- Cả một vùng quê thôn Lương Phúc (xã Việt Long, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) bao phủ một màu tang thương khi có 5 anh em họ chết đuối hôm qua.

Nhà các nạn nhân cách nhau không xa. Tang lễ cả 5 em đều được tổ chức trong vội vàng, chỉ trong vài giờ đồng hồ. 

{keywords}
Khúc sông nơi các em gặp nạn. Ảnh: Trần Thường

Đã tối muộn, không một ánh đèn điện, con đường đê dẫn đến thôn Lương Phúc dòng người kéo đến 4 ngôi nhà vẫn không ngớt. Một người dân chia sẻ: "Chưa bao giờ thôn này có nhiều người chết đuối như vậy, làng ven đô vốn rất bình yên, nay cùng một lúc có 5 đám tang vội, ai cũng đau xót".

{keywords}
Người dân đến chia buồn cùng gia đình các em học sinh bị đuối nước

Có mặt tại nhà 2 em Thực và Nhân, ông Nguyễn Văn Sáu (66 tuổi, ông nội 2 em) nghẹn ngào: “Trong một ngày tôi mất đi 3 đứa cháu trạc tuổi nhau, 2 cháu nội, 1 cháu ngoại. Cháu nội là Nguyễn Trung Thực và Nguyễn Thiện Nhân, cháu ngoại là Nguyễn Văn Thêm”.

Ông Sáu kể, sáng 15/10, hai cháu nội của ông xin phép sang nhà cậu Nguyễn Văn Sứng (em trai của mẹ) chơi, vì là ngày chủ nhật nên ông Sáu đồng ý. 

Đến 11h trưa, 2 vợ chồng ông hoảng hốt khi nhận tin đứa cháu ngoại Nguyễn Văn Thêm  bị đuối nước. Chạy ra con đê, ông thấy dân làng đã bế cháu Thêm về nhà, trên người tím ngắt, ông biết là không cứu được nữa.

{keywords}
Hai anh em ruột Nguyễn Trung Thực và Nguyễn Thiện Nhân còn nhỏ nhưng rất chăm ngoan

Nhớ đến 2 đứa cháu nội thường đi chơi cùng Thêm, ông Sáu vội vàng đi tìm thì người thân báo đã tìm được thi thể 2 cháu ở ngay gần đoạn cháu Thêm bị đuối nước. "Các cháu còn nhỏ, bố mẹ đi làm nên tôi đưa đón 2 đứa đi học. Ngày nào tôi cũng dặn các cháu không được ra sông tắm, câu cá, vì thời gian này mưa nhiều, nước sông dâng cao. Thật không ngờ chỉ trong buổi sáng 5 đứa trẻ thơ dại đều đi mất”.

Ông Sáu cho biết: “Thời điểm 5 cháu gặp nạn từ khoảng 10h đến 13h chiều, dân làng đi làm lo cơm nước nên không ai cứu được. Mọi người trong nhà cũng không biết vì sao các cháu lại ra sông câu cá vì các cháu toàn chơi ở nhà”.

Ước mơ không trọn vẹn 

Ngồi sát góc nhà, cạnh bàn thờ 2 con trai, anh Nguyễn Văn Tuân (35 tuổi) cầm chiếc khăn mùi xoa vừa lau nước mắt vừa tiếp khách. Anh tâm sự: “2 con tôi rất ngoan, thông minh. Thực là anh, học lớp 6 đã đỡ đần bố mẹ chăm em, cơm nước. Còn Nhân vốn lém lỉnh, luôn được mọi người trong xóm yêu mến”.

{keywords}
Ông Nguyễn Văn Sáu trong một buổi sáng mất đi 3 người cháu

“Thực có ước mơ trở thành công an, Nhân ước mơ trở thành họa sĩ, ước mơ của hai con mãi mãi khép lại, hai con mất, vợ chồng tôi chỉ muốn chết theo các con”.

Cách đó vài trăm mét là nhà ông Nguyễn Văn Xê thông gia với ông Sáu, cả nhà ông cũng đang ngồi sụp kêu gào thảm thiết trước di ảnh người con trai là Nguyễn Văn Sứng. 

Ông Nguyễn Văn Hồi (63 tuổi, bác ruột em Sứng) tâm sự, Sứng là cậu con trai duy nhất trong gia đình có 7 người con, trên Sứng còn 6 chị nữa. “2 em tôi cố mãi mới được mụn con trai. 6 đứa con gái đều đã lấy chồng và ra ở riêng. Sứng rất ngoan,. 8 năm liền là học sinh giỏi, cháu đang học trong lớp chọn của trường THCS Việt Long”.

{keywords}

Mẹ của 2 em Thực và Nhân kêu gào, ngất lịm 

Trước đó, tại bờ sông Cà Lồ đoạn chảy qua thôn Lương Phúc đã xảy ra vụ đuối nước thương tâm làm 5 em học sinh tử vong. 5 cháu bị nạn gồm Nguyễn Văn Thêm (SN 2008), Nguyễn Trung Thực (SN 2006), Nguyễn Thiện Nhân (SN 2012), Nguyễn Văn Sứng (SN 2004) và Nguyễn Minh Hợp (SN 2004).

{keywords}

Xe đạp, dép và cần câu của các cháu để lại bên bờ đê. Ảnh: Trần Thường

Người đầu tiên phát hiện ra các cháu bị đuối nước là anh Nguyễn Văn Tích (thợ lưới, cũng là hàng xóm), anh Tích đi ngang qua đường đê sông thì nhìn thấy chiếc xe đạp, đôi dép cùng một cần câu ở ven bờ mà không thấy người. Xuống kéo cần câu, anh thấy thi thể cháu Nguyễn Văn Thêm nổi lên.

Nghe anh Tích hô hoán, người dân xuống sông mò, lần lượt vớt được 5 cháu.

Hà Nội: 5 học sinh chết đuối thương tâm

Hà Nội: 5 học sinh chết đuối thương tâm

5 học sinh nam đi câu và tử vong thương tâm do đuối nước sáng nay tại xã Việt Long, huyện Sóc Sơn, Hà Nội.

Vỡ đê ở Chương Mỹ: Một học sinh chết đuối thương tâm

Vỡ đê ở Chương Mỹ: Một học sinh chết đuối thương tâm

Khoảng 15h30 chiều nay, một học sinh lớp 4 tại huyện Chương Mỹ (Hà Nội) bị ngã xe xuống mương nước gần nhà dẫn đến chết đuối thương tâm.

Vớt quả bóng dưới hồ, 2 anh em đuối nước thương tâm

Vớt quả bóng dưới hồ, 2 anh em đuối nước thương tâm

Cố gắng vớt quả bóng lăn xuống đập, 3 anh em cùng bị đuối nước thương vong.

Hai anh em ruột chết đuối trong bãi đỗ xe buýt

Hai anh em ruột chết đuối trong bãi đỗ xe buýt

2 anh em ruột (6 và 4 tuổi) được phát hiện chết đuối dưới hồ nước trong sân bãi đỗ xe buýt ở phường Phương Đông, TP Uông Bí, Quảng Ninh.

Bé trai 11 tuổi đuối nước, bạn bè hoảng hốt tháo chạy

Bé trai 11 tuổi đuối nước, bạn bè hoảng hốt tháo chạy

Bé trai 11 tuổi đi tắm sông cùng bạn, các bạn thấy bị cháu bị đuối nước sợ quá, bỏ chạy.

Hà Nội: 4 người chết đuối tại ao làng

Hà Nội: 4 người chết đuối tại ao làng

Ba học sinh rủ nhau xuống ao gần nhà để tắm và bị đuối nước. Hai người đàn ông xuống cứu cũng gặp nạn khiến 4 người tử vong.

Trần Thường