Các văn bản Luật, nghị định và thông tư qui định có 3 đối tượng được quyền dừng xe và xử phạt vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Cảnh sát giao thông chỉ được dừng xe trong 5 trường hợp

Việc dừng phương tiện phải đảm bảo các yêu cầu về an toàn, đúng quy định của pháp luật, không làm cản trở đến hoạt động giao thông.

{keywords}

Thời gian qua, trên các trang mạng xuất hiện video clip, hình ảnh về lực lượng dân phòng, công an phường… dừng xe vi phạm của người dân để xử phạm. Nhiều người băn khoăn, không biết những người này đã làm đúng chức trách, nhiệm vụ hay chưa? (ảnh Thanh niên)

{keywords}

Theo Khoản 1 và Khoản 3 Điều 87 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định: “Cảnh sát giao thông đường bộ thực hiện việc tuần tra, kiểm soát để kiểm soát người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ; xử lý vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ đối với người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ và chịu trách nhiệm trước pháp luật về quyết định của mình;...

{keywords}

...phối hợp với cơ quan quản lý đường bộ phát hiện, ngăn chặn hành vi vi phạm quy định bảo vệ công trình đường bộ và hành lang an toàn đường bộ.

{keywords}

Chính phủ quy định việc huy động các lực lượng cảnh sát khác và công an xã phối hợp với cảnh sát giao thông đường bộ tham gia tuần tra, kiểm soát trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong trường hợp cần thiết.” (ảnh báo Đắc Lắc)

{keywords}

Theo Điểm b Khoản 2 Điều 9 Nghị định 27/2010/NĐ-CP quy định: “Nhiệm vụ của lực lượng Cảnh sát khác và Công an xã: Xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền khi tuần tra, kiểm soát trật tự, an toàn giao thông đường bộ mà không có Cảnh sát giao thông đường bộ đi cùng”. (ảnh Infonet)

{keywords}

Còn theo Điều 14 Thông tư 02/2014/TT-BGTVT quy định: “Khi phát hiện hành vi vi phạm đang diễn ra, người có thẩm quyền lập biên bản, xử phạt vi phạm hành chính phải có biện pháp buộc chấm dứt ngay hành vi vi phạm.

{keywords}

Buộc chấm dứt hành vi vi phạm hành chính được thực hiện bằng lời nói, còi, hiệu lệnh, văn bản hoặc hình thức khác theo quy định của pháp luật..”

(Theo VOV)