Sáng 29/11, đại diện Bộ GTVT cho biết, Bộ đã chỉ đạo Cục Hàng không tổ chức điều tra theo đúng quy trình để làm rõ nguyên nhân dẫn đến vụ việc 2 máy bay của Vietjet va chạm ở sân bay Nội Bài. Cục Hàng không đã thành lập tổ điều tra nguyên nhân dẫn đến sự cố. 

Theo đánh giá của Cục Hàng không Việt Nam, vụ va chạm giữa hai máy bay ở Nội Bài tối 27/11 thuộc mức C (uy hiếp an toàn cao). Đây là sự cố hy hữu, đầu tiên tại Việt Nam.

Tổ điều tra của Cục Hàng không đã tháo hộp đen máy bay và ghi âm buồng lái để kiểm tra hội thoại giữa các phi công và đài chỉ huy. Dữ liệu từ camera trên sân đỗ được thu thập.

{keywords}
Ngoài phi công, nhân viên phát tín hiệu cho máy bay VN-A544 cũng bị tạm giữ chứng chỉ hành nghề

Theo Cục trưởng Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng, qua xác minh ban đầu, va chạm xảy ra do lỗi của phi công. Tuy nhiên, những người liên quan cũng bị xem xét.

Cơ trưởng của máy bay số hiệu VN-A544 gây nên vụ va chạm là phi công người Việt, trên 50 tuổi, có nhiều kinh nghiệm; cơ phó là người nước ngoài.

Ông Trần Hoài Phương, Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Bắc cho biết, ngoài nhận định lỗi ban đầu là do tổ lái, còn có nhân viên phát tín hiệu.

Nhân viên phát tín hiệu có vai trò quan trọng khi lai dắt máy bay vào vị trí đỗ. Phi công thực hiện các thao tác điều khiển máy bay di chuyển theo huấn lệnh của đài chỉ huy và phối hợp với tín hiệu lai dắt máy bay của nhân viên mặt đất.

Nếu nhân viên này kịp thời phát hiện máy bay lăn bị lệch đường để phát tín hiệu thông báo cho tổ lái dừng di chuyển thì có thể đã tránh được va chạm giữa 2 máy bay.

Cảng vụ hàng không miền Bắc đã tạm giữ chứng chỉ hành nghề của nhân viên đánh tín hiệu để phục vụ điều tra, xem xét có lỗi chủ quan hay không.

Như vậy, chỉ chưa đầy 1 tháng, liên tiếp tại sân bay Nội Bài đã xảy ra 2 vụ việc 2 máy bay va chạm ở khu vực sân đỗ.

Trước đó, hôm 2/11, một tàu bay của Bamboo Airways đang thực hiện chặng bay từ Hà Nội đi Phú Quốc trong quá trình đẩy ra đường lăn thì đuôi máy bay va vào buồng lái của một chiếc A321 khác. 

XEM CLIP:

Hai máy bay va chạm ở Nội Bài

Hai máy bay va chạm ở Nội Bài

Chiếc máy bay của Vietjet Air khi di chuyển vào sân đỗ đã va chạm với chiếc máy bay bên cạnh khiến mút đầu cánh của cả 2 máy bay bị gãy.

Vũ Điệp