Tại cuộc họp giao ban giữa Bộ GTVT và 63 tỉnh thành chiều tối nay (2/8), nhiều địa phương báo cáo, mặc dù đã có “hướng mở” không yêu cầu kiểm tra tại các chốt kiểm soát đối với phương tiện có giấy nhận diện mã QR code đi vào luồng xanh, nhưng trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, nhiều địa phương khi tiến hành kiểm tra đã phát hiện ra nhiều trường hợp lái xe không có giấy xét nghiệm y tế hoặc giấy xét nghiệm hết hạn. Ngoài ra, còn có chuyện đi không đúng lộ trình cho phép, người điều khiển phương tiện không đúng với danh sách lái xe đã được đăng ký.

Cá biệt qua xét nghiệm tại các chốt kiểm soát phát hiện ra nhiều trường hợp lái xe dương tính với SARS-CoV-2. Nhiều lái xe lợi dụng được cấp giấy thông hành đã tổ chức chở người trái phép như đã phát hiện tại Hải Phòng, Sóc Trăng….

Các trường hợp lây nhiễm Covid-19 tại Bình Thuận cũng được xác định phần lớn là do nguồn lây từ đội ngũ lái xe vận tải.

{keywords}
Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng cho rằng,nguồn lây lan dịch bệnh trên địa bàn Hải Phòng thời gian qua xuất phát từ các lái xe

Dù chưa có số liệu thống kê đầy đủ, nhưng trước tình trạng xuất hiện nhiều trường hợp lái xe vi phạm bị phát hiện, các địa phương cũng tỏ ra hết sức quan ngại về tính tự giác và ý thức trách nhiệm của các DN, chủ phương tiện và lái xe về chấp hành các quy định phòng chống dịch.

Ông Vũ Duy Tùng, Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng, cho rằng, một số ít vi phạm đã gây ảnh hưởng đến công tác chỉ đạo, điều hành, quản lý và hoạt động vận tải chung của địa phương và cả nước, làm tăng áp lực công tác kiểm soát, phát hiện xử lý, xét nghiệm tại các chốt kiểm soát dịch bệnh.., gây nguy cơ ách tắc giao thông.

Ông Tùng cho biết, nguồn lây lan dịch bệnh trên địa bàn TP Hải Phòng thời gian qua xuất phát từ các lái xe. Do vậy, nếu không tăng cường kiểm soát thì nguy cơ lây lan dịch bệnh từ hoạt động vận tải sẽ rất cao.

Để khắc phục tình trạng này, nhiều ý kiến cho rằng các tỉnh, TP phải công khai thông tin về các trường hợp vi phạm, đồng thời phải xử lý nghiêm theo quy định.

Đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam đánh giá, trách nhiệm quản lý phương tiện và lái xe của DN là chưa đáp ứng nhu cầu. Đặc biệt với các DN có phương tiện và lái xe đi và đến từ vùng dịch.

Do vậy, phải có quy định giao trách nhiệm cụ thể, trực tiếp đối với các DN vận tải. Các lực lượng chức năng chỉ tăng cường hậu kiểm và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
 
Yêu cầu xử nghiêm các trường hợp vi phạm
 
Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đánh giá, đến nay với sự vào cuộc trách nhiệm của các Sở GTVT, Công an các tỉnh, thành, giao thông cả nước đã cơ bản đảm bảo thông suốt, các giải pháp đã được điều chỉnh kịp thời.
 
Ông Thọ yêu cầu cần các Sở GTVT cần nâng cao tính chủ động trong vấn đề tham mưu những giải pháp để tổ chức giao thông đảm bảo thông suốt, không để bị động dẫn đến ùn tắc.

Thứ trưởng cũng lưu ý, tại các khu vực giáp ranh giữa khu vực tỉnh thành đang áp dụng giãn cách xã hội và khu vực tỉnh, thành áp dụng nguyên tắc chống dịch thấp hơn, lãnh đạo các Sở GTVT phải chủ động phối hợp, trao đổi với nhau nhằm thống nhất phương án, nguyên tắc kiểm soát để đảm bảo tổ chức giao thông thông suốt.

“Hiện nay, việc lưu thông hàng hóa đã không còn bị hạn chế, việc tổ chức luồng xanh sẽ chủ yếu tập trung trong phạm vi nội tỉnh. Phải giữ được những “vùng xanh” trong khu vực có dịch”, ông Thọ nhấn mạnh.

{keywords}
Nhiều lái xe qua xét nghiệm phát hiện dương tính với Covid-19

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nguy cơ kéo dài, Thứ trưởng Bộ GTVT khuyến cáo các Sở GTVT chủ động xây dựng các kịch bản và phương án khác nhau, không cứng nhắc, dập khuôn. Xây dựng phương án phải phù hợp với tình hình, điều kiện của địa phương mình.

Phải có phương pháp tuyên truyền, thông tin kịp thời để doanh nghiệp và người điều khiển phương tiện nắm bắt, chấp hành; tổ chức phân luồng từ xa để tránh ùn tắc.

Các DN phải thực sự có trách nhiệm trong công tác phòng chống dịch và chịu trách nhiệm trước pháp luật về vấn đề này. Tổ chức quản lý đội ngũ lái xe phải là của doanh nghiệp, HTX, chủ phương tiện.

Phải tuyệt đối chấp hành các quy định về y tế đối với lái xe, người phục vụ theo xe khi tham gia giao thông.

Thứ trưởng Thọ cũng yêu cầu các lực lượng chức năng phải xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để đảm bảo tính răn đe.

Nhiều tài xế quay đầu tại cửa ngõ sau công điện siết chặt dân rời Thủ đô

Nhiều tài xế quay đầu tại cửa ngõ sau công điện siết chặt dân rời Thủ đô

Sáng nay 2/8, nhiều người dân từ nội thành đi các tỉnh buộc phải quay đầu xe vì không xuất trình đủ giấy tờ mà chính quyền Hà Nội yêu cầu. 

 
Vũ Điệp