“75 tuổi rồi còn tử hình làm gì nữa? Tù chung thân không giảm án cũng đã là nặng rồi”, Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng nói.

'Không nên hình sự hóa nhiều sai phạm kinh tế'

{keywords}
Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng: Lấy ý kiến dân rồi thì phải tôn trọng ý dân

Tiếp tục trình ra UB Thường vụ QH hôm nay, dự thảo bộ luật Hình sự sửa đổi đã có những điều chỉnh sau khi nghe ý kiến của hội nghị ĐB chuyên trách. 

Một điểm có nhiều ý kiến là quy định không thi hành án tử hình đối với người phạm tội vì mục đích kinh tế nếu sau khi bị kết án đã khắc phục hậu quả.

Quy định này bị nhận định là "dễ dẫn tới hiểu là dùng tiền để thoát án tử hình". 

Theo đó, UB Tư pháp đề nghị chỉnh lý lại điểm này như sau: “Người bị kết án tử hình về tội sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh; tội tham ô tài sản hoặc tội nhận hối lộ đã chủ động khắc phục cơ bản hậu quả của tội phạm do mình gây ra, hợp tác tích cực với cơ quan chức năng trong việc phát hiện, điều tra, xử lý tội phạm hoặc lập công lớn”.

75 tuổi tử hình làm gì nữa?

Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường đồng ý xem xét không thi hành án tử hình với tội tham ô tài sản, nhưng không đồng tình áp dụng quy định trên với tội "nhận hối lộ” vì nhận hối lộ là hành vi chủ động để tham nhũng.

Điểm này Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng đồng tình với Bộ trưởng Hà Hùng Cường. Nhưng với quan điểm giảm bớt tử hình, ông Hùng có ý kiến về một số điều khoản khác.

Trong đó, Chủ tịch QH đồng tình với ý kiến nâng tuổi không thi hành hình phạt tử hình lên trên 75 tuổi. “75 tuổi rồi còn tử hình làm gì nữa? Tù chung thân không giảm án cũng đã là nặng rồi”, ông Nguyễn Sịnh Hùng nói.

Chủ tịch HĐ Dân tộc K’sor Phước cũng nhấn mạnh giảm càng nhiều tử hình càng tốt, "không phải cứ tử hình mới là kiên quyết".

"Bản thân tôi từng đối mặt với nhiều tội ác man rợ, chỉ muốn tùng xẻo bọn tội phạm. Nhưng khi bắt rồi, xử rồi thì đưa ra bắn không đơn giản chút nào. 

Tâm lý của cán bộ làm việc này, nhất là 'lính mới', có khi mất ăn mất ngủ cả tuần. Vì đạo đức cơ bản của con người là tình thương con người".

Dù đã qua nhiều lần cho ý kiến nhưng vẫn còn nhiều điểm chưa thống nhất, UB Thường vụ QH nhấn mạnh yêu cầu tiếp thu chỉnh lý đầy đủ hơn nữa các ý kiến của ĐBQH. 

Đặc biệt, sau ngày 15/9, kết thúc lấy ý kiến nhân dân về dự thảo bộ luật Hình sự sửa đổi, ban soạn thảo phải tiếp thu đầy đủ, giải trình cặn kẽ những vấn đề đã đưa ra xin ý kiến dân.

Chủ tịch QH trực tiếp đưa ra yêu cầu với những người tham gia soạn thảo, trong đó có Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu và Chủ nhiệm UB Tư pháp QH Nguyễn Văn Hiện, hoãn các cuộc đi công tác nước ngoài để tập trung làm, đảm bảo thông qua được bộ luật Hình sự sửa đổi vào kỳ hợp tới.

Chung Hoàng