- Cách xa quê hương nửa vòng trái đất, nhưng cộng đồng người Việt và tập thể cán bộ cùng gia đình của các cơ quan đại diện Việt Nam tại nước cộng hòa Nam Phi đã đón một mùa xuân ấm áp với đầy đủ hương vị Tết cổ truyền. 

Ngày 21/1, tại thủ đô Pretoria, Đại sứ quán Việt Nam và các cơ quan đại diện Việt Nam tại Nam Phi đã tổ chức đón Xuân Đinh Dậu 2017 cho cộng đồng người Việt.

{keywords}

Đại sứ Vũ Văn Dũng chuẩn bị gói bánh cùng mọi người


{keywords}

Gói bánh chưng tại ĐSQ Việt Nam tại Nam Phi

Tham dự ngày Tết cộng đồng có toàn thể cán bộ, nhân viên và gia đình của các cơ quan đại diện và đông đảo bà con cộng đồng người Việt đang sinh sống, làm ăn tại Nam Phi.

Phát biểu khai mạc, Đại sứ Vũ Văn Dũng đã chuyển lời chúc mừng năm mới của lãnh đạo Đảng, Nhà nước ta gửi đến toàn thể cộng đồng người Việt Nam trên toàn thế giới và thông báo với bà con một số nét chính về tình hình phát triển đất nước. 

Đại sứ biểu dương những hoạt động đa dạng nhằm phát huy tinh thần gắn bó cộng đồng ở xa Tổ quốc, nhất là những đợt vận động có ý nghĩa hướng về quê hương.

Đại sứ Dũng cũng kêu gọi bà con tiếp tục phát huy phẩm chất tốt đẹp của con người Việt Nam như yêu nước, đoàn kết, chăm chỉ để duy trì hình ảnh tốt đẹp của người Việt tại nước bạn, đồng thời góp phần vun đắp tình hữu nghị, hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Nam Phi trong thời gian tới.

{keywords}
Mọi người tham dự trong không khí vui vẻ

Nam Phi là quốc gia phát triển và là nền kinh tế lớn nhất châu Phi. Số liệu mới nhất hồi tháng 8/2016 của Quỹ tiền tệ quốc tế IMF cho biết, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nam Phi đạt 301 tỷ USD tính theo tỷ giá hiện tại giữa đồng Rand của nước này với đồng USD. Quan hệ song phương Việt Nam – Nam Phi trong nhiều năm qua phát triển toàn diện trên nhiều lĩnh vực: chính trị, kinh tế, an ninh quốc phòng, bảo vệ môi trường.

Kim ngạch thương mại Việt Nam và Nam Phi luôn ở mức đứng đầu trong quan hệ của Việt Nam với các nước châu Phi, tổng kim ngạch thương mại song phương đã liên tục tăng hơn 5 lần trong 10 năm qua, từ 192 triệu USD vào năm 2007 lên 920 triệu USD năm 2013 và đạt mức 1,3 tỷ USD vào năm 2016.

Cộng đồng người Việt Nam tại Nam Phi hiện tại bao gồm chủ yếu là các doanh nghiệp, sinh viên và tri thức, luôn đoàn kết hướng về đất nước. Mỗi năm nhân dịp các ngày lễ lớn, đặc biệt là ngày Tết cổ truyền, ngày Quốc khánh, bà con lại hân hoan gặp mặt, hàn huyên, trao đổi thông tin, kinh nghiệm, ấm áp tình quê hương.

Chia sẻ với PV VietNamNet, bác Đoàn Văn Ngọc, một Việt kiều lâu năm sống tại thành phố Johanesburg cho biết, cộng đồng người Việt tại Nam Phi hiện sống ổn định, mặc dù có bị ảnh hưởng đôi chút của việc suy giảm kinh tế nhưng bà con vẫn duy trì tốt công việc làm ăn. 

{keywords}

Trẻ em được nhận lì xì

Các ngành kinh doanh tốt của bà con tại Nam Phi gồm: nhà hàng, bất động sản, nhà máy sản xuất nhựa và xuất nhập khẩu hai chiều.

Bác Ngọc cũng chia sẻ, các mặt hàng của Nam Phi như: rượu vang, hoa quả tươi, thực phẩm tươi sống (nổi tiếng với thịt bò Nam Phi) đang là những mặt hàng tiềm năng với các nhà nhập khẩu Việt Nam. 

{keywords}
Thăm hỏi bà con cộng đồng

{keywords}
Chia sẻ kinh nghiệm

Ngoài ra, Nam Phi là nước sử dụng tiếng Anh rộng rãi, nền giáo dục phát triển từ hàng trăm năm trước dựa trên tiêu chuẩn châu Âu, chi phí giáo dục hợp lý cũng là một hấp dẫn với học sinh, sinh viên, nghiên cứu sinh Việt Nam có nhu cầu đi du học. Du lịch cũng là một thế mạnh của Nam Phi, nếu đường bay thẳng Johannesburg - TP.HCM được thiết lập trong thời gian tới, tiềm năm du lịch hai nước sẽ được đẩy mạnh hơn nữa.

Huyền Sâm (từ Pretoria - Nam Phi)