Báo cáo Thủ tướng Chính phủ tại phiên họp về công tác phòng chống dịch Covid-19 chiều nay, Phó chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm cho biết, TP kiểm soát tình hình dịch rất tốt.

Đến nay, toàn TP chỉ có 54 ca nhiễm, chữa khỏi 37 ca và còn 17 ca đang điều trị.

{keywords}
Theo Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm, 6 ngày liên tiếp TP không có ca nhiễm Covid-19. Ảnh: TTBC

Đánh giá Chỉ thị 16 về cách ly toàn xã hội mang lại hiệu quả rất tốt, ông Liêm cho biết, trong 6 ngày liên tục (tính từ ngày cách ly 1- 6/4), TP không có ca nhiễm mới.

"Hiệu quả cách ly cho thấy kiểm soát tình hình dịch bệnh rất tốt, TP sẽ quyết liệt thực hiện Chỉ thị 16, không chủ quan, lơ là và thỏa mãn với kết quả có được", ông Liêm cam kết với Thủ tướng.

Cũng theo ông Liêm, tính đến hôm nay có 11.400 trường hợp hết thời hạn cách ly, chỉ còn 600 trường hợp đang cách ly.

TP cũng kiểm soát tốt ổ dịch tại quá bar Buddha, quận 2. Theo điều tra dịch tễ có 4.211 trường hợp liên quan, xét nghiệm 4.179 người âm tính, còn 32 trường hợp đang chờ kết quả.

Riêng 20 trường hợp đến BV Bạch Mai khám bệnh và trở về TP, kết quả xét nghiệm tất cả đều âm tính.

62 chốt kiểm soát, đưa 1 trường hợp đi cách ly

Trong các biện pháp triển khai phòng, chống dịch Covid-19, ông Liêm cho biết ngay từ đầu TP rất chú trọng việc đeo khẩu trang nên chú trọng tuyên truyền, nhắc nhở cũng như xử phạt người kháng lệnh.

Từ ngày 28/3 đến nay, TP xử phạt 2.428 người không đeo khẩu trang theo quy định, với 496 triệu đồng.

TP cũng thiết lập 62 chốt kiểm soát dịch tễ việc ra vào TP, đã kiểm tra 81.000 xe ô tô và 110 ngàn người, qua đó phát hiện 60 trường hợp thân nhiệt cao, có 1 người nghi nhiễm đưa đi cách ly ngay.

Ông Liêm cũng báo cáo Thủ tướng việc TP ban hành 'Bộ chỉ tiêu đánh giá rủi ro lây nhiễm tại các doanh nghiệp' trên địa bàn.

Qua đó, giao đoàn liên ngành kiểm soát DN có từ 2.000 lao động trở lên. Phân cấp cho các quận, huyện kiểm soát thực hiện bộ tiêu chí với các DN dưới 2.000 lao động.

Ông Liêm cho biết tại một DN có gần 70.000 công nhân là công ty Pouyuen khi họ tự đánh giá tiêu chí cho kết qủa là đạt 52% chỉ số lây nhiễm. Nhưng khi đoàn liên ngành TP đánh giá lại thì kết quả là 91% chỉ số lây nhiễm cao.

"TP đã giao các đơn vị liên quan phối hợp với bên y tế làm việc lại với công ty Puoyuen, có kiến nghị đề xuất để TP quyết định”, lời ông Liêm.

Ông Liêm khẳng định: "TP.HCM  xác định thời gian cách ly xã hội đến ngày 15/4 là cơ hội vàng để khống chế dịch Covid-19. Vì vậy, TP sẽ quyết liệt, mạnh mẽ hơn trong các biện pháp phòng, chống dịch để không làm suy giảm Chỉ thị 16 của Thủ tướng".

Qua báo cáo của UBND TP, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã hoan nghênh tinh thần và kết quả phòng, chống dịch quyết liệt của TP.HCM. Đặc biệt là việc TP.HCM ra Bộ tiêu chí đánh giá  rủi ro lây nhiễm trong các DN là rất tốt, rất kịp thời. 

Người Sài Gòn đến góp sức ‘ATM gạo' miễn phí của người nghèo

Người Sài Gòn đến góp sức ‘ATM gạo' miễn phí của người nghèo

  Người chạy xe máy, người lái ô tô chở vài chục đến cả tấn gạo đến chiếc máy "ATM gạo" góp sức phát miễn phí, hỗ trợ người nghèo ở Sài Gòn.

Hồ Văn