Trả lời báo chí tại cuộc họp báo Chính phủ chiều tối nay (3/8) về việc người Trung Quốc nhập cảnh, cư trú trái phép trong thời gian gần đây, Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh văn phòng Bộ Công an cho biết, khi dịch bệnh có dấu hiệu lây lan trở lại, Bộ Công an đã ban hành rất nhiều công văn, chỉ đạo các đơn vị địa phương thực hiện nghiêm Chỉ thị 16, 19 của Thủ tướng, trong đó có tăng cường công tác quản lý xuất nhập cảnh, kiểm tra, kiểm soát nhập cảnh ở các cửa khẩu quốc tế.

Ngoài ra, Bộ Công an phối hợp và xử lý các trường hợp nhập cảnh trái phép ở các địa phương có đường mòn lối mở; bảo đảm tuyệt đối an toàn, an ninh ở các khu vực cách ly tập trung...

{keywords}
Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh văn phòng Bộ Công an

Liên quan đến người nhập cảnh trái phép, tướng Tô Ân Xô cho hay, trong số này có người Trung Quốc nhập cảnh bất hợp pháp và cũng có số bà con ta đi lao động, làm việc ở các nước láng giềng trở về.

Theo ông Xô, trong thời gian qua, Việt Nam là điểm đến an toàn nên có một lượng người Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam để tìm việc ở một địa phương hoặc đi du lịch; một số nữa là qua Việt Nam để sang Campuchia để đánh bài.

Từ đầu năm đến nay, có 27/63 địa phương trên cả nước có người Trung Quốc nhập cảnh trái phép với 504 người như ở Đà Nẵng 78 người, An Giang có 4 trường hợp, Bắc Ninh 35, TP.HCM 12, Lai Châu 36, Lạng Sơn 29, Quảng Ninh 126 và Tây Ninh 32.

Từ tháng 6 đến nay, cơ quan công an, biên phòng các địa phương đã phát hiện 21 vụ với 177 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép, đã khởi tố 5 vụ với 19 người Việt Nam và 1 người Trung Quốc về hành vi tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.

Thu Hằng - Hương Quỳnh

Thủ tướng: Dịch Covid-19 cơ bản trong tầm kiểm soát, hạn chế giãn cách tràn lan

Thủ tướng: Dịch Covid-19 cơ bản trong tầm kiểm soát, hạn chế giãn cách tràn lan

Theo Thủ tướng, chúng ta đã làm tốt, quyết liệt và có kinh nghiệm nhất định trong phòng chống dịch Covid-19 nên tình hình cơ bản trong tầm kiểm soát.