Trong văn bản gửi Bộ Tài chính, Thứ trưởng GTVT Lê Đình Thọ cho biết, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam nghiên cứu, tìm các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho người dân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.
 
Ngày 24/8 vừa qua, Cục Đăng kiểm báo cáo Bộ GTVT phương án hỗ trợ giá, phí, lệ phí cho người dân và doanh nghiệp chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid 19, trong đó đề xuất phương án giảm giá dịch vụ đăng kiểm trong 4 tháng cuối năm với mức giảm 10%.
 
Trước đó, Cục Đăng kiển đã có văn bản gửi 251 Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên cả nước để xin ý kiến về phương án giảm giá dịch vụ đăng kiểm này. Tuy nhiên, trong số 121 Trung tâm Đăng kiểm chỉ có 18 Trung tâm đồng ý và có tới 95 Trung tâm không đồng ý với lý do: tình hình dịch bệnh, số lượng phương tiện kiểm định ít, doanh thu thấp, hầu hết các đơn vị đều đang bị thua lỗ….

{keywords}
Nhiều Trung tâm Đăng kiểm cũng gặp khó khăn và đang lỗ nặng 

Trên cơ sở các ý kiến tham gia của các đơn vị đăng kiểm, Cục Đăng kiểm đề nghị Bộ GTVT không thực hiện giảm giá đăng kiểm. Thay vào đó đề nghị giảm lệ phí cấp giấy đăng kiểm đối với phương tiện xe cơ giới trong 4 tháng cuối năm về mức 0 đồng.
 
Cục Đăng kiểm ước tổng số thu lệ phí cấp giấy đăng kiểm trong 4 tháng cuối năm khoảng 101 tỷ đồng. Trong trường hợp giảm lệ phí về 0 đồng trong 4 tháng còn lại của năm 2021 thì số thu ngân sách của mỗi địa phương sẽ giảm khoảng 1,6 tỷ đồng nên không làm ảnh hưởng nhiều đối với ngân sách địa phương.
 
Giảm lệ phí cấp giấy đăng kiểm và phí sử dụng đường bộ
 
Đối với kiến nghị về tăng mức giảm phí sử dụng đường bộ, Cục Đăng kiểm cho rằng, Bộ Tài chính đã ban hành thông tư 47 về việc giảm 30% mức phí này đối với xe kinh doanh vận tải hành khách và 10% mức phí sử dụng đường bộ đối với xe kinh doanh vận tải. Do vậy, nếu điều chỉnh tăng mức hỗ trợ lên nữa thì sẽ ảnh hưởng đến số thu của ngân sách nhà nước và sẽ khó khăn trong việc triển khai thực hiện.

Trong khi bản thân các phương tiện kinh doanh vận tải phải dừng hoạt động từ 30 ngày trở lên đã được miễn 100% phí sử dụng đường bộ trong thời gian dừng hoạt động. Vì vậy, để tăng mức hỗ trợ cho các đối tượng này thì Nhà nước có thể kéo dài thời gian giảm phí cho đến hết 30/6/2022.

{keywords}
Bộ GTVT đề xuất kéo dài thời gian giảm phí sử dụng đường bộ phương tiện cho các DN kinh doanh vận tải 

Từ báo cáo của Cục Đăng kiểm, Bộ GTVT nhận thấy ngoài việc các Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên toàn quốc cũng là đối tượng đang gặp nhiều khó khăn, thua lỗ do dịch bệnh thì mức giá dịch vụ đăng kiểm ban hành từ năm 2013 đang thấp hơn chi phí thực tế. Vì vậy, Bộ GTVT thống nhất với kiến nghị không giảm giá dịch vụ đăng kiểm xe cơ giới.
 
Để hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh, căn cứ quy định tại Luật phí và lệ phí, Bộ GTVT đề nghị Bộ Tài chính xem xét giảm lệ phí cấp giấy đăng kiểm đối với phương tiện xe cơ giới trong 4 tháng cuối năm về mức 0 đồng.
 
Căn cứ diễn biến thực tế của dịch bệnh, chủ động xem xét việc kéo dài thời gian hiệu lực về việc giảm 30% mức phí sử dụng đường bộ đối với xe kinh doanh vận tải hành khách và 10% mức phí sử dụng đường bộ đối với xe kinh doanh vận tải.
 
Vũ Điệp