Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam thường xuyên phối hợp với các tỉnh, thành để tháo gỡ khó khăn.

Trên các tuyến quốc lộ và đường Hồ Chí Minh do Cục Quản lý đường bộ III theo dõi có khoảng 64 chốt kiểm soát, trong đó có 10 chốt đã dừng hoạt động, còn lại 54 chốt đang hoạt động.

Một số địa phương đã tháo dỡ chốt trên địa bàn như: Đà Nẵng tháo dỡ 1 chốt, Bình Định tháo dỡ 2 chốt, Đắk Nông tháo dỡ 4 chốt, Đắk Lắk tháo dỡ 3 chốt.

{keywords}
Một số địa phương duy trì chốt chặn, nhưng vẫn đảm bảo giao thông đi lại thuận tiện (Ảnh: Báo Đà Nẵng)

Tương tự, Cục Quản lý đường bộ IV cho biết, trên các tuyến quốc lộ và đường Hồ Chí Minh do Cục Quản lý đường bộ IV theo dõi có tổng số 126 chốt kiểm soát, trong đó có 79 chốt đã dừng hoạt động, còn lại 47 chốt đang hoạt động.

Trước thực trạng nhiều địa phương vẫn duy trì chốt chặn, ông Nguyễn Xuân Cường, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, Tổng cục đã có văn bản gửi các tỉnh, thành, đặc biệt khu vực miền Trung - Tây Nguyên và phía Nam về việc tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động vận tải đường bộ bằng xe ô tô được lưu thông kịp thời, thông suốt mọi lúc mọi nơi trong thời gian tăng cường các giải pháp phòng, chống dịch bệnh.

Ông Cường cho hay, để hoạt động vận tải đường bộ bằng xe ô tô lưu thông thuận lợi, thông suốt, Tổng cục Đường bộ đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trên chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan (đặc biệt là Sở GTVT) thực hiện nghiêm các quy định, chỉ đạo của Trung ương về phòng chống dịch Covid-19, hỗ trợ vận tải hàng hoá.

Theo đó, các địa phương rà soát, bãi bỏ các văn bản do địa phương mình đã ban hành còn có nội dung chưa thống nhất với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của Bộ GTVT nhằm đảm bảo cho hoạt động vận tải bằng xe ô tô được lưu thông kịp thời thông suốt, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân cũng như nhu cầu sản xuất kinh doanh của các tổ chức, cá nhân trên cả nước.

Ông Nguyễn Thanh Hoài, Cục trưởng Cục quản lý Đường bộ III cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ, đơn vị đã chủ động phối hợp với các địa phương để tháo gỡ khó khăn tại các chốt chặn. 

Đến nay, tuy một số địa phương vẫn duy trì các chốt nhưng tình hình giao thông qua chốt vẫn diễn ra bình thường, thông thoáng và không có ùn ứ.

Đến chiều 31/10, các chốt kiểm dịch trên các tuyến QL, đường Hồ Chí Minh, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thuộc địa bàn Cục QLĐB III và các Sở GTVT quản lý đã dỡ bỏ được 10 chốt. 

Theo ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, nhìn tổng thể nhiều địa phương trên cả nước đã bỏ chốt, nhưng có địa phương vẫn duy trì chốt chặn do dịch bệnh có diễn biến mới. 

Tuy nhiên, để thực sự thuận lợi cho việc đi lại, lưu thông hàng hoá phục hồi, phát triển kinh tế, các địa phương phải cân nhắc kỹ việc duy trì chốt chặn để phòng, chống dịch. 

"Địa phương nên chủ động bỏ những chốt chặn không cần thiết để giao thông trở nên thông thoáng, thuận tiện cho người dân đi lại", ông Quyền nói.

Do một số địa phương vẫn duy trì chốt chặn phòng dịch, thời gian qua theo tinh thần Nghị quyết 128, Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ đã lập các Tổ kiểm tra nên đến nay về cơ bản, các trạm không phù hợp đã được tháo bỏ.

Ông Cường cho biết, thẩm quyền lập chốt là do địa phương, Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ không can thiệp sâu, nhưng cũng thường xuyên làm việc để tháo gỡ khó khăn trong vận chuyển lưu thông hàng hoá và hành khách. Đến nay cơ bản giao thông đường bộ đã thông thoáng trở lại.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chạy miễn phí 15 ngày đầu

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chạy miễn phí 15 ngày đầu

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ miễn phí 15 ngày đầu cho tất cả hành khách đi tàu. Ngoài ra, khi đi vào hoạt động, giá vé ngày được quy định 30.000 đồng/người/ngày.

Vũ Điệp