Quyết định giãn cách toàn tỉnh theo Chỉ thị 15 được đưa ra khi An Giang xuất hiện nhiều ca lây nhiễm trong cộng đồng. 

Cụ thể, từ ngày 15/4 đến nay, tỉnh An Giang ghi nhận 109 ca dương tính nCoV, trong đó có 1 ca tái dương tính.

{keywords}
Chốt kiểm dịch ở An Giang. Ảnh: Nghiêm Túc (Công an An Giang) 

Theo Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, mặc dù tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh vẫn được kiểm soát tốt, tuy nhiên, để kiềm chế, kiểm soát hiệu quả sự lây lan, chủ động ngăn chặn, đẩy lùi dịch, bảo vệ tốt sức khỏe, tính mạng của nhân dân, UBND tỉnh quyết định giãn cách xã theo theo Chỉ thị 15.

UBND tỉnh An Giang yêu cầu, từ 17h chiều 10/7, tất cả các xe tải, ô tô, gắn máy từ các địa phương khác vào An Giang phải cung cấp giấy xét nghiệm Realtime RT- PCR âm tính với SARS-CoV-2 trong 3 ngày gần nhất hoặc test nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 24 giờ của các cơ sở y tế đã được cơ quan có thẩm quyền thuộc Bộ Y tế công nhận.

Ngoài ra, người vào tỉnh An Giang phải mang theo các giấy tờ tùy thân để đối chiếu thông tin, kèm theo phiếu khai báo y tế theo mẫu, có cam kết với lời khai.

Theo tỉnh An Giang, nếu không thực hiện đầy đủ các nội dung này thì buộc quay đầu xe, không cho vào địa bàn tỉnh.

Riêng đối với xe tải, nếu không có giấy xét nghiệm Realtime RT-PCR âm tính hoặc test nhanh kháng nguyên âm tính theo yêu cầu nêu trên, các chốt kiểm soát thực hiện test nhanh kháng nguyên tại chỗ cho tài xế và người đi cùng (nếu có).

Đồng thời, kiên quyết không chấp nhận những trường hợp tài xế lưu thông qua địa bàn khác nhưng dừng tại chốt xin test nhanh để được thông hành.

UBND An Giang khuyến cáo người dân đang sinh sống, lao động, học tập và làm việc trong tỉnh nếu không có việc cấp thiết thì không nên đi ra ngoài tỉnh trong thời điểm hiện nay.

UBND tỉnh yêu cầu Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố nghiên cứu, đề xuất chính sách hỗ trợ đối với các đối tượng bán vé số thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo báo cáo để xem xét.

Về diễn biến dịch bệnh ở các tỉnh lân cận, sau khi phát hiện thêm 7 ca dương tính nCoV, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Đồng Văn Thanh đã tổ chức họp khẩn.

Trong 7 ca nói trên gồm: huyện Châu Thành 2 ca; thị xã Long Mỹ 2, huyện Châu Thành A có 3 ca. Ông Đồng Văn Thanh đã quyết định giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 đối đối xã Long Phú (thị xã Long Mỹ) và thị trấn Mái Dầm (huyện Châu Thành), từ 0h ngày 10/7. 

Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cũng quyết định giãn cách theo Chỉ thị 16 đối 2 khu dân cư ở xã Vĩnh Hải, phường Vĩnh Phước (thị xã Vĩnh Châu), với 106 hộ dân. Ngoài ra, áp dụng giãn cách toàn thị xã Vĩnh Châu theo Chỉ thị 15. Thời gian áp dụng trong 15 ngày, kể từ 0h ngày 10/7.

Động thái này được đưa ra khi Vĩnh Châu ghi nhận các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Đến nay, Sóc Trăng đã có 10 dương tính nCoV.

Thiện Chí 

 

Dịch lan ra khắp 13 tỉnh, thành miền Tây, hàng trăm ca chưa tìm được nguồn lây

Dịch lan ra khắp 13 tỉnh, thành miền Tây, hàng trăm ca chưa tìm được nguồn lây

13/13 tỉnh, thành ĐBSCL đã có ca dương tính nCoV, trong đó có hàng trăm ca được phát hiện trong cộng đồng, chưa tìm được nguồn lây.