- Để trở thành cơ trưởng lái máy bay hiện đại nhất thế giới (Boeing 787 và Airbus 350) phi công phải có hơn 4.500 giờ bay an toàn với các loại máy bay khác và ít nhất phải có 4-5 năm kinh nghiệm bay thực tế.

XEM CLIP: Buồng lái mô phỏng đào tạo phi công A350 và B787

Sáng nay, Vietnam Airlines chính thức đưa tổ hợp buồng lái mô phỏng (Sim) máy bay hiện đại nhất thế giới vào hoạt động khai thác.

Ông An Văn Vinh, Trưởng khoa huấn luyện phi công - Cơ trưởng giáo viên bay Boeing 787 cho biết, Sim buồng lái máy bay A350 và B787 được đưa vào hoạt động để huấn luyện định kỳ cho phi công của đội máy bay Việt Nam hiện nay. 

Riêng đội bay B787 hiện cả nước có hơn 100 phi công. Theo định kỳ cứ 6 tháng một lần, phi công sẽ phải trở lại để huấn luyện 8 giờ bay/lần.

“Trong buồng lái mô phỏng, phi công sẽ được giáo viên đưa ra tất cả các tình huống giả định như: hỏng hóc kỹ thuật, về không lưu, điều kiện thời tiết…. Phi công phải xử lý những tình huống qua các trường hợp như thật để hoạt động bay đảm bảo an toàn”, Cơ trưởng An Văn Vinh cho hay.

Tổng giám đốc Vietnam Airlines Dương Trí Thành cho biết, việc đầu tư tổ hợp buồng lái mô phỏng máy bay mang lại một môi trường đào tạo lý tưởng cho các phi công rèn luyện và phát triển. Công nghệ hiện đại cũng cho phép Vietnam Airlines có thể theo dõi, giám sát chặt chẽ chất lượng huấn luyện phi công, đảm bảo tiêu chuẩn cao nhất.

{keywords}
Buồng lái mô phỏng máy bay A350 tại Việt Nam

 

{keywords}
3 buồng lái máy bay mô phỏng: B787, A350 trị giá 50 triệu USD

 

{keywords}
Riêng Sim A350 và B787 mỗi Sim trị giá khoảng 18 triệu USD


Ông Lê Minh Tiến, giáo viên - cơ trưởng máy bay A350 cho biết thêm, phi công lái máy bay A350 và B787 của Vietnam Airlines phải trải qua 2 bài kiểm tra bắt buộc, nếu không phải tự ôn luyện và bỏ tiền túi 700 USD/h để bay để vượt qua bài thi. 

Những người được chọn lái 2 dòng máy bay A350 và B787 là những người có kinh nghiệm và có khả năng bay tốt, họ đã có hơn 4.500 giờ bay an toàn với kinh nghiệm 4-5 năm bay thực tế.

{keywords}
Chi phí mỗi giờ lái của phi công trong Sim là 700 USD, trong khi lái thực tế là 8.000 USD

 

{keywords}
Tổ hợp buồng lái mô phỏng máy bay trị giá gần 50 triệu USD đặt tại trung tâm huấn luyện của Vietnam Airlines gồm 4 thiết bị mô phỏng buồng lái, trong đó có 2 thiết bị dành cho đào tạo phi công đội bay Airbus 321, 1 thiết bị mô phỏng buồng lái Airbus 350 và 1 thiết bị cho đội bay Boeing 787
Phi công nghe nhầm huấn lệnh, 2 chuyến bay bị uy hiếp an toàn ở Đà Nẵng

Phi công nghe nhầm huấn lệnh, 2 chuyến bay bị uy hiếp an toàn ở Đà Nẵng

Hai máy bay bị uy hiếp an toàn bay tại sân bay Đà Nẵng do phi công và kiểm soát viên không lưu mắc sai sót.

Cục Hàng không lý giải chất lượng phi công Vietnam Airlines

Cục Hàng không lý giải chất lượng phi công Vietnam Airlines

Cục Hàng không khẳng định, cơ quan này hoàn toàn độc lập với hoạt động của các hãng hàng không khi tuyển chọn, huấn luyện phi công.

Tranh cãi lương phi công Vietnam Airlines

Tranh cãi lương phi công Vietnam Airlines

Sau khi hàng loạt phi công Vietnam Airlines xin thôi việc vì lương thấp, chuyên gia cho rằng, cần sửa luật đối với nghề nghiệp đặc thù như phi công.

Tạm giữ bằng lái của 2 phi công hạ cánh nhầm ở Cam Ranh

Tạm giữ bằng lái của 2 phi công hạ cánh nhầm ở Cam Ranh

Cục Hàng không quyết định tạm giữ không thời hạn bằng lái của 2 phi công điều khiển chuyến bay VN7344 để phục vụ công tác điều tra.

Phi công nghỉ ốm, máy bay liên tục delay

Phi công nghỉ ốm, máy bay liên tục delay

Một số phi công nghỉ ốm đột xuất khiến nhiều chuyến bay của Jetstar Pacific bị chậm, hủy chuyến. 

Vũ Điệp