- Lãnh đạo UBND Q1 khẳng định, hồ sơ xét duyệt buôn bán tại phố hàng rong hợp pháp giữa Sài Gòn rất kỹ, phải là người nghèo mới được chọn và họ sẽ không phải trả bất kỳ khoản chi phí nào…

Ngày 27/8, Phó chủ tịch UBND quận 1 Đoàn Ngọc Hải cho biết sáng 28/8, phố hàng rong hợp pháp đầu tiên trên đường Nguyễn Văn Chiêm sẽ khai trương. Riêng phố hàng rong ở công viên Bách Tùng Diệp, dự kiến một tháng sau sẽ ra mắt...

{keywords}
Sáng 28/8, phố hàng rong hợp pháp đầu tiên trên đường Nguyễn Văn Chiêm sẽ khai trương. 

Nói về phố hàng rong trên vỉa hè đường Nguyễn Văn Chiêm, ông Hải cho biết tình trạng lấn chiếm vỉa hè để buôn bán của người nghèo, hàng rong gây mất mỹ quan đô thị, mất vệ sinh.

Do đó, quận bố trí đoạn vỉa hè dài 40 m với 20 gian hàng, hoạt động từ 6-9h và 11-14h để sắp xếp lại trật tự vỉa hè, quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm, mỹ quan đô thị.

Ông cho biết tiêu chí để chọn hộ kinh doanh trên phố này phải là người nghèo, buôn bán vỉa hè, sinh sống trên địa bàn quận 1.

“Họ được UBND phường Bến Nghé phối hợp phòng Kinh tế, Lao động, Quản lý đô thị quận lựa chọn. Hồ sơ được xét duyệt rất kỹ nên không có chuyện không phải người nghèo mà được vào đây buôn bán”- ông Hải khẳng định và cho biết sẽ xử lý nghiêm cán bộ nào vi phạm tiêu chí trên.

{keywords}
Các gian hàng, bàn ghế trên phố hàng rong được quận làm theo mẫu thống nhất. 

Ông Hải cũng cho biết thêm, các gian hàng, bàn ghế trên phố hàng rong được quận làm theo mẫu thống nhất. Do được các mạnh thường quân tài trợ nên các hộ kinh doanh được lựa chọn sẽ không phải trả bất kỳ khoản chi phí nào. Bên cạnh đó, quận cũng đã tổ chức các buổi tập huấn an toàn vệ sinh thực phẩm, kỹ năng buôn bán, phân loại rác tại nguồn cho các hộ kinh doanh.

“Vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm được giao cho Phòng Y tế, đơn vị này phải thường xuyên kiểm tra. Nếu phát hiện hàng the, chất bảo quản hoặc bất kỳ hóa chất độc hại nào ảnh hưởng đến người tiêu dùng, gian hàng sẽ bị xử lý”- ông Hải nhấn mạnh.

Vị lãnh đạo UBND quận 1 cũng cho biết, đã giao cho chính quyền phường Bến Nghé giám sát các hoạt động tại phố hàng rong này. Các gian hàng phải bán đúng phần quy định, nếu xả rác hoặc để vỉa hè bầy hầy, mất trật tự sẽ bị xử phạt. Nếu vi phạm lần thứ 3, quận sẽ không cho buôn bán nữa.

{keywords}
Các phố hàng rong sẽ giúp người nghèo có nơi buôn bán hợp pháp trên vỉa hè với nguồn thu nhập ổn định.

Trước đó hồi tháng 3, lãnh đạo UBND quận 1 đề xuất xây dựng mô hình Phố hàng rong không thu phí, tuy nhiên đến nay, sau 5 tháng, phố hàng rong mới chuẩn bị khai trương. Việc này, theo lãnh đạo UBND quận 1 là do có nhiều ý kiến về việc thực hiện như thế nào, nên đề án chậm triển khai. 

Chủ tịch quận 1: 'Bán vỉa hè Sài Gòn vài giờ lời 500-800 ngàn'

Chủ tịch quận 1: 'Bán vỉa hè Sài Gòn vài giờ lời 500-800 ngàn'

"Chỉ bán trong vòng 3h (sáng hoặc chiều) bán vỉa hè có thể lời từ 500.000 – 800.000đ/ngày. Vì vậy khi chuyển sang làm bảo vệ, công nhân chỉ với 5tr/tháng thì không đủ sống” - Chủ tịch quận 1, TPHCM cho biết   

Thiếu gia Phan Thành đứng sau đề án Chợ phiên quận 1

Thiếu gia Phan Thành đứng sau đề án Chợ phiên quận 1

Thiếu gia Phan Thành đứng sau đề án Chợ phiên cuối tuần tại công viên Bạch Đằng.

Chủ tịch quận 1 xuống đường, đối thoại với người bán hàng rong

Chủ tịch quận 1 xuống đường, đối thoại với người bán hàng rong

Chủ tịch UBND quận 1 (TP HCM) hứa tìm công ăn việc làm, tạo một nơi bán hàng tập trung cho người bán rong trong chiến dịch “giành lại vỉa hè” cho người đi bộ.

Quận 1 lên tiếng vụ lắp barie trên vỉa hè bị phản ứng

Quận 1 lên tiếng vụ lắp barie trên vỉa hè bị phản ứng

Đại diện đơn vị lắp barie trên vỉa hè Q1, TPHCM cho biết đây phương án đang được thí điểm, theo dõi. Các ý kiến góp ý của người dân sẽ được đơn vị tiếp thu, xử lý kịp thời... 

Tuấn Kiệt