- Hàng vạn người dân tại các xã chịu ảnh hưởng trực tiếp Dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê (Thạch Hà (Hà Tĩnh) đang vô cùng lo lắng khi "thần chết" mang tên ung thư lần lượt gọi tên nhiều người. Đặc biệt, một số xóm sinh sống xung quanh moong mỏ tại xã Thạch Hải. Với họ, căn bệnh quái ác tăng đột biến trong thời gian gần đây đang thực sự là nỗi ám ảnh...

Ung thư gieo rắc cái chết

Mới đến đầu xã Thạch Hải, chúng tôi đã ghi nhận được những lời cầu khẩn thiết tha của rất nhiều người dân miền biển này khi nói về căn bệnh ung thư đã và đang từng ngày cướp đi mạng sống của bao nhiêu con người. Họ chẳng hiểu được chuyện gì đang xảy ra với tính mạng của họ.

Tại xóm Thượng Hải, nỗi đau của người thân vẫn còn hiện hữu trong ngôi nhà của anh Nguyễn Văn Dực có cha là ông Nguyễn Sơn Mại (75 tuổi), vừa mới chết vì căn bệnh ung thư vòm họng mấy ngày trước. Hương khói và những vành khăn trắng vẫn còn bao trùm không khí nặng nề, mệt mỏi.

Nỗi đau của người thân còn hiện hữu trước cái chết của ông Mại 2 ngày trước vì căn bệnh ung thư.

Khuôn mặt buồn bã, anh Dực cho biết cha mình bị phát hạch ở mang tai từ đầu năm. Sau đó được người nhà đưa đi Bệnh Viện Đa khoa Hà Tĩnh, rồi ra Bệnh viện K Hà Nội. Kết luận của Bệnh viện là ông cụ bị u mang tai, không thể nào cứu chữa được nên đành bất lực đưa ông về. Và rồi thì cái gì đến đã phải đến...

Điều đáng buồn, 3 năm trước, mẹ anh Dực là bà Nguyễn Thị Lan cũng chết vì bệnh ung thư gan.

Tại xóm Liên Hải chị Trần Thị Phương cũng chưa vơi nỗi buồn vì có cha là Trần Đình Thư (65 tuổi) mới chết cách đây 2 tuần vì ung thư.

Theo chị Phương, cha của chị rất khỏe, trước khi biết bị bệnh chưa bao giờ phải đến bệnh viện. Thế mà, 6 tháng trước ông bị đau họng, đi khám thì bác sĩ cho biết bị bệnh ung thư thực quản. Gia đình đã đưa đi Bệnh viện K Hà Nội chữa trị nhưng không thể cứu được nên đành chấp nhận bất lực trước số phận.

Bà Lân và cháu nội

Ngồi bên cạch vợ, anh Dương Đình Toán cho biết, ở xóm Liên Hải đã có rất nhiều người chết vì bệnh ung thư. Anh đã liệt kê tên hàng loạt trường hợp chết vì bệnh ung thư ở đây.

Cũng tại xóm Liên Hải, bà Trần Thị Dinh (59 tuổi) có chồng là ông Dương Văn Trường chết cách đây 5 năm vẫn chưa nguôi nỗi buồn kể, chồng bà mất khi chưa đến 60 tuổi đang còn rất khỏe. Nhưng vì căn bệnh ung thư di căn nên không thể cứu chữa.

Với cách nhẩm tính của bà Dinh, từ khi bà biết ở xóm liên Hải có người chết vì ung thư đến nay, đã có gần 40 trường hợp chết vì căn bệnh nan y này.

Quằn quại với cơn bệnh


Tại xóm Liên Hải, ông Trần Công Viên (64 tuổi), cũng đang hàng ngày phải chống chọi với căn bệnh ung thư vòm họng bằng những hộp thuốc đắt tiền.

Theo ông Viên, ông phát hiện bệnh cách đây 5 năm, nhờ phát hiện sớm, tia 75 mũi nên đã cứu vãn được. Cũng từ đó đến nay, ông sống ở viện nhiều hơn ở nhà và thường xuyên phải có thuốc đắt tiền trong người.
Em Trang mới đi chữa trị ung thư não từ Hà Nội về. Gia đình em vì kéo dài sự sống cho con đã phải nợ ngân hàng cả trăm triệu đồng.

Loại thuốc ông sử dụng 7 triệu/hộp mà chỉ dùng được 20 ngày là hết. Cũng may con ông đi nước ngoài nên có tiền để cha thuốc thang, điều trị, kéo dài sự sống.

Trường hợp mắc bệnh ung thư nhỏ tuổi nhất tại xã Thạch Hải là cháu Trần An Giang (3 tuổi), bị ung thư võng mạc từ tháng 4/2010. Chị Thắm cho biết đang chuẩn bị để tiếp tục cùng chồng đưa con gái ra viện K chuyền hóa chất.

Cháu Giang ngày càng xanh xao, không chịu ăn uống gì. Gia đình cũng không dám hi vọng nhiều khi đã biết bệnh tình của cháu, nhưng "còn nước còn tát". Dù không có cũng gắng vay mượn để chữa trị, kéo dài sự sống cho con.
Hàng nghìn người dân sống xung quanh moong mỏ đang lo lắng, không biết chuyện gì đang xảy ra khi mà số người chết vì ung thư ngày 1 tăng.

Khi mới về nhà chồng, chị Thắm đã phải nuôi bố chồng là ông Trần Đình Lai tại bệnh viện K vì căn bệnh ung thư dạ dày. Đến năm 2008 thì bố chồng mất. Giờ đây, chị lại phải gắn bó với bệnh viện K để kéo dài sự sống cho con.

"Dân làng chúng tôi hoang mang lắm, không ai muốn làm gì nữa cả. Thấy quá nhiều người chết và đang sắp chết với căn bệnh ung thư nên sợ rồi cũng đến lượt mình" - bà Trương Thị Lân (55 tuổi, bà nội của bé Giang) tâm sự.

Căn bệnh ung thư không chỉ 'hoành hành' tại xã Thạch Hải, mà tại một số xóm tại các xã Thạch Đỉnh, Thạch Khê, số lượng người bị chết, đang mắc bệnh ung thư những năm gần đây cũng tăng đột biến.

Tại xóm 3, xã Thạch Khê, cháu Hoàng Thị Trang (SN 1999) cũng bị ung thư não từ tháng 8/2010. Cháu phải điều trị suốt 2 năm tại Hà Nội mới về nhà được gần 2 tháng nay. Hiện trí nhớ của cháu đã giảm rất nhiều, trông ngơ ngẩn, chậm chạp, yếu đuối.

Theo Trạm Y tế xã Thạch Khê, từ năm 2008 đến nay, toàn xã có 15 trường hợp chết vì ung thư và hiện có 5 trường hợp đang bị bệnh ung thư.

Còn tại xã Thạch Đỉnh, theo thống kê của Trạm y tế xã, từ 2008 đến nay đã có 17 trường hợp chết vì ung thư. Số lượng trên tăng đột biến so với giai đoạn trước đó, từ 2004 – 2008 chỉ có 5 trường hợp chết vì ung thư.

Trần Văn - Duy Tuấn

(còn nữa)