- "Có những nhà thiết kế tư vấn ngồi trong phòng vẽ ra một tuyến đường toàn lao qua khu dân cư. Đường quang không đi, toàn đâm vào bụi rậm thì làm gì không chết".

Tại hội nghị giao ban trực tuyến Thường trực Thành uỷ - HĐND – UBND TP Hà Nội với các quận, huyện sáng nay, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đề cập đến vấn đề giải phóng mặt bằng (GPMB).

Ông cho biết, GPMB giai đoạn này nhiều gấp đôi giai đoạn trước, do vậy nếu không có phương pháp mới, cách tiếp cận mới là thất bại.

{keywords}

Bí thư Thành ủy HN Hoàng Trung Hải 

"Kế hoạch của giai đoạn trước là 3.000 dự án, chỉ thực hiện được 1.711 dự án. Kế hoạch lần này là 2.700 dự án, số người phải tái định cư là 1.900 hộ (so với 9.900 hộ giai đoạn trước) để thấy thách thức giai đoạn này gấp đôi. 

Trong khi đó ngân sách trong 5 năm tới là khó khăn hơn nhiều", ông Hải chỉ ra.

Theo ông, các dự án phải nghiên cứu kỹ càng hơn, làm thế nào để hạn chế GPMB.

"Có những nhà thiết kế tư vấn ngồi trong phòng vẽ ra một tuyến đường toàn lao qua khu dân cư. Những chỗ đường quang không đi toàn đâm vào bụi rậm thì làm gì không chết. Như vậy thì làm sao GPMB được", lãnh đạo HN nói.

Ông Hoàng Trung Hải cho hay, nếu TP không quyết tâm, quyết liệt là gay go. 5 năm trước tăng trưởng 9,23% nhưng hạ tầng chỉ tăng 3,4%.

"Cho nên TP đang chịu sức ép rất lớn về hạ tầng", ông Hoàng Trung Hải bày tỏ.

Lãnh đạo HN cũng cho biết, đô thị ngày càng phát triển mạnh, rất nặng nề, nếu không xử lý vấn đề này quyết liệt thì sẽ bị những bất cập về đô thị tác động đến ổn định kinh tế xã hội.

"Các đồng chí xem tắc đường ở Cầu Tó, anh Chung (Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung PV) cũng bàn với tôi là tới đây TP sẽ đầu tư cấp bách cho khu vực này. 2 tiếng đồng hồ tắc đường, nhưng nếu TP không làm quyết liệt hơn nữa thì sẽ lên đến 5 tiếng, thậm chí 10 tiếng", Bí thư HN đề cập.

Ông cũng chỉ ra thực trạng, trong khi 8 tuyến đường sắt đô thị mới triển khai được 3 tuyến, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đến hết sang năm mới xong, Nhổn - ga Hà Nội cũng cuối 2020 mới xong. Nếu không vào cuộc khẩn trương thì không cách gì tháo gỡ được.

"Tháo gỡ hạ tầng của chúng ta chính là hệ thống tàu điện ngầm, 8 tuyến này chưa đủ cho TP trên 10 triệu dân này, tiếp nữa phải quy hoạch thêm những tuyến nối ra", ông Hải cho hay.

Liên quan đến quản lý phương tiện cá nhân, Bí thư HN nêu: "Đã đến lúc chúng ta tính đến việc vận động người dân đồng thuận, xe ngày chẵn, ngày lẻ, đỗ bên chẵn, bên lẻ; kiểm soát phương tiện cá nhân, không phải chỉ xe máy mà cả ô tô. Nếu không, chúng ta không thể đáp ứng được cho một đô thị lớn và đang tăng trưởng rất nhanh", lãnh đạo HN nêu.

H.Nhì