Do mực nước sông Sài Gòn – Đồng Nai lên nhanh theo kỳ triều cường và đạt đỉnh trong những ngày tới, nên khả năng sẽ gây ngập ở nhiều nơi, đặc biệt ở vùng trũng.

Theo Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ: từ 14 đến 20/10 mực nước trên sông Sài Gòn- Đồng Nai sẽ duy trì ở mức trên báo động II tại trạm Phú An (sông Sài Gòn). Trong đó, từ ngày 15 đến 19/10, mực nước cao nhất sẽ đạt và vượt mức báo động III. Đỉnh triều cao nhất trong đợt này xuất hiện vào ngày 17–18/10.

{keywords}
Mưa ngập trên đường phố TPHCM 

Tại trạm Phú An và trạm Nhà Bè (kênh Đồng Điền) có khả năng lên mức 1,62–1,67m (cao hơn báo động III 0,12–0,17m). Thời gian xuất hiện đỉnh triều 5–7h và 17–19h các ngày.

Mức độ rủi ro thiên tai do triều cường khu vực TP HCM có khả năng ở cấp độ 3. Nếu gặp mưa lớn sẽ gây ngập ở những vùng trũng thấp.

Trong khi đó, Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước TP.HCM cho biết đỉnh triều tại sông Sài Gòn đạt từ 1,5m trở lên sẽ khiến 9 tuyến đường bị ngập (chưa kể các tuyến đường do quận, huyện quản lý). 

Trong đó, 2 tuyến đường ngập nặng nhất là Lương Định Của (Q.2) và Huỳnh Tấn Phát (Q.7); 7 tuyến đường ngập nhẹ hơn là Nguyễn Văn Hưởng, Xa lộ Hà Nội, Quốc lộ 50, Lê Văn Lương, Trần Xuân Soạn, Tỉnh lộ 10 và Đường 26.

Dự báo trong vài ngày tới, mức độ rủi ro thiên tai do triều cường tại TP.HCM và TP.Thủ Dầu Một (Bình Dương) tương ứng ở cấp độ 3 và cấp độ 2. Đề phòng triều cường dâng cao kết hợp với mưa lớn sẽ gây ngập nặng ở những vùng trũng thấp.

Trước tình hình này, Trung tâm chống ngập đã phối hợp Công ty Thoát nước đô thị thành phố đã triển khai nhiều phương án đối phó. Dự kiến có khoảng 200 người và 30 phương tiện máy móc thiết bị (xe cẩu, xe tải, xe hút, máy bơm) thường xuyên tham gia chốt chặn tại các trọng điểm ngập của TP để vớt rác và các chướng ngại vật trước các miệng thu nước.

Ngoài ra, lực lượng này còn đảm trách nhiệm vụ cảnh giới, hỗ trợ, phân luồng giao thông để người dân lưu thông thuận tiện; liên lạc với lực lượng cảnh sát PCCC, các đơn vị công ích, hỗ trợ ứng cứu khi xuất hiện ngập tại tầng hầm của các tòa nhà.

Thảo Nguyên