Theo Bộ GTVT, đến thời điểm hiện tại, dự án BOT Cai Lậy đã phải dừng thu gần 2 năm, nhà đầu tư gặp rất nhiều khó khăn và ngân hàng cho vay vốn lo ngại về khả năng thu hồi vốn.

Đặc biệt, Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản 2566 ngày 9/4 về khả năng phải cơ cấu nợ, chuyển nhóm nợ, phát sinh nợ xấu và đề nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng tập trung xử lý dứt điểm các vướng mắc liên quan đến thu phí.

{keywords}
BOT Cai Lậy đã dừng thu phí gần 2 năm

Để sớm giải quyết các khó khăn của dự án, tạo niềm tin cho các nhà đầu tư tham gia đầu tư các dự án theo hình thức hợp đồng BOT, đặc biệt là dự án đầu tư đường cao tốc Bắc - Nam phía đông, Bộ GTVT kiến nghị cần sớm cho phép và bảo đảm nhà đầu tư được thu phí trở lại.

Bộ GTVT khẳng định, đã nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, nghiên cứu các phương án và phối hợp với địa phương, các bộ, ngành để báo cáo thường trực Chính phủ, Thủ tướng về phương án xử lý bất cập tại trạm Cai Lậy. UBND tỉnh Tiền Giang đã thống nhất bằng văn bản với Bộ GTVT phương án thu phí trở lại BOT Cai Lậy.

Ngoài ra, Bộ đã quyết liệt triển khai các công việc tiếp theo sau khi Thủ tướng quyết định phương án và Phó Thủ tướng Thường trực chỉ đạo về việc đảm bảo an ninh trật tự tại trạm Cai Lậy.

Về công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, Bộ GTVT và nhà đầu tư đã phối hợp với chính quyền địa phương, các cơ quan của Bộ Công an xây dựng phương án đảm bảo an ninh trật tự khi trạm Cai Lậy hoạt động trở lại.

Bộ cũng yêu cầu nhà đầu tư hoàn thành lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng ở 6/8 làn xe, đảm bảo cho các xe đã dán thẻ lưu hành thuận tiện, còn lại 2 làn xe hỗn hợp dành cho các xe chưa dán thẻ.

Đến nay, các cơ quan, đơn vị đã triển khai cơ bản đầy đủ các công việc cần thiết để triển khai thu phí trở lại tại trạm Cai Lậy.

Cụ thể, Bộ GTVT đã chấp thuận cho giảm giá chung các phương tiện và mở rộng vùng miễn giảm giá dịch vụ cho các phương tiện lân cận với mức giảm tối đa.

BOT Cai Lậy thu phí trở lại, chủ đầu tư năn nỉ tài xế nếu bị phản đối

BOT Cai Lậy thu phí trở lại, chủ đầu tư năn nỉ tài xế nếu bị phản đối

Chiều nay, Bộ GTVT và UBND tỉnh Tiền Giang tổ chức họp báo về trạm thu phí BOT Cai Lậy sắp thu phí trở lại.

Vũ Điệp