Dự lễ có Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân, lãnh đạo UBND, HĐND. Về phía Nhật Bản có ông Yamada Takio, Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam, ông Watanabe Nobuhiro- Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại TP.HCM, đại diện JICA tại Việt Nam.

{keywords}
Các đại biểu bấm nút chào đón đoàn tàu đầu tiên của metro số 1 

Ông Bùi Xuân Cường- Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết việc nhập khẩu và vận chuyển thành công đoàn tàu đầu tiên của tuyến metro số 1 là một trong các dấu mốc rất quan trọng của dự án.

“Sự kiện đoàn tàu đầu tiên được nhập khẩu, đưa vào thử nghiệm, vận hành thành công và tiếp tục triển khai đưa toàn bộ 17 đoàn tàu về phục vụ dự án. Sự kiện này còn là minh chứng cho sự nỗ lực hợp tác, phối hợp hiệu quả giữa các kỹ sư, chuyên gia Việt Nam và Nhật Bản để thực hiện một dự án giao thông rất quan trọng, mang tính tiên phong trong lĩnh vực đường sắt đô thị tại TP.HCM và Việt Nam”- ông Cường nhấn mạnh.

Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM thông tin trong quí I năm 2021 sẽ vận hành thử nghiệm trong depot; quý III/2021 sẽ vận hành thử nghiệm từ depot đến Bình Thái và quý IV vận hành thử nghiệm từ depot đến Tân Cảng. Dự kiến hoàn thành dự án vào khai thác vận hành cuối năm 2021.

{keywords}
Đoàn tàu đầu tiên của metro số 1 có 3 toa với chiều dài gần 100m

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nhìn nhận, thời gian qua, dự án chịu nhiều tác động của đại dịch Covid-19 nhưng phía chủ đầu tư cùng các nhà thầu, tư vấn và toàn thể các chuyên gia, công nhân đã vượt qua khó khăn và bám sát mục tiêu hoàn thành dự án.

“Tôi cho rằng sự xuất hiện của những toa tàu màu xanh “made in Japan” những ngày qua đã đem lại không ít háo hức cho người dân Thành phố”- ông Phong chia sẻ.

Người đứng đầu chính quyền TP đề nghị Ban Quản lý đường sắt đô thị cùng các nhà thầu và tư vấn nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án đúng các quy định và tuân thủ chặt chẽ về trình tự thủ tục đầu tư xây dựng, các tiêu chuẩn, quy trình, quy định kỹ thuật nhằm đảm bảo chất lượng.

Đồng thời, thường xuyên kiểm tra rà soát tiến độ thực hiện dự án, các khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện phải báo cáo ngay cho thành phố để xử lý.

Ông Phong cho biết thành phố sẽ tạo nhiều điều kiện hơn nữa để tuyến metro số 1 hoàn thành đúng tiến độ đề ra.

Một số hình ảnh: 

{keywords}
Các kỹ sư chuẩn bị công tác vận hành hệ thống thông tin, đèn tín hiệu bên trong đoàn tàu đầu tiên của metro số 1
{keywords}
 
{keywords}
Sau khi bấm nút chào đón lễ ra mắt đoàn tàu, các đại biểu bắt đầu tham quan metro
{keywords}
 
{keywords}
Bí thư Nguyễn Thiện Nhân trải nghiệm đoàn tàu đầu tiên của metro số 1
{keywords}
 
{keywords}
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cũng có mặt trên tòa tàu để tận thấy các thiết kế hiện đại bên trong đoàn tàu đầu tiên của tuyến metro Bến Thành- Suối Tiên
{keywords}
{keywords}
Thiết kế bên trong các toa tàu có ghế ngồi, tay cầm để đứng với màu xanh chủ đạo
{keywords}
 
{keywords}
{keywords}

{keywords}
Sau khi tham quan, các đại biểu chụp hình lưu niệm với đoàn tàu metro 
Lắp đặt toa tàu metro số 1 vào đường ray tạm để chạy thử

Lắp đặt toa tàu metro số 1 vào đường ray tạm để chạy thử

Sáng ngày 10/10, đoàn tàu của tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên TP.HCM (Metro số 1) đã chính thức có mặt tại depot Long Bình (quận 9),  việc lắp đặt vào đường ray tạm tại đây được tiến hành. 


Tuấn Kiệt- Thanh Tùng