có 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ. Việc này khiến giao thông vô cùng khó khăn.

Theo ông Thể, mở rộng mặt đường rất khó khăn do hai bên đường cư dân đã ổn định nên việc đầu tư mất nhiều thời gian, kinh phí quá lớn.

Riêng đường vành đai, TP có quy hoạch 4 tuyến. Tuy nhiên, hiện chỉ có vành đai 2 làm được 51/64km..

Bộ trưởng Thể nhận xét, quy hoạch thì đường vành đai 3 và 4 cực kỳ quan trọng nhưng hiện nay đang gặp khó khăn về nguồn kinh phí đầu tư.

“Nếu ngay thời điểm có quy hoạch chúng ta có kinh phí giải phóng mặt bằng, khi có vốn sẽ triển khai rất nhanh và hiệu quả cao” – ông nhận xét cho biết riêng kinh giải phóng mặt bằng của vành đai 3 hiện nay khoảng 3.000 tỷ và có thể tăng lên 5.000 tỷ nếu để 2, 3 năm sau. 

{keywords}
Sáng nay Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đi kiểm tra metro tuyến Bến Thành - Suối Tiên

Ông tiếp tục: “Nếu không sớm xây dựng thì tình hình giao thông sẽ rất hỗn độn, khó khăn và sẽ không còn động lực phát triển cho TP”

Về quy hoạch cao tốc, khu vực có 6 tuyến đường, hiện nay có 2 tuyến đã đưa vào sử dụng, tuy nhiên qua giám sát thì 2 tuyến này đang xảy ra tình trạng quá tải.

“Hai tuyến đường cao tốc đặc biệt quan trọng nhưng quá tải đã gây ảnh hưởng rất lớn đến quá trình phát triển của địa phương và các khu vực”- Bộ trưởng Thể nhấn mạnh.

Cũng theo ông, hiện nay Bộ cũng đang chỉ đạo các đơn vị gấp rút hoàn thiện cao tốc Long Thành - Bến Lức, dự kiến đến cuối năm 2020-2021 sẽ hoàn thành và khép kín cao tốc. 3 tuyến còn lại, Bộ cũng đang phối hợp với các tỉnh để lên kế hoạch thực hiện nhưng hiện đang gặp khó khăn vì thiếu kinh phí.

Về đường sắt đô thị, Bộ trưởng Thể cho biết, quy hoạch TP có 8 tuyến metro. Hiện nay TP đang triển khai dự án metro Bến Thành - Suối Tiên nhưng gặp nhiều khó khăn.

“Tôi cho rằng 8 tuyến metro này sẽ giải quyết ùn tắc giao thông cho TP. Do đó, cần sớm hoàn chỉnh metro, 1-2 tuyến không phát huy tác dụng”- ông Thể nói và đề nghị Trung ương sớm hỗ trợ TP hoàn chỉnh các thủ tục để dự án sớm hoàn thiện. 

{keywords}
Ùn tắc giao thông tại TP.HCM ngày càng trầm trọng do hạ tầng đô thị phát triển quá chậm

Về vấn đề này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu, ngay trong tháng 5 tới cần có một hội nghị để bàn cách kết nối và tháo gỡ những khó khăn trong phát triển hệ thống giao thông giữa TP.HCM và các tỉnh Miền Đông, Miền Tây.

“Các miền cần tương tác với nhau để phát triển” - Thủ tướng cho hay.

Trước đó, báo cáo với đoàn làm việc của Thủ tướng, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong kiến nghị Trung ương sớm cấp vốn để triển khai tuyến metro số 1 đúng tiến độ, hạn chế khiếu kiện của nhà thầu cũng như ảnh hưởng quan hệ với Nhật Bản.

Ngoài ra, thành phố muốn tạm ứng 3.000 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng nhằm đẩy nhanh tiến độ tuyến vành đai 3. 

Thủ tướng thị sát tuyến metro đầu tiên của TP.HCM

Thủ tướng thị sát tuyến metro đầu tiên của TP.HCM

 Thị sát tuyến metro số 1 Bến Thành- Suối Tiên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu phải hoàn thành dự án vào cuối năm 2020 để vận hành chở khách vào năm 2021.

Tuấn Kiệt