XEM VIDEO:

Hiện trường vụ sạt lở kinh hoàng, cả ngôi làng bị san phẳng, đổ nát. Bùn đất nhão nhoẹt, lực lượng cứu hộ, cứu nạn gặp nhiều khó khăn vất vả.

Lực lượng cứu hộ đã phát hiện dấu tích 1 căn nhà kiên cố, suy đoán khả năng còn nhiều thi thể nạn nhân mắc kẹt dưới này.

Do xe múc chưa đưa được vào vụ sạt lở, các cán bộ chiến sĩ phải dùng tay, cuốc đào bới đất đá. Họ cắt cây, đập đá, dùng máy cắt sắt để có thể tiếp cận được vị trí nghi có người dân mất tích.

{keywords}
Cây cối, đất đá được chuyển ra ngoài.
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
500 cán bộ, chiến sĩ dầm mưa tìm người mất tích ở Trà Leng

Trong chiều nay, xã Trà Leng có mưa lớn khiến việc tìm kiếm gặp nhiều khó khăn. 3 chó nghiệp vụ của Trường Trung cấp 24 Biên phòng và 1 con chó nghiệp vụ của công an tỉnh Quảng Nam đã được đưa vào hiện trường để hỗ trợ tìm kiếm.

Các chó nghiệp vụ xác định một số vị trí nghi có người bị vùi lấp. Sau đó lực lượng cứu hộ khoanh vùng và tập trung đào bới.

"Hiện trường rất phức tạp vì khối lượng đất đá, cây cối gãy đổ lớn, lớp bùn phủ dày. Tuy nhiên, chúng tôi quyết tâm thu hẹp phạm vi, hỗ trợ lực lượng chức năng tìm kiếm nạn nhân", trung úy Lai Thế Trọng, huấn luyện viên chó nghiệp vụ nói.

{keywords}
Chó nghiệp vụ được đưa vào hỗ trợ tìm kiếm.

Chỉ đạo tại hiện trường vụ sạt lở, thiếu tướng Hứa Văn Tưởng, Phó tư lệnh Quân khu 5 cho biết, 500 cán chiến sĩ gồm: Quân khu 5, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh, Công an tỉnh Quảng Nam cùng các lực lượng khác đang đào bới đất đá, đưa cây cối ra ngoài để tìm kiếm các nạn nhân.

“Khó khăn hiện nay của lực lượng cứu hộ là khối lượng đất đá, cây cối quá nhiều và có độ dày khá lớn. Với quyết tâm của toàn bộ các lực lượng cứu hộ, chúng tôi sẽ tranh thủ từng giờ, nhanh chóng tìm kiếm các nạn nhân đang mất tích”, thiếu tướng Tưởng cho hay.

{keywords}
 

Họp tại sở chỉ huy tiền phương đặt tại hiện trường vụ sạt, thiếu tướng Tưởng cho biết, ngày 31/10 sẽ sử dụng máy múc để đào bới, rồi đưa nước từ suối vào để rửa trôi bùn đất. Sau đó, đưa chó nghiệp vụ vào đánh hơi để tìm kiếm các nạn nhân.

Cũng trong sáng 30/10, hai thi thể gồm 1 trẻ em và người lớn đã được lực lượng cứu hộ tìm thấy. Như vậy, vụ sạt lở xã Trà Leng đã vùi lấp 55 người. Trong đó, 33 người được cứu thoát, 8 thi thể được tìm thấy, 14 người khác đang mất tích.

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Lực lượng cứu hộ người lấm bùn đất, nghỉ ngơi lấy sức để tiếp tục tìm kiếm
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Cách hiện trường tầm 50m, dân quân tự vệ đang đào mộ chôn cất các nạn nhân tử vong.
{keywords}
Trong sáng 30/10, 2 thi thể đã được tìm thấy

 

Chiều 30/10, Quảng Nam có báo cáo sơ bộ về tình hình thiệt hại trên địa bàn do bão số 9 gây ra tính đến 5h.

Theo đó, tại huyện Nam Trà My có 15 người chết (Trà Vân 8 người, Trà Leng 7 người); 45 người bị thương, 15 người mất tích.

Huyện Bắc Trà My có 1 người chết; huyện Phước Sơn 5 người chết, 8 người mất tích và huyện Hiệp Đức mất tích 1 người.

Có 2.372 nhà bị thiệt hại hoàn toàn; 784 ngôi nhà bị thiệt hại từ 50 đến 70%...

55 điểm trường, 18 trạm y tế và nhiều công trình văn hóa, trụ điện bị hư hỏng.


Lê Bằng – Quang Thành

Hai Thứ trưởng nói về yếu tố "nhân tai" trong lũ lụt lịch sử miền Trung

Hai Thứ trưởng nói về yếu tố "nhân tai" trong lũ lụt lịch sử miền Trung

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ chiều tối nay (30/10), vấn đề thiên tai và các công tác phòng chống giảm thiểu thiệt hại được báo chí đặc biệt quan tâm.