- Sáng 14/7, Thạc sĩ – bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm – thần kinh, Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM cho biết đang cấp cứu cho bé trai 10 tuổi bị viêm màng não do ký sinh trùng sống trong ốc sên.

Bệnh nhi tên Trần Văn Thịnh (tên đã được thay đổi), 10 tuổi, ngụ tại Cà Mau, được bệnh viện địa phương chuyển tới Bệnh viện Nhi Đồng trong tình trạng hôn mê với chẩn đoán viêm màng não.

Ngay lập tức bé Thịnh xử trí bằng thuốc chống phù não. Sau 2 ngày tích cực điều trị, bệnh nhi đã tỉnh lại và kể cách đây 1 tuần cùng 5 trẻ em trong xóm bắt ốc sên nướng ăn.

Sau khi ăn xong Thịnh có triệu chứng nhức đầu từ nhẹ tới nặng, nôn ói, lơ mơ, yếu tay chân nên được gia đình đưa đi cấp cứu.

{keywords}
Mỗi năm Bệnh viện Nhi Đồng 1 tiếp nhận hơn 30 ca viêm màng não do ăn ốc sên. Ảnh: Thanh Huyền.

Do trước đó không biết bệnh nhi từng ăn ốc sên, bệnh viện địa phương chỉ nghĩ Thịnh bị viêm màng não thông thường, điều trị cả tuần bệnh tình vẫn không tiến triển.

Tại khoa Nhiễm – thần kinh, Bệnh viện Nhi Đồng 1, bệnh nhi được chọc lấy dịch ở lưng đem xét nghiệm, xác định bị nhiễm ký sinh trùng Angiostrongylus cantonensis (A. cantonensis).

Trong sáng nay, bệnh nhi đã được đưa đi chụp não ảnh để xác định mức độ tổn thương ở não, nhằm có hướng điều trị tiếp theo.

“Cách đây vài tuần chúng tôi cũng tiếp nhận một bé gái bị viêm màng não do ăn ốc sên chuyển từ miền Tây lên. Năm 2014, có tới hơn 30 trường hợp viêm màng não do ăn ốc sên được ghi nhận tại bệnh viện. Rất may không trường hợp nào tử vong nhưng có bé sau khi khỏi bệnh để lại di chứng”, bác sĩ Khanh nói.

Bác sĩ Khanh cảnh báo người dân tuyệt đối không nên ăn ốc sên bởi loài ốc này chứa kí sinh trùng rất nguy hiểm. Trẻ con ăn ốc sên thường do bắt chước người lớn, mà loại ốc này lại rất nhiều, dễ bắt.

Bên cạnh đó, nhiều người nghĩ ăn ốc sên để chữa bệnh suyễn, lấy nhớt ốc sên làm đẹp da là cực kỳ sai lầm.

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM từng điều trị cho hai nam giới bị hôn mê do bắt ốc sên làm mồi nhậu. Một người sau đó tử vong, người còn lại hôn mê trong nhiều năm trời, được người nhà xin xuất viện về quê bởi không có cơ may hồi phục.

A.cantonensis là một loại giun tròn ký sinh ở phổi chuột và chuột thải ấu trùng giun ra ngoại cảnh qua phân. Ngoài môi trường, ấu trùng ký sinh ở vật chủ trung gian là các loại nhuyễn thể ở đất hoặc ở biển.

Khi ăn phải ốc sên, tôm, cua có ấu trùng hoặc rau sống dính chất nhờn của ốc có ấu trùng, ấu trùng A.cantonensis vào cơ thể người sẽ ký sinh ở não hoặc các phủ tạng khác (chủ yếu ký sinh ở hệ thần kinh trung ương).

Bị viêm não màng não do nhiễm giun A. cantonensis bệnh nhân sẽ đau đầu dữ dội, sốt, buồn nôn, kích thích màng não và có thể bị viêm các dây thần kinh gây liệt mặt, mắt nhìn đôi, rối loạn cảm giác. Những trường hợp nặng sẽ co giật, liệt, nói nhảm, lơ mơ, hôn mê và tử vong.

Thanh Huyền