Đi công tác đến Ninh Bình, vị doanh nhân rẽ vào quán dê núi ăn tiết canh, không ngờ mắc liên cầu khuẩn bị viêm màng não, sự sống mong manh.

Sự thật tiết canh dê

Theo lời quảng cáo của một chủ cửa hàng tiết canh dê trên đường Lạc Long Quân, Hà Nội thì tiết canh dê là món ăn mát, bổ. Thậm chí, vị chủ quán này còn nói rằng, tiết canh dê tốt cho chuyện ‘phòng the’.

Không chỉ người bán, mà những thực khách cũng tự cho rằng, ăn tiết canh dê an toàn hơn các loại tiết canh khác do dê chỉ ăn cỏ.

{keywords}

Người đàn ông này bị nhiễm liên cầu khuẩn do ăn tiết canh. Ảnh: BS Cấp cung cấp.

ThS-Bác sỹ Nguyễn Trung Cấp, Phó trưởng khoa Cấp cứu, BV bệnh Nhiệt đới TW là người thường xuyên tiếp xúc với những ca bệnh bị viêm màng não, nhiễm khuẩn huyết do dùng tiết canh, trong đó có tiết canh dê, kể:

Ông Trần Văn T., một doanh nhân người Hà Nội, đi công tác đến Ninh Bình – đất của dê núi nên đã rẽ vào quán thịt dê, gọi tiết canh dê khai vị. Ăn xong bát tiết canh, ông T., tiếp tục ăn thịt dê tái chanh cùng vài món làm từ thịt dê khác.

Nhưng chỉ 2 ngày sau, ông T. lên cơn sốt, đau đầu, buồn nôn và hôn mê nên được nhập BV bệnh Nhiệt đới TW cấp cứu.

Tại bệnh viện, bác sĩ cho biết ông T., bị viêm màng não do liên cầu khuẩn lợn, tình hình rất nguy kịch. Liên cầu khuẩn lợn mà ông T mắc phải được xác định do chính bát tiết canh dê mà ông đã ăn hai ngày trước đó.

Vậy tại sao một người ăn tiết canh dê, lại bị nhiễm liên cầu khuẩn lợn? Lý giải về điều này, BS Cấp nói: Không thể biết chính xác tại sao người đàn ông này ăn tiết canh dê nhưng lại nhiễm liên cầu khuẩn lợn.

Rất có thể, tại quán bán thịt dê đó có thực khách ăn tiết canh dê lớn, mà mỗi con dê chỉ có một lượng tiết nhất định nên tiết lợn được lấy pha lẫn tiết canh dê.

Hoặc có thể là tiết canh dê nhưng pha vào dụng cụ trước đó dùng đựng tiết canh của con lợn bị nhiễm liên cầu khuẩn nên lây sang.

Ngoài ra, theo bật mí của một cựu chủ quán bán tiết canh dê thì, phần cuống họng dê nhỏ nên nhiều khi phải dùng sụn, họng lợn để băm, pha vào cùng với tiết dê. Mà phần họng lợn là nơi khu trú của liên cầu khuẩn.

Điều này lý giải tại sao có người ăn tiết canh dê vẫn mắc liên cầu khuẩn lợn.

Đừng chết vì tiết canh

Theo BS Nguyễn Trung Cấp, bệnh liên cầu khuẩn lợn do Streptococcus suis (S.suis) gây nên. Bệnh liên cầu khuẩn lợn cũng có thể lây từ lợn sang người và gây bệnh viêm màng não hay nhiễm trùng huyết. Chính vì vậy, nó được xếp vào nhóm các bệnh chung của người và động vật.

{keywords}

Theo bác sỹ Cấp, người đàn ông này phải cắt bỏ ngón chân hoại tử vì nhiễm trùng máu sau khi ăn tiết canh. (Ảnh: BS Nguyễn Trung Cấp)

Người có nguy cơ lây nhiễm và phát bệnh khi tiếp xúc với lợn bệnh hoặc các sản phẩm từ lợn bệnh. Biểu hiện lâm sàng chính là: viêm màng não, xuất huyết, viêm phổi, viêm cơ tim và viêm khớp.

Những người bị bệnh nặng có thể tử vong do độc tố vi khuẩn gây sốc nhiễm khuẩn, viêm nội tâm mạc, suy đa phủ tạng, nhiễm khuẩn huyết.. Tỷ lệ chết có thể tới 7%.

BS Cấp khẳng định trong tiết canh tiềm ẩn rất nhiều mầm bệnh nguy hiểm, từ tiêu chảy, tả lỵ, liên cầu… trong đó, nguy hiểm nhất là bệnh liên cầu khuẩn bởi bệnh rất dễ gây biến chứng viêm màng não, nhiễm trùng huyết, nguy cơ tử vong cao.

Ở người bị viêm màng não do liên cầu khuẩn thường sốt cao, đau đầu, buồn nôn, nôn, ù tai, điếc, cứng gáy, rối loạn tri giác… xuất huyết đa dạng ở một số nơi trên cơ thể.

Một số trường hợp xuất hiện các triệu chứng nhiễm khuẩn, nhiễm độc tiêu hóa với triệu chứng sốt, đi cầu nhiều lần, phân lỏng, cơ thể lạnh, run... trước khi có biểu hiện của viêm màng não.

Trường hợp nặng, bệnh nhân bị sốc nhiễm độc, trụy mạch, cơ thể lạnh, tụt huyết áp, nhiễm khuẩn huyết cấp tính, rối loạn đông máu nặng, suy hô hấp, suy đa phủ tạng... hôn mê và tử vong.

"Bệnh nhân bị nhiễm liên cầu khuẩn lợn phải nằm viện điều trị lâu dài, phải lọc máu vì vậy chi phí rất tốn kém. Sau điều trị, nhiều người có di chứng như cắt cụt tay, chân, bị điếc. Vì vậy, không nên ăn tiết canh của bất kỳ động vật nào", BS Cấp khuyến cáo.

(Theo VTCNews)