- Trạm thu giá phải phù hợp với quy hoạch đường gắn với dự án; vị trí đặt trạm thu giá phải nằm trong phạm vi dự án và có ý kiến thống nhất của các cơ quan địa phương.

Đây là nội dung thông tư đang được Bộ GTVT soạn thảo thay thế thông tư 49 năm 2016 về trạm thu phí BOT.

Theo Bộ GTVT, việc sửa đổi thông tư 49 lần này theo hướng tạo cơ sở ràng buộc về mặt pháp lý, qua đó có biện pháp hữu hiệu để xử lý đối với các nhà đầu tư chậm hoàn thành công tác quyết toán dự án BOT. Bên cạnh đó, để hạn chế những bất cập về trạm BOT đang diễn ra hiện nay.

Thông tư sửa đổi thông tư 49 quy định, trạm thu giá đường bộ phải đảm bảo các tiêu chí, điều kiện cụ thể.

Theo đó, đối với đường quốc lộ, trạm thu giá phải phù hợp với quy hoạch đường gắn với dự án và có quyết định thành lập trạm thu giá của Bộ trưởng GTVT; vị trí đặt trạm thu giá phải nằm trong phạm vi dự án và có ý kiến thống nhất của các cơ quan địa phương (HĐND, UBND, đoàn ĐBQH, hiệp hội vận tải ô tô), đồng thời lấy ý kiến tham gia của nhân dân địa phương.

Bộ GTVT siết trạm BOT đặt sai vị trí
Khoảng cách giữa 2 trạm thu giá trên cùng một tuyến đường phải đảm bảo cự ly tối thiểu là 70km.

Đối với đường địa phương, trạm thu giá phải phù hợp với quy hoạch đường gắn với dự án do HĐND cấp tỉnh quyết định; vị trí đặt trạm thu giá phải nằm trong phạm vi dự án do UBND báo cáo HĐND cùng cấp quyết định.

 

Khoảng cách giữa 2 trạm thu giá ở trên cùng một tuyến đường phải đảm bảo cự ly tối thiểu là 70km, trừ những trạm thu giá hoàn vốn cho các dự án cầu đường bộ, hầm đường bộ.

Trạm thu giá chỉ được tổ chức thu hoàn vốn cho dự án sau khi dự án hoàn thành, nghiệm thu đưa vào sử dụng và được cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiểm tra, xác định đủ điều kiện được tổ chức thu.

Nhà đầu tư phải thực hiện thông báo công khai liên tục trước 5 ngày và niêm yết công khai tại trạm thu giá khi bắt đầu tổ chức thu về thời điểm bắt đầu thu, địa điểm trạm thu giá, công nghệ thu, hình thức thu, đối tượng thu, mức thu và đối tượng được miễn giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ.

Trong trường hợp có thay đổi về mức thu, công nghệ thu, hình thức thu, đối tượng thu thì đơn vị thu giá phải thông báo công khai và niêm yết tương tự như khi bắt đầu tổ chức thu.

Trong suốt quá trình thu, đơn vị thu giá phải công khai các thông tin trên biển báo điện tử (treo trước trạm thu giá) tên dự án, tổng mức đầu tư của dự án, tổng thời gian được thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ, thời điểm bắt đầu thu, thời gian thu còn lại…

Đơn vị thu giá không thực hiện báo cáo theo quy định, hoặc không nộp phí sử dụng tài sản nhà nước, không nộp tiền thuê quyền khai thác tài sản hạ tầng đường bộ theo quy định hiện hành khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền có văn bản nhắc nhở 2 lần, mỗi lần cách nhau không dưới 5 ngày sẽ bị trừ vào thời gian thu phí.

Né trạm BOT Tam Nông, xe tải nối đuôi cày nát đường đê

Né trạm BOT Tam Nông, xe tải nối đuôi cày nát đường đê

Nhiều xe tải nối đuôi nhau đi qua đoạn đê Hữu Thao để né trạm BOT Tam Nông (Phú Thọ) khiến mặt đường đê xuống cấp nghiêm trọng.

Tài xế dừng xe tại BOT hơn 5 phút bị phạt 150.000 đồng

Tài xế dừng xe tại BOT hơn 5 phút bị phạt 150.000 đồng

Công an đã ra quyết định xử phạt hành chính tài xế dừng xe quá 5 phút tại trạm BOT.

15 phút trả tiền lẻ của nữ tài xế ở BOT Cai Lậy

15 phút trả tiền lẻ của nữ tài xế ở BOT Cai Lậy

Nữ tài xế qua trạm thu phí BOT Cai Lậy mua vé bằng tiền 200 và 500 đồng, yêu cầu nhân viên phải kiểm đếm nhiều lần.

Tạm giữ đối tượng kích động tại trạm BOT Biên Cương

Tạm giữ đối tượng kích động tại trạm BOT Biên Cương

Công an TP Cẩm Phả (Quảng Ninh) đã có quyết định tạm giữ hành chính đối với Phạm Chiến Thắng về hành vi kích động, lôi kéo, gây rối trật tự công cộng tại trạm BOT Biên Cương.

Xe tang kẹt tại BOT Sóc Trăng, đoàn người than khóc xin qua trạm

Xe tang kẹt tại BOT Sóc Trăng, đoàn người than khóc xin qua trạm

Nhiều người trong đoàn tang lễ xuống đường than khóc vì họ sợ đưa người quá cố về quê an táng không kịp giờ.

Vũ Điệp