- Nước dưới mương đen kịt. Mùi hôi tanh bốc lên nồng nặc. Con mương này còn có tên là kênh Nước đen hay kênh Gia Định, chiều dài 700m đi xuyên khu dân cư với khoảng 70 hộ dân thuộc KP6 (P. Trung Mỹ Tây, Q. 12, TP.HCM).

Gọi là kênh nhưng nó rất hẹp chỉ còn một nhiệm vụ duy nhất là thoát nước. Vậy mà, dưới dòng kênh, nước dường như bất động…

{keywords}
Công nhân công ty Môi trường đô thị vớt rác trên kênh Nước đen

Ông Năm Trường, một cụ già sống nhiều năm ở vùng đất này cho biết, trước 1975 nơi đây là phần đất thuộc trung tâm huấn luyện Quang Trung. Con kênh này khá lớn được dùng trong bài tập huấn luyện vượt sông. Sau giải phóng, nhiều người về đây ở thành khu dân cư và gần đó là nơi đóng quân của Trung đoàn Gia Định nên con kênh mang luôn cái tên này.

Cư dân đến đây ngày càng đông. Con kênh bị lấn dần và trở nên hẹp. Hai bên kênh, một bên là đường, một bên là nhà xây dựng sát mép. Lúc đầu nước trong kênh còn chảy nhưng sau đó, rác trong kênh quá dày khiến nước không chảy được trở thành tù đọng. Muỗi sinh sản đe dọa đến sức khỏe người dân trong khu vực.

Điều nguy hiểm nhất - ông Năm Trường cho biết thêm - dọc theo kênh có tất cả 4 lò mổ giết chó lậu và hàng chục điểm giết mổ gia cầm và chó lén lút khác. Những điểm này sau khi giết mổ xong đã trút nước thải và các phụ phẩm như lông, ruột, phân xuống kênh. Chưa kể đến một số hộ gia đình chưa có nhà vệ sinh cũng đã…thải trực tiếp xuống kênh.

Đi khảo sát suốt chiều dài con kênh, chúng tôi ghi nhận toàn bộ bề mặt con kênh ngập đầy rác. Ở những khoảng trống, trên mặt nước một lớp lăng quăng khá dày. Bên trên đàn muỗi bay lượn lờ.

Bà con cho biết thêm, ban ngày còn ít, cứ vào chiều hầu hết nhà nào cũng phải giăng mùng để ăn cơm vì lượng muỗi quá dày. . .

{keywords}
Lăng quăng lấp đầy mặt nước

Ông Lâm Quân Minh Vương, phó chủ tịch UBND phường Trung Mỹ Tây thừa nhận tình trạng ô nhiễm trên kênh Gia Định này đã có từ lâu. Ông cho biết 10 năm trước, người dân kiến nghị lên phường rồi phường tiếp tục kiến nghị lên quận và TP đề nghị lắp đặt cống hộp kết hợp với giao thông nhưng tình trạng vẫn không thay đổi. 2 năm gần đây, ban pháp chế HĐNDTP kết hợp với Ban chống ngập TP có chỉ đạo ráo riết xây dựng tuyến kênh này nhưng rồi cũng chỉ nằm trên giấy…

Tình trạng vứt rác xuống kênh diễn ra rất phổ biến. Ông Vương cho biết, người dân đã nhiều lần bắt quả tang những người vứt rác xuống kênh đưa về UBND phường lập biên bản vi phạm nhưng rồi cũng không cải thiện được gì. Trong khi chờ đợi dự án triển khai, phường thường xuyên vận động đoàn viên thanh niên, các chiến sĩ trung đoàn Gia Định và các đơn vị môi trường tham gia vớt rác. Không hết hẳn nhưng đỡ được bao nhiêu mừng bấy nhiêu…Sắp tới đây phường và quận cũng sẽ giải quyết dứt điểm tình trạng giết mổ gia cầm, súc vật trái phép dọc con kênh này.

Nguồn tin từ UBND quận 12 cho biết UBNDTP đã đồng ý cho thực hiện dự án này từ lâu. Ban Quản lý dự án nâng cấp đô thị TP.HCM là đơn vị thực hiện dự án nhưng do vướng nhiều dự án khác nên dự án cống hộp kênh Gia Định có phần chậm trễ. Để ngăn chặn tiến độ sinh sôi của muỗi và cũng để ngăn ngừa dịch bệnh, UBND Quận sẽ kiến nghị với chủ đầu tư nhanh chóng triển khai dự án.

Trần Chánh Nghĩa