Từng là biểu tượng cho sự thịnh vượng của Sài Gòn hoa lệ, chung cư 727 Trần Hưng Đạo nay xuống cấp và chỉ còn vài hộ dân bám trụ, sống trong cảnh tối tăm, hoang vắng.

{keywords}

Chung cư cũ 727 tại đường Trần Hưng Đạo (quận 1, TPHCM) xây dựng vào những năm 1960. Công trình nằm gần trung tâm quận 1, được thiết kế cao 13 tầng, chia làm 6 đơn nguyên với 530 phòng. Với tên gọi ban đầu là Building President, tòa nhà một thời là biểu tượng cho sự thịnh vượng của Sài Gòn hoa lệ.

{keywords}
Hiện, khu chung cư hàng trăm phòng chỉ còn 9 hộ rải rác từ tầng 1 đến tầng 11.

{keywords}
Bà Đặng Thị Lệ Thu (55 tuổi, lầu 8) cho biết, sống trong chung cư xập xệ rất khổ sở nhưng nơi tái định cư không thật thuận lợi. Ngoài ra, việc giải quyết tiền đền bù chưa thỏa đáng.

{keywords}
Dọc hành lang và bên trong các phòng, người dân chuyển đi để lại đầy rác.

{keywords}
Các hộ còn lại gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày.

{keywords}
Chung cư chỉ có hệ thống thang bộ nối từ tầng 13 xuống đất, vì thế, những nhà có người già và trẻ nhỏ rất vất vả. Ngoài ra, điện cũng bị cắt gần hết, dọc hành lang chỉ nhờ vào ánh sáng mặt trời. Ban đêm cư dân phải dùng đèn pin đi lại.

{keywords}
Ở một số hành lang có lắp vài bóng đèn nhưng không đủ sáng. Chị Hường, người sống ở lầu 10 có con gái thường đi làm về khuya, gia đình phải cắt cử người xuống dẫn lên nhà.

{keywords}
Món đồ chơi sót lại trong căn hộ 509 khi gia đình ở đây đã chuyển tới nơi ở mới.

{keywords}
Tầng 11 chỉ còn gia đình chị Nguyễn Thị Thanh Thùy (37 tuổi) sinh sống.

{keywords}
"Từ lúc chung cư xuống cấp chúng tôi đã muốn chuyển đi nhưng việc thỏa thuận việc đền bù chưa thỏa đáng nên gia đình vẫn cố nán lại. Bây giờ, lúc nào cũng phải cử một người ở nhà để canh vì sợ cháy nổ và trộm cắp", chị Thùy cho hay.

{keywords}
Gia đình chị Thùy cùng sinh sống nhiều thế hệ tại đây từ những năm 80. Cha của chị làm việc tại nhà hát Trần Hữu Trang nhưng vừa mới qua đời vì lúc leo bộ từ dưới đất lên nhà bị nhồi máu cơ tim.

{keywords}
Trong căn hộ ở lầu 8 thấp thoáng bóng chủ nhân. Gia chủ đã thu dọn hết đồ đạc chỉ còn chừa ít quần áo mặc hàng ngày chờ giải quyết xong việc đền bù để tìm nơi ở mới.

{keywords}
Bà Lê Thị Bích Loan (67 tuổi) gắn bó với nơi này gần 30 năm. "Tôi chỉ mong sao mọi việc được giải quyết êm thấm để gia đình có nơi ở ổn định, tiếp tục làm việc", người phụ nữ lớn tuổi không kìm được nước mắt khi nói về hoàn cảnh của mình.

Sau năm 1975, tòa nhà được đổi tên thành chung cư 727, là nơi sinh sống của gần 600 hộ dân với hơn 2.500 nhân khẩu. Cách đây 7 năm, do xuống cấp, UBND TP HCM đã chỉ đạo các ban ngành liên quan khẩn trương di dời dân ra khỏi đây. Theo đó, hạn chót để di dời là ngày 30/4/2008.

Tuy nhiên, đến nay, nơi đây vẫn còn 9 hộ dân sinh sống do họ chưa chấp nhận mức bồi thường và chuyển đổi tái định cư của chủ đầu tư.

(Theo Zing.vn)