- Chỉ trong 8 tháng đầu năm nay, hãng hàng không Jetstar Pacific đã có tới 54 vụ sét đánh, 154 vụ chim va máy bay.

Sân bay Cát Bi bị sét đánh
Máy bay Jetstar Pacific bị sét đánh

Ông Trần Mạnh Hùng, GĐ Trung tâm điều hành, khai thác của Jetstar Pacific cho biết, 8 tháng đầu năm nay hãng có 82% số chuyến bay bị chậm do các nguyên nhân khách quan như thời tiết, chim va, sét đánh, vật ngoại lai, kẹt đường băng và không lưu.

18% chuyến bay còn lại bị chậm do các nguyên nhân chủ quan như máy bay kiểm tra sửa chữa đột xuất trong quá trình khai thác, lỗi của phục vụ mặt đất... 

Cụ thể, 54 vụ tàu bay bị sét đánh, 154 vụ chim va vào máy bay tập trung ở các sân bay như Phú Quốc, Đồng Hới, Vinh, tăng cao hơn so với năm trước. 

{keywords}
Chim va máy bay đang đang diễn ra với tần suất lớn

Theo ông Hùng, khi máy bay bị chim va hay sét đánh, hãng đều phải dừng hoạt động để kiểm tra kỹ thuật khiến các chuyến tiếp theo bị chậm.

Điển hình, vụ việc xảy ra hôm 9/7, máy bay Airbus A320s của Jetstar Pacific từ TP.HCM đi Đồng Hới (Quảng Bình) hạ cánh lúc 13h10. Theo lịch trình, máy bay sẽ tiếp tục vận chuyển hành khách từ Đồng Hới đi TP.HCM dự kiến cất cánh lúc 13h50.

Tuy nhiên, khi hạ cánh xuống sân bay Đồng Hới, phi công phát hiện có dấu hiệu chim va vào máy bay nên phải dừng lịch đi TP.HCM để sửa chữa.

Các kỹ sư được điều từ TP.HCM ra Quảng Bình khẩn cấp kiểm tra kỹ thuật chiếc Airbus lúc 17h20 cùng ngày. Máy bay sau đó được được cất cánh trở lại TP.HCM vào tối cùng ngày. 

Phó Cục trưởng Cục Hàng không VN Võ Huy Cường cho hay, các tỉnh phía Nam có đồng ruộng lớn là nơi sinh sống của chim, chim thường di cư nên thường xuyên xảy ra tình trạng chim va máy bay. Các loại chim di cư bay cao tầm 300 - 500 m thường bay cắt ngang đường cất hạ cánh nên ngành hàng không không kiểm soát được.

Ông Cường thông tin thêm, thời gian qua Tổng công ty cảng hàng không VN đã áp dụng nhiều phương pháp đuổi chim, bắn chim bằng các loại máy có sóng nhưng chưa thực sự hiệu quả.

Hàng loạt chuyến bay bị chậm, hủy chuyến do chim va vào cánh

Hàng loạt chuyến bay bị chậm, hủy chuyến do chim va vào cánh

Đêm 28/4, tàu bay VN- A637 của Vietjet bị chim va vào cánh khi đang bay từ Cam Ranh (Nha Trang) hạ cánh xuống sân bay Cát Bi (Hải Phòng).

Chim va vào động cơ máy bay đang hạ cánh

Chim va vào động cơ máy bay đang hạ cánh

Máy bay VN-A692 của Vietjet Air bị chim va vào động cơ khi hạ cánh xuống sân bay Nội Bài. Sự cố buộc hãng phải hủy 2 chuyến bay.

Thay đổi toàn bộ lịch trình vì... chim va vào máy bay

Thay đổi toàn bộ lịch trình vì... chim va vào máy bay

Tối ngày 20/7, một máy bay của Hãng hàng không Jetstar Pacific đang hạ cánh xuống sân bay Vinh thì bị chim va vào làm cho toàn bộ lịch trình của chuyến bay tiếp theo phải thay đổi để kiểm tra kỹ thuật bảo đảm an toàn.

Đường băng sân bay Tân Sơn Nhất đóng cửa do sét đánh

Đường băng sân bay Tân Sơn Nhất đóng cửa do sét đánh

  Đường cất hạ cánh 25R/07L tại Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Tân Sơn Nhất do bị sét đánh nên buộc phải đóng cửa để khắc phục hư hại.

Sét đánh hỏng đường băng sân bay Tân Sơn Nhất

Sét đánh hỏng đường băng sân bay Tân Sơn Nhất

Từ trưa nay (20/7), Cảng hàng không Tân Sơn Nhất phải đóng cửa một đường băng để sửa chữa do bị sét đánh làm vỡ mặt bê tông.

Vũ Điệp