- Phiên xử phúc thẩm Lê Văn Luyện được TAND Tối cao dự kiến mở tại TP Bắc Giang vào ngày 30/3 tới đây. Trước phiên xử này, luật sư và gia đình của người bị hại đã đưa ra nhiều điểm nghi vấn, chưa được giải quyết thỏa đáng trong vụ cướp tiệm vàng Ngọc Bích.

TIN BÀI KHÁC

Vết thương hình móng ngựa


Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, đại diện gia đình bị hại, ông Trịnh Văn Tín, bố anh Ngọc, có đề cập đến tình tiết vết thương hình móng ngựa và vết thương bằng dao nhọn trên thi thể nạn nhân Đinh Thị Chín. Bị cáo Lê Văn Luyện tại phiên tòa này cũng đã không thừa nhận vết thương này do mình gây ra.

Vậy nếu như chỉ có một mình Luyện gây án thì vết thương lạ này từ đâu mà có? Ông Tín cho rằng, một mình Luyện không thể dùng tới 3 hung khí để giết các con, cháu mình và cần làm rõ về hung thủ còn lại

Hai thanh niên “đầu xanh đầu đỏ”


Luật sư Trần Chí Thanh, Văn phòng luật sư Tâm Đức cũng chia sẻ trên báo Dân trí, một điểm cần phải làm rõ nữa là theo lời khai của cháu Bích, nhân chứng duy nhất của vụ án, về việc cháu thấy hai thanh niên trong nhà. Cháu Bích khai đã nhìn thấy có 2 người tham gia đột nhập và gây án, thậm chí còn khai nhìn rõ 2 đối tượng đó "đầu xanh đầu đỏ".

Hung thủ Lê Văn Luyện trước tòa (Ảnh: vietNamNet)

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, Chủ tọa cũng công bố bản tường trình của cháu Bích, trong đó có đoạn: “Ngoài chú cao to như cháu đã trình bày ở trên, còn chú nữa, tóc có đuôi. Cả hai người này cháu đều không quen, khi nhìn, cháu không nhận ra được vì trời tối".

Bác của cháu Bích, người đưa nạn nhân đi cấp cứu, cũng kể trước tòa: "Tôi là người trực tiếp đứng cạnh cháu Bích khi đi cấp cứu. Một chú công an kề miệng hỏi cháu: Thế con nhìn thấy có mấy người? Con nhìn thấy 2 người thanh niên như thế nào? Có dao không con? -  Hai chú thanh niên người gầy", Bích trả lời.

Ngoài ra, nhân chứng Trịnh Thị Hoa cũng kể: Khi mọi người bảo vợ chồng Chín Ngọc bị sát hại. Chị lên và thấy cháu Bích đang được bế từ trong nhà ra xe, cháu nói có thấy 2 thằng úp mặt bố mẹ cháu vào tường. Cháu thấy "2 thằng thanh niên trẻ". Thế nhưng, lời của cháu Bích đã không được xem xét.

Ánh đèn pin ai soi?


Toàn cảnh phiên xử Lê Văn Luyện
Toàn cảnh phiên xử Lê Văn Luyện ngày thứ 2 (sáng 11/1) tại toà án nhân dân tỉnh Bắc Giang.
 
Toàn cảnh vụ thảm sát ở Bắc Giang
Trước giờ xét xử Lê Văn Luyện, VietNamNet tái hiện lại toàn bộ diễn biến chi tiết toàn cảnh vụ án giết người, cướp của gây chấn động dư luận trong thời gian qua.
Luật sư Phạm Văn Huỳnh, Văn phòng luật sư Tâm Đức, người bảo vệ quyền lợi cho gia đình bị hại, cho biết trên VTC News, “Luyện khai khi đột nhập vào tiệm vàng Ngọc Bích, có ánh đèn pin chiếu lên khiến anh ta sợ hãi phải nằm sấp xuống. Trong tình huống đó, Luyện không thể bình tĩnh để nấp cả đêm rồi gây án.

Nếu người hàng xóm phát hiện ra có bóng người đột nhập bình thường sẽ phải hô hoán, không thể họ soi đèn pin xong rồi vào nhà ngủ. Có thể người soi đèn là đồng phạm của Luyện”.

Chiếc ô tô “lạ”


Ông Huỳnh cũng cho rằng, cơ quan điều tra vẫn chưa làm rõ tình tiết, chiếc ô tô đỗ ngoài cửa chủ tiệm vàng Ngọc Bích trong đêm cả gia đình này bị sát hại. Một nhân chứng đã nhìn thấy rõ những chi tiết này nhưng chưa được phiên tòa sơ thẩm xem xét. “Quan điểm của tôi là Luyện có đồng phạm trong vụ sát hại tiệm vàng” – ông Huỳnh nhận định.

Túi đựng vàng biến mất


Theo thông tin từ người nhà nạn nhân tiệm vàng Ngọc Bích đã trình bày tại phiên tòa sơ thẩm cũng như trong đơn kháng cáo, chiếc túi đựng tiền vàng của hai vợ chồng chủ tiệm vàng sau mỗi ngày bán hàng để tại phòng ngủ biến mất mà không được làm rõ. Ông Trịnh Thành Tín cũng từng đề nghị được làm rõ tại sao trong nhà con trai ông lại không có tiền mặt?

Anh Chín có đâm nhầm vợ?


Trong bản cáo trạng có lời khai của Lê Văn Luyện: Luyện phát hiện anh Trịnh Văn Ngọc đang bê chậu quần áo lên tầng 3 nên bám theo. Luyện cầm dao tấn công ông chủ nhà... Nạn nhân giằng co với Luyện. Chị Chín đang ở tầng 2 nghe thấy tiếng kêu của chồng chạy lên tầng 3, hô hoán: "Cướp, cướp con ơi". Cứu chồng, chị xông vào đánh Luyện.

Trong quá trình giằng co, chị Chín và Luyện bị trơn trượt ngã xuống sàn nhà, anh Ngọc vớ được con dao... Nhưng chủ nhà bị thương quá nhiều cũng không chống lại được Luyện. Hắn sau đó giết chết đôi vợ chồng này.

Bản cáo trạng cũng dẫn lời khai của Luyện là nghe thấy chị Chín hét lên: “Anh đâm nhầm em rồi” để kết luận anh Ngọc đã đâm nhầm chị Chín liệu có chính xác? Câu hỏi đặt ra là khi bị Luyện đâm liên tiếp rồi đạp ngã, liệu anh Ngọc còn sức bật dậy đâm nhầm chị Chín hay không?

Ai là người kéo còi báo động?


Một chi tiết nữa cần làm rõ là việc Luyện đã ngắt cầu dao điện nhưng sau đó lại kéo cầu dao lên khiến chuông báo động kêu. Theo như lời khai của Luyện, khi xuống tầng 1 thấy có camera nên đã ngắt cầu dao điện để tránh bị phát hiện nhưng sau đó lại kéo aptomat khiến còi báo động kêu mới hoảng sợ dập lại aptomat.

Điều này mâu thuẫn bởi khi Luyện đã dập cầu dao thì không lí do gì Luyện lại kéo cầu dao trở lại mà chỉ có trường hợp đồng phạm không biết mới kéo aptomat khiến chuông kêu.

Bên cạnh đó, sau khi đột nhập vào tiệm vàng, Luyện xuống tầng một soi đèn pin ở quanh tủ trưng bày vàng nhưng thấy bị khóa. Vậy tại sao hệ thống camera lại không có hình của Luyện?

Những điểm nghi vấn này cùng với sự xuất hiện của cháu Trịnh Thị Ngọc Bích, nhân chứng duy nhất sống sót trong vụ thảm sát tại tiệm vàng Ngọc Bích, chắc chắn sẽ khiến phiên xử phúc thẩm vào ngày 30/3 tới đây căng thẳng và nhiều bất ngờ.

Lê Minh
(Tổng hợp)