Bộ GTVT vừa ban hành quyết định Hướng dẫn tạm thời về tổ chức giao thông, kiểm soát dịch đối với hoạt động vận tải bằng xe ô tô trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19.

Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam chủ trì, phối hợp với Sở GTVT các địa phương, các đơn vị liên quan tổ chức khảo sát, lựa chọn các tuyến cao tốc, quốc lộ để tổ chức giao thông, phân luồng, phân tuyến phương tiện đi vòng tránh qua các địa phương, khu vực đang thực hiện giãn cách xã hội.

Thiết lập hệ thống biển chỉ dẫn thuận tiện, dễ nhận biết để người điều khiển phương tiện, đơn vị vận tải biết và thực hiện khi các địa phương liền kề hoặc nhiều địa phương trong khu vực thực hiện giãn cách xã hội đáp ứng yêu cầu lưu thông, vận chuyển hàng hóa.

Đối với vị trí chốt kiểm soát dịch, vị trí chốt trên các tuyến giao thông phải có mặt bằng rộng, thông thoáng, an toàn, thuận lợi cho việc kiểm tra phương tiện và phòng, chống dịch.

Tuỳ theo lưu lượng giao thông trên từng tuyến đường, tại một chốt kiểm soát dịch có thể bố trí thành nhiều điểm kiểm soát, khuyến khích bố trí từ 2 điểm kiểm soát/1 chốt kiểm soát dịch.

Mỗi điểm kiểm soát một số loại phương tiện cụ thể với khoảng cách phù hợp giữa các điểm để lực lượng chức năng phân loại phương tiện vào kiểm tra; không để phương tiện dừng đỗ trên đường gây ùn tắc giao thông.

{keywords}
Bộ GTVT cho rằng, đối với tuyến đường có 3 làn đường một chiều có thể tổ chức làn xanh riêng

Chốt kiểm soát dịch, đặc biệt trên tuyến có lưu lượng phương tiện lớn phải tổ chức phân luồng giao thông, điều tiết phương tiện từ xa. Bố trí nhiều điểm tập kết đối với các phương tiện chưa đủ điều kiện lưu thông để tránh ùn tắc giao thông tại khu vực chốt kiểm soát dịch.

Đối với các tuyến đường có từ 3 làn đường mỗi chiều trở lên, lực lượng chức năng tùy theo lưu lượng giao thông qua chốt kiểm soát dịch để tổ chức làn xanh.

Trên đoạn tuyến bố trí chốt kiểm soát dịch phải đặt hệ thống báo hiệu và chỉ dẫn thuận tiện, dễ nhận biết cho từng loại phương tiện di chuyển vào vị trí kiểm tra.

Phải thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng về vị trí, phương án tổ chức giao thông, nội dung kiểm tra, điều kiện được lưu thông qua chốt kiểm soát dịch để lái xe chủ động lựa chọn lộ trình phù hợp.

Tạo điều kiện cho xe chở hàng hoá lưu thông

Bộ GTVT cũng đề nghị đối với phương tiện có giấy nhận diện “luồng xanh”, lực lượng kiểm soát sử dụng điện thoại thông minh hoặc thiết bị chuyên dụng quét mã QR để kiểm tra nhanh các thông tin về phương tiện, người trên phương tiện, hiệu lực của giấy xét nghiệm, hành trình vận chuyển.

Trường hợp sau khi quét mã QR thể hiện đầy đủ thông tin theo yêu cầu thì cho phương tiện lưu thông ngay qua chốt kiểm soát dịch.

Trường hợp sau khi quét mã QR phát hiện có thông tin không đầy đủ, nếu người trên phương tiện xuất trình bản chính giấy xét nghiệm còn hiệu lực, giấy phép lái xe (đối với người điều khiển phương tiện), căn cước công dân hoặc CMND còn hiệu lực (đối với người phục vụ trên xe, nhân viên bốc, xếp dỡ hàng hoá đi theo xe), khai báo y tế đầy đủ thì cho phương tiện lưu thông ngay qua chốt kiểm soát dịch và yêu cầu người trên phương tiện tiếp tục phải tự cập nhật lại các thông tin trên phần mềm tại địa chỉ www.luongxanh.drvn.gov.vn hoặc ứng dụng “luồng xanh”.

Trường hợp sau khi quét mã QR phát hiện có thông tin không đầy đủ, chính xác, nếu người trên phương tiện không xuất trình được các giấy tờ theo quy định thì hướng dẫn xe di chuyển vào khu vực kiểm tra phương tiện tại chốt kiểm soát dịch để kiểm tra và xử lý theo quy định về phòng, chống dịch.

{keywords}
Tạo điều kiện cho xe chở hàng hoá lưu thông trong bối cảnh nhiều địa phương thực hiện giãn cách xã hội 

Đối với phương tiện không có giấy nhận diện hoặc có giấy nhận diện nhưng đã hết hiệu lực, lực lượng kiểm soát yêu cầu, hướng dẫn xe di chuyển vào khu vực kiểm tra phương tiện tại chốt kiểm soát dịch để kiểm tra các thông tin

Trường hợp người trên phương tiện xuất trình được các giấy tờ nêu trên và đã khai báo y tế thì cho phương tiện lưu thông ngay qua chốt kiểm soát dịch.

Trường hợp người trên phương tiện không xuất trình được bản chính giấy xét nghiệm còn hiệu lực hoặc chưa khai báo y tế thì tiếp tục hướng dẫn và xử lý theo quy định về phòng, chống dịch.

Đối với công tác kiểm soát dịch tại điểm tập kết, trung chuyển, giao nhận, xếp dỡ hàng hóa, cơ quan chức năng của ngành GTVT phối hợp với cơ quan liên quan tổ chức kiểm tra tại các địa điểm tập kết phương tiện, trung chuyển, giao nhận hàng hóa, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Xe "luồng xanh" phải khai báo y tế qua phần mềm của Bộ Công an

Xe "luồng xanh" phải khai báo y tế qua phần mềm của Bộ Công an

Từ 22h đêm nay (22/8) tất cả các phương tiện vận tải "luồng xanh" khi đi qua các chốt kiểm soát dịch tại 25 tỉnh, thành phố phía Nam phải thực hiện khai báo y tế qua phần mềm của Bộ Công an quản lý. 

Vũ Điệp