Với mục đích trục lợi từ kế hoạch thanh tra đã được phê duyệt từ trước, Nguyễn Thị Kim Anh - trưởng đoàn thanh tra Bộ Xây dựng tại Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc) đã “lật bài ngửa” với đại diện các xã để họ "truyền tin", ép các chủ DN “đổi tiền lấy sai phạm”.

Cách thức chung được Kim Anh đưa ra là 5% tổng giá trị hợp đồng đối với nhà thầu tư vấn; 0,15% tổng giá trị hợp đồng đối với nhà thầu xây lắp, thi công.

Nỗi bức xúc của nhiều lãnh đạo

Dù các doanh nghiệp, UBND các xã thị trấn đều phản ứng, không đồng tình về các sai phạm mà đoàn thanh tra ghi trong biên bản kiểm tra dự thảo, tuy nhiên, để đổi lấy sự yên ổn, họ đã phải chấp thuận.

{keywords}
UBND xã Lý Nhân, một trong những xã ở huyện Vĩnh Tường, nơi đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng về làm việc. Ảnh: Nhị Tiến

Bởi, nếu không nghe theo, họ bị đe dọa sẽ bị thu hồi giá trị hợp đồng; phải lên trụ sở của Thanh tra Bộ để giải trình… Ngoài ra, họ không được chấp nhận trực tiếp đến giải trình với đoàn, mọi việc phải thông qua đại diện của xã, thị trấn.

Trong khoảng thời gian từ cuối tháng 5 tới ngày 12/6/2019, Kim Anh, Hải Anh đã thu tiền của rất nhiều cá nhân, đơn vị liên quan.

Sự trắng trợn của Nguyễn Thị Kim Anh cùng các thành viên trong đoàn đã khiến nhiều lãnh đạo xã, các DN địa phương bức xúc. Giọt nước tràn ly, họ làm đơn tố giác ra cơ quan công an về sự việc.

Hồi 15h ngày 12/6/2019, tại phòng làm việc tầng 2 dãy nhà 2 tầng của BQL DA huyện Vĩnh Tường, Công an Vĩnh Phúc bắt quả tang Đặng Hải Anh đang nhận 90 triệu đồng từ một chủ DN có trụ sở tại TP Vĩnh Yên.

Và khoảng 15h10, tại tầng 3 trụ sở UBND huyện Vĩnh Tường, tổ công tác bắt quả tang Nguyễn Thị Kim Anh nhận số tiền 91,5 triệu đồng từ ông Đỗ Mạnh Cường, kế toán UBND thị trấn Thổ Tang.

{keywords}
Trụ sở UBND huyện Vĩnh Tường - nơi Nguyễn Thị Kim Anh bị bắt quả tang nhận tiền từ kế toán của UBND thị trấn Thổ Tang. Anhr: Kiên Trung

Kết luận điều tra cho biết, lúc này, ông Hanh – kế toán UBND xã Tân Tiến vừa giao nộp nhiều phong bì cho Kim Anh với tổng số tiền 68 triệu đồng của các DN trúng thầu các dự án do UBND xã Tân Tiến làm chủ đầu tư. Sau khi giao tiền xong, ông Hanh chào mọi người ra về.

Khi ra tới hành lang, thấy lực lượng công an đi đến, ông Hanh tố cáo ngay với cơ quan công an về việc Kim Anh vừa nhận các phong bì tiền ông đưa. Ngay lập tức, tổ công tác đã kiểm tra, lập thêm biên bản tại chỗ hành vi Kim Anh nhận tiền của xã Tân Tiến.

Với thủ đoạn lập biên bản dự thảo ghi các sai phạm của các đơn vị, DN, sau đó buộc họ phải nộp tiền cho đoàn để được “bỏ qua” dù không thuộc đối tượng thanh tra - đã khiến giọt nước tràn ly. Những nạn nhân này đã đứng lên tố cáo sai phạm của Kim Anh tới cơ quan công an để từ đó Công an tỉnh Vĩnh Phúc khởi tố vụ án, điều tra vụ việc.

49 DN đề nghị trả lại tiền bị chiếm đoạt

Liên quan đến vụ đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng nhận tiền để bỏ qua vi phạm ở Vĩnh Phúc, cơ quan điều tra xác định, rất nhiều bị hại có mong muốn lấy lại tiền đã đưa cho đoàn.

Tổng số tiền các bị can nói trên đã chiếm đoạt, thu lợi bất chính từ hoạt động thanh tra ở Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc) là hơn 2 tỷ đồng, trong đó, số tiền chiếm đoạt là 1,315 tỷ đồng; số tiền thu lợi bất chính là gần 750 triệu đồng.

{keywords}
Nguyễn Thị Kim Anh được xác định là chủ mưu trong vụ "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản".

Cơ quan điều tra đã tạm giữ, phong toả gần 1,6 tỷ đồng trong tài khoản ngân hàng. Còn lại gần 470 triệu đồng các bị can Kim Liên, Hải Anh, Thuỳ Linh chưa nộp lại để khắc phục hậu quả.

Công an tỉnh Vĩnh Phúc xác định, Kim Anh phải chịu trách nhiệm hình sự với toàn bộ số tiền các bị can chiếm đoạt của người đại diện 54 DN là 1,315 tỷ đồng.

Hải Anh phải chịu trách nhiệm hình sự với tổng số tiền hơn 490 triệu đồng; Thuỳ Linh phải chịu trách nhiệm với số tiền 597 triệu đồng; Kim Liên phải chịu trách nhiệm với số tiền 522 triệu đồng.

Đối với số tiền thu lợi bất chính, không buộc các bị can phải chịu trách nhiệm hình sự, tuy nhiên, cơ quan điều tra Công an tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị tịch thu, sung quỹ nhà nước.

Kết luận điều tra của Công an Vĩnh Phúc cho biết, 49 cá nhân, chủ DN đã đề nghị trả lại số tiền từ vài triệu đến gần 100 triệu đồng mà họ bị chiếm đoạt.

Những người đề nghị trả lại số tiền lớn như ông Đỗ Ngọc Y (Phó GĐ công ty TNHH Đức Trung, GĐ công ty CP tư vấn thiết kế XD Phúc Sơn) đề nghị trả lại số tiền 93 triệu; ông Trương Quang B (GĐ công ty CP Đầu tư xây dựng và thương mại Sơn Tùng) đề nghị trả lại 95 triệu đồng.

Ông Lê Thành L. (GĐ công ty TNHH xây dựng và thương mại Bảo Linh Vĩnh Phúc, Phó GĐ công ty TNHH xây dựng và thương mại 17/8 Vĩnh Tường, Phó GĐ công ty TNHH xây dựng và thương mại Kiên Huệ) đề nghị trả lại 90 triệu đồng…

Có trên 10 đơn vị đề nghị trả lại từ 50 triệu trở lên.

Cơ quan điều tra nhận định, số tiền đã bị chiếm đoạt của những người nêu trên là có căn cứ nên đề nghị VKS xem xét xử lý theo quy định.

Vai trò của Chánh thanh tra Bộ Xây dựng trong vụ thuộc cấp nhận hối lộ tại Vĩnh Phúc

Vai trò của Chánh thanh tra Bộ Xây dựng trong vụ thuộc cấp nhận hối lộ tại Vĩnh Phúc

Công an tỉnh Vĩnh Phúc kiến nghị Bộ Xây dựng xem xét, xử lý trách nhiệm Chánh thanh tra Bộ trong việc ký duyệt quyết định thanh tra; trách nhiệm của người ra quyết định thanh tra khi để thuộc cấp vi phạm pháp luật hình sự.

Thái Bình