- Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu các đơn vị liên quan nghiên cứu, chuẩn bị sẵn sàng phương án đầu tư xây dựng nhà ga hành khách T4.

Bộ trưởng cho biết, sớm nhất đến 2025 chúng ta mới xây xong sân bay Long Thành. Hiện tại sân bay Tân Sơn Nhất đã rất quá tải. Do vậy, trong khi chờ đợi thì cần có giải pháp để phục vụ hành khách tốt nhất.

Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng báo cáo, hiện nay năng lực khai thác của cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất phục vụ khoảng 28 triệu khách mỗi năm.

Tuy nhiên, năm 2016, sân bay này đã đón tới 32,19 triệu khách. Năm 2017, dự kiến lên 35,6 triệu khách, dẫn đến tình trạng thường xuyên ùn tắc trên trời, trong khu bay, trong nhà ga, chất lượng dịch vụ không đảm bảo.

Hệ thống sân đỗ tàu bay chỉ đạt 52 vị trí đỗ so với khoảng 80 - 82 vị trí theo yêu cầu cũng gây nhiều khó khăn cho công tác lập kế hoạch khai thác sân đỗ, đặc biệt với vị trí đỗ tàu bay qua đêm.

Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đang ngày càng quá tải trầm trọng.

Năm nay, sân bay Tân Sơn Nhất đã tiếp nhận 21 ha đất quân sự để xây dựng sân đỗ, dự kiến hoàn thành vào tháng 5/2018.

Sau khi nghe báo cáo, ông Thể chỉ đạo các đơn vị liên quan nghiên cứu, chuẩn bị phương án đầu tư xây dựng nhà ga hành khách T4, như mặt bằng, hồ sơ thiết kế, hồ sơ mời thầu…để triển khai ngay nếu phù hợp với kết quả nghiên cứu quy hoạch của tư vấn nước ngoài. 

Ngoài ra, ông đồng ý sử dụng hạ tầng nhà để xe kết nối vào nhà ga hành khách T1 để giảm tải, và yêu cầu nghiên cứu tổ chức lại nhà ga nội địa và quốc tế nhằm ưu tiên không gian phục vụ hành khách.

“Kinh doanh dịch vụ phi hàng không bên trong sân bay cũng quan trọng, nhưng đây không phải là mục đích chính, quan trọng là phải phục vụ hành khách, đảm bảo việc đi lại thuận tiện nhất” - ông Thể nói

Người đứng đầu ngành giao thông cũng yêu cầu cơ quan chức năng lấy ý kiến các đơn vị liên quan để tìm giải pháp tốt nhất cho giao thông tiếp cận sân bay; nghiên cứu tuyến trên cao ở đường Trường Sơn, hoặc đường từ sân bay đi Phạm Văn Đồng để phục vụ cho khách đi/đến sân bay.

Ông lưu ý việc thuê tư vấn Pháp rà soát quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất nhiều khả năng sẽ làm chậm tiến độ mở rộng Cảng hàng không quốc tế này. Do đó, Cục Hàng không phải xây dựng tiến độ cụ thể từ nay đến lúc tư vấn hoàn thành nghiên cứu, giám sát chặt để đáp ứng mục tiêu đặt ra.

Nâng công suất lên 45 triệu hành khách mỗi năm

Hiện sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất có hai nhà ga hành khách T1, T2. Đầu năm 2017, Bộ GTVT  đã đề xuất bổ sung vào quy hoạch Nhà ga hành khách T4 với công suất thiết kế khoảng 15 triệu hành khách/năm, nâng tổng công suất của sân bay lên 43 - 45 triệu hành khách mỗi năm.

Sau đó, Bộ GTVT trình Chính phủ phương án xây dựng nhà ga T4 mà không phải giải phóng mặt bằng khu dân cư, với thời gian thực hiện quy hoạch từ 2 - 3 năm.

Tuy nhiên, để đảm bảo tính khách quan khi thực hiện điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ GTVT chủ trì thuê tư vấn chuyên ngành nước ngoài có đủ năng lực, kinh nghiệm để khảo sát, nghiên cứu đề xuất các phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất cả về phía Bắc (khu vực sân golf) và phía Nam.

Hiện Cục Hàng không đã ký hợp đồng với công ty tư vấn ADPi Engineering của Pháp để rà soát, nghiên cứu quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất.

'Cẩn trọng mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía Bắc'

'Cẩn trọng mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía Bắc'

Trước ý kiến mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía Bắc, TS Lương Hoài Nam cho rằng phải cẩn trọng vì việc này gần như là xây dựng một sân bay mới tốn ngân sách lớn và thời gian thi công lâu.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Giải quyết 'điểm nóng' Tân Sơn Nhất

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Giải quyết 'điểm nóng' Tân Sơn Nhất

Làm việc với tân Bộ trưởng GTVT sáng nay, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao hàng loạt nhiệm vụ trọng tâm.

Chưa thu hồi sân golf để mở rộng Tân Sơn Nhất

Chưa thu hồi sân golf để mở rộng Tân Sơn Nhất

Báo cáo Bộ GTVT vừa gửi QH về việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất vẫn chưa chốt việc thu hồi sân golf để mở rộng sân bay.

Cưỡng chế 50 ki ốt quanh sân bay Tân Sơn Nhất, giao thông rối loạn

Cưỡng chế 50 ki ốt quanh sân bay Tân Sơn Nhất, giao thông rối loạn

Sáng nay, lực lượng chức năng tổ chức cưỡng chế 50 ki ốt quanh sân bay Tân Sơn Nhất để bàn giao đất cho Quân đội đã khiến giao thông hỗn loạn.

Vũ Điệp