- Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho biết, việc hàng không đang là sự lựa chọn số 1 của người dân Việt Nam là điều vô cùng bất hợp lý. 

Tại cuộc họp thường trực Ủy ban ATGT quốc gia chiều qua, Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa, Phó chủ tịch thường trực Ủy ban, cho rằng hàng không là lựa chọn số 1 của người VN trong bối cảnh nền kinh tế hiện nay là bất hợp lý. 

Phí sân bay không được tăng và rẻ nhất khu vực, giá vé rẻ do các hãng hàng không khuyến mãi đang “bắt” hết khách của ngành đường sắt.

“Nhiều khi coi đó là thành tích thì là điều lệch lạc. Các đơn vị liên quan phải điều tiết các phương thức vận tải khác nhau. Hàng không tăng trưởng cao sẽ làm vỡ kế hoạch của các loại hình vận tải khác, đặc biệt là đường sắt”, Bộ trưởng Nghĩa nhận định.

Theo Cục trưởng Cục Hàng không VN Lại Xuân Thanh, các hãng hàng không đã có kế hoạch tăng 1.285 chuyến bay trong dịp cao điểm Tết, trong đó 90% đến sân bay Tân Sơn Nhất. 

Ông thừa nhận việc tăng chuyến bay đến sân bay Tân Sơn Nhất sẽ gây tắc nghẽn.

“Sản lượng hành khách của Tân Sơn Nhất năm 2016 ước đạt 32 triệu lượt, so với công suất thiết kế 25 triệu lượt hành khách, chiếm 40% tổng sản lượng khai thác của toàn thị trường, vì vậy sự tắc nghẽn của Tân Sơn Nhất ảnh hưởng tới toàn thị trường”, ông thông tin.

{keywords}
Tân Sơn Nhất đang quá tải cả dưới đất và trên trời.


Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho rằng, việc quá tải sân bay Tân Sơn Nhất ngoài lý do hạ tầng yếu kém thì cũng có vai trò của Cục Hàng không.

Không thể để các hãng muốn tăng chuyến là cho tăng, đừng thấy tăng trưởng như thế là vỗ tay theo. Ở đây Cục Hàng không phải siết lại, cấp phép bay phải có trách nhiệm. Ở các nước xin cấp phép được chuyến bay thì rất khó khăn nhưng ta thì thoải mái.

“Tết này các hãng hô tăng tải để phục vụ hành khách nhưng các hãng cứ tăng số lượng máy bay lên rồi lại kêu chuyện nọ chuyện kia. Trong khi điều kiện cơ sở hạ tầng không đáp ứng được nhưng cứ cho tăng chuyến thoải mái rồi lại đối xử với hành khách không ra gì. Do vậy phải xem lại! Đây là vấn đề phải giải quyết trước mắt” - ông Nghĩa nói.

Bộ trưởng Nghĩa cũng nói rõ, kế hoạch thực hiện 38-40 chuyến bay/h tại Tân Sơn Nhất, nhưng điều hành bay tới 45-50 chuyến, khi đó có 5-10 chuyến lượn ngắm bầu trời gây bức xúc cho hành khách và gây lãng phí. 

“Đừng có kiểu muốn cho khách vui thì đưa bằng được lên máy bay cho xong việc, ra đến đường lăn cứ chạy túc tắc mãi. Rồi để khách đỡ sốt ruột thì cứ cho bay đã rồi tính sau, đến khi hạ cánh lại là nhiều chuyện khác dồn lên hành khách. Nâng cao chất lượng phục vụ hành khách nhưng phải trên cơ sở phù hợp”, ông Nghĩa nhấn mạnh.

Bộ trưởng yêu cầu dịp Tết cần điều tiết các phương thức vận tải khác nhau chứ không phải cơ hội cho hàng không tăng chuyến còn các loại hình vận tải khác có khả năng nhưng lại khó khăn về lượng khách.

Vũ Điệp