- Báo cáo trước Thủ tướng tại hội nghị trực tuyến của Chính phủ với 63 tỉnh thành chiều nay, Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa cho biết, năm 2017, dự kiến khoảng 36 triệu lượt khách sẽ qua Tân Sơn Nhất, vượt công suất thiết kế khoảng 8 triệu lượt.

Theo Bộ trưởng Nghĩa, nếu không có giải pháp quyết liệt sẽ xảy ra nhiều cái "bất thường". "Công suất cho phép là 28 triệu khách, nhưng năm 2016 đã đạt 32,5 triệu, năm 2017 sẽ có khoảng 36 triệu. Chúng tôi rất lo lắng về tiến độ nâng công suất tiếp nhận của sân bay Tân Sơn Nhất", Bộ trưởng Nghĩa chia sẻ.

Ông cũng thông tin thêm, một số dự án các địa phương quan tâm như cảng hàng không Cát Bi, Phú Bài, Chu Lai..., Bộ GTVT sẽ có báo cáo trong tháng 7 và sẽ tiếp tục kêu gọi đầu tư.

{keywords}

Sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Zing

Về các kiến nghị của địa phương đối với các dự án giao thông cụ thể, Bộ trưởng GTVT cho biết hiện nay nguồn kinh phí trung hạn cho ngành mới được khoảng 31% cho 5 năm tới. Dự kiến với số liệu này, tới năm 2018 sẽ không còn tiền.

"Chúng tôi đã báo cáo với Thủ tướng, Thủ tướng yêu cầu rà soát lại tất cả các khả năng và nguồn vốn. Bộ GTVT sẽ rà soát và báo cáo Thủ tướng sớm", Bộ trưởng Nghĩa nói.

Với kiến nghị của Cần Thơ về tuyến cao tốc Trung Lương - Cần Thơ, Bộ trưởng nói, tuyến đường gồm 2 gói thầu, với gói Trung Lương - Mỹ Thuận, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo 2 ngân hàng tham gia, tiền giải phóng mặt bằng đã chuyển cho Tiền Giang đủ dự kiến là 760 tỷ để tháng 7 này sẽ triển khai khởi công lại dự án.

"Từ năm 2010 đến nay, dự án này đã khởi công đi khởi công lại nhiều lần, vừa qua chúng tôi đã rà soát lại. Chúng ta sẽ yên tâm về tiến độ, sẽ về đích trước năm 2019. Với gói Mỹ Thuận - Cần Thơ thì trong tháng 7 sẽ phê duyệt đề án tiền khả thi và sẽ đấu thầu chọn nhà đầu tư trong quý 4, chúng tôi quyết tâm về đích trước năm 2020", Bộ trưởng GTVT nói.

Ông cũng cho biết thêm, dự án Trung Lương - Mỹ Thuận có tổng số vốn khoảng 10.500 tỷ đồng, trong đó ngân sách nhà nước hỗ trợ 3.600 tỷ.

Còn gói Mỹ Thuận - Cần Thơ có tổng số vốn khoảng 5.600 tỷ, Nnhà nước hỗ trợ khoảng 1.500 tỷ. Cho đến nay, phương án tài chính như vậy đã tương đối khả thi, hoàn toàn có cơ sở khẳng định sẽ đảm bảo được tiến độ.

Lưu ý giao thông là vấn đề cấp bách, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT cần chuẩn bị tốt nhất cho dự án cao tốc Bắc - Nam trước khi trình ra QH để xin chủ trương đầu tư.

Cầu vượt 2 nhánh chạy vào tận cửa sân bay Tân Sơn Nhất

Cầu vượt 2 nhánh chạy vào tận cửa sân bay Tân Sơn Nhất

Việc hai công trình cầu vượt thép sớm đưa vào sử dụng đã góp phần giảm ùn tắc cho cửa ngõ sân bay.

Đêm cuối thi công cầu vượt giải cứu kẹt xe Tân Sơn Nhất

Đêm cuối thi công cầu vượt giải cứu kẹt xe Tân Sơn Nhất

Để  cầu vượt chữ Y trước cửa sân bay Tân Sơn Nhất khánh thành vào sáng nay, hàng chục công nhân phải thức trắng đêm.

Thứ trưởng Quốc phòng: Đã ngưng xây dựng trong sân golf Tân Sơn Nhất

Thứ trưởng Quốc phòng: Đã ngưng xây dựng trong sân golf Tân Sơn Nhất

Thượng tướng Lê Chiêm, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cho biết, Bộ đã ra lệnh dừng tất cả các hạng mục ở sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất để kiểm tra.

Cuộc sống người dân dưới 'phễu bay' Tân Sơn Nhất

Cuộc sống người dân dưới 'phễu bay' Tân Sơn Nhất

Nằm dưới đường hạ cánh của sân bay Tân Sơn Nhất, mỗi ngày, người dân Q.Gò Vấp (TP.HCM) chứng kiến hàng trăm lượt máy bay 'lướt qua đầu'.

Dừng mọi công trình trong sân golf, nghiên cứu mở đường băng số 3 Tân Sơn Nhất

Dừng mọi công trình trong sân golf, nghiên cứu mở đường băng số 3 Tân Sơn Nhất

Thủ tướng chỉ đạo dừng mọi công trình trong sân golf, thuê tư vấn nước ngoài để khảo sát mở đường băng số 3 Tân Sơn Nhất.

Thu Hằng